Bầu cử Quốc hội khoá XV: Khẳng định vai trò đại biểu trẻ!

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu trẻ với những đóng góp không nhỏ đã tạo ra luồng sinh khí mới trong các hoạt động của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Huyền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái (đại biểu Quốc hội trẻ nhất khóa XIV)

Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Huyền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái (đại biểu Quốc hội trẻ nhất khóa XIV)

Tại Quốc hội khóa XIV, số lượng Đại biểu trẻ dưới 45 tuổi đạt tỷ lệ cao 26,5% trên tổng số Đại biểu Quốc hội. Kết quả này thể hiện sự tín nhiệm của cử tri đối với giới trẻ ngày càng cao. 

Cụ thể, trong các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, trong nhiệm kỳ 2016-2021, các Đại biểu Quốc hội trẻ đã rất tích cực tham gia ý kiến trong xây dựng pháp luật, nhiều ý kiến thể hiện quan điểm và góc nhìn của giới trẻ, các góc nhìn mới vào các dự thảo dự án luật.

Nhiều ý kiến tham gia của các Đại biểu Quốc hội trẻ được các cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra tiếp thu; đặc biệt các thành viên đã tham gia nhiều vào các phiên họp lấy ý kiến và góp ý tại diễn đàn Quốc hội về Luật thanh niên (sửa đổi); tích cực tham gia các cuộc giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và tại các Đoàn đại biểu Quốc hội.

Điều này đã khẳng định vai trò của giới trẻ ngày càng quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

 Nhóm ĐBQH trẻ cùng lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: KT)

Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ cùng lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: KT)

Cho ý kiến về các Đại biểu Quốc hội trẻ tại đoàn Đồng Tháp, ông Phạm Văn Hòa,  Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, đại biểu Quốc hội trẻ, bằng nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ, đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Quốc hội để quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tham gia xây dựng pháp luật, tham gia các hoạt động giám sát, góp sức xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Tại các kỳ họp vừa qua trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, tỷ lệ đại biểu Quốc hội trẻ đăng ký thảo luận, tranh luận, phát biểu tại hội trường rất cao, thể hiện năng lực, bản lĩnh của các đại biểu trẻ khi nói lên tiếng nói của nhân dân.

Đánh giá về các hoạt động của Đại biểu Quốc hội trẻ, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, các Đại biểu Quốc hội trẻ đã đóng góp một phần không nhỏ, thiết thực vào thành công trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội khóa XIV, khẳng định được vị trí, vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Quốc hội, nhân dân và cử tri cả nước.

Trong nhiệm kỳ khóa XV này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị các Đại biểu Quốc hội trẻ cần phát huy sự tham gia mạnh mẽ vào thực hiện các chức năng của Quốc hội, đặc biệt là công tác xây dựng pháp luật, giám sát việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước dưới góc nhìn của thanh niên.

Đồng tình với quan điểm trên, Ts. Lê Viết Chức, Đại biểu Quốc hội khóa XII cũng cho rằng, đại biểu trẻ có khả năng hòa nhập nhanh tại nghị trường, hăng hái trong thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu dân cử. Nhiều hoạt động cụ thể như: tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến của cử tri để phản ánh đến các cơ quan hữu quan; tích cực trả lời báo chí những vấn đề có liên quan; tham gia đầy đủ các hoạt động nghị trường... được các đại biểu trẻ thực hiện đầy đủ và hiệu quả. 

Ngày 27/4/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, đã ký ban hành Nghị quyết số 559/NQ-HĐBCQG Công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước. Theo đó, Nghị quyết công bố danh sách 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Tuổi trung bình của 868 ứng viên là 46 tuổi, trong đó, người cao tuổi nhất là 77 tuổi, người trẻ tuổi nhất là 24 tuổi. Có 224 ứng viên là người trẻ dưới 40 tuổi, chiếm 25,81%.

Ts. Nguyễn Viết Chức cho rằng, yêu cầu đảm bảo tỷ lệ người trẻ tham gia vào hoạt động nghị trường là cần thiết, các đại biểu Quốc hội trẻ với nhiệt huyết của tuổi trẻ, được đào tạo bài bản, luôn có tinh thần đổi mới, sáng tạo,....kỳ vọng sẽ có nhiều sáng kiến, đóng góp trong vấn đề đề khởi nghiệp; phát triển khoa học công nghệ;…. "Tại nghị trường mỗi đại biểu đều bình đẳng như nhau, vì vậy mong rằng các đại biểu Quốc hội trẻ sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, tham gia nhiệt tình trong mọi hoạt động của Quốc hội đặc biệt là cho ý kiến về những vấn đề có liên quan đến giới trẻ, những vấn đề là mối quan tâm của cử tri". - Ts. Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Quốc hội khoá XV: Khẳng định vai trò đại biểu trẻ! tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10