Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ và tác động đến chứng khoán toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Trong lịch sử, các cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ thường tác động mạnh đến thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu.

Trong 12 tháng qua, những thông tin từ Washington đã ảnh hưởng không nhỏ tới TTCK toàn cầu, cho dù đó là việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp Mỹ hay cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, hay FED tăng lãi suất cơ bản. Và cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ vào ngày 6/11 tới được kỳ vọng cũng sẽ tác động mạnh đến TTCK toàn cầu.

Các nhà đầu tư cần chú ý điều gì trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ?

Cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ được dự báo sẽ tác động mạnh đến TTCK toàn cầu.

Giới chuyên gia cho rằng, nước Mỹ tổ chức bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào thời điểm rất nhạy cảm của TTCK toàn cầu, bởi TTCK vừa trải qua giai đoạn "tắm máu".

 

Một sự phân chia quyền lực trong Quốc hội giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ thường kéo theo bế tắc về lập pháp, điều này sẽ gây khó khăn cho chính quyền Trump trong việc tiếp tục thực hiện các chiến lược còn dở dang, cũng như các chương trình hoạt động trong thời gian tới, qua đó tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Mỹ, khiến TTCK Mỹ "tụt dốc" không phanh.

Ông Michael Zezas, Giám đốc chiến lược chính sách công của Mỹ tại Morgan Stanley, cho rằng, nếu Quốc hội Mỹ bị chia rẽ, thì đảng Cộng hòa sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch cải cách thuế, cũng như kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng...

Một số nhà đầu tư cho rằng nếu đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, thì họ sẽ cố gắng hạn chế các chính sách cứng rắn của chính quyền Trump. Nếu kỳ vọng của các nhà đầu tư là chính xác, thì phản ứng của thị trường có thể sẽ là trung lập. 

Tuy nhiên, nếu đảng Dân chủ kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện, một số nhà đầu tư cho rằng điều đó có thể loại bỏ khả năng cắt giảm thuế hơn nữa của Mỹ, thậm chí chính quyền Trump buộc phải chấm dứt kế hoạch cắt giảm thuế.

Ngược lại, nếu đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp, thì nhiều nhà đầu tư dự đoán TTCK Mỹ nói riêng và TTCK toàn cầu nói chung sẽ tăng điểm mạnh.

Ông Dave Lafferty, Giám đốc chiến lược thị trường của Natixis Investment Managers cho rằng, nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng áp đảo, tiếp tục kiểm soát Hạ viện, thì sẽ là tín hiệu tích cực đối với TTCK toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ và tác động đến chứng khoán toàn cầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713968450 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713968450 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10