Bầu cử Thượng viện Mỹ 2020: Đảng Dân chủ giành chiến thắng đầu tiên ở Georgia

Diendandoanhnghiep.vn Cả hai ứng viên đảng Dân chủ được xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia, theo dự báo của các hãng truyền thông Mỹ.

Ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock (trái) và Jon Ossoff được các hãng truyền thông xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia. Ảnh: AFP

Ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock (trái) và Jon Ossoff được các hãng truyền thông xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia. Ảnh: AFP

Đảng Dân chủ chiến thắng cả hai ghế thượng nghị sĩ ở Georgia để giành quyền kiểm soát Thượng viện - theo dự báo của Business Insider và “Ban quyết định” (Decision desk) của công ty dữ liệu bầu cử HQ Projects.

Theo đó, ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhiệm kỳ đầu tiên David Perdue, trong khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler, người được bổ nhiệm lấp một ghế trống vào cuối năm 2019, nhận thất bại trước ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock.

Với 98% số phiếu được kiểm đếm, ông Warnock giành được 2.220.300 phiếu (50,5%) trong khi bà Loeffler 2.173.749 phiếu (49,5%). Ước tính chỉ còn gần 106.000 phiếu nữa.

Trước đó, trong một phát biểu trên truyền thông trước những cử tri ủng hộ, ông Warnock nêu rõ: “Đêm nay, chúng ta đã chứng minh rằng, với niềm hy vọng, làm việc chăm chỉ và với những người sát cánh cùng chúng ta, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra”.

Ứng viên Thượng nghị sĩ Mỹ đảng Dân chủ Raphael Warnock đã tuyên bố giành chiến thắng trước trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại Georgia. (Nguồn: Reuters)

Ứng viên Thượng nghị sĩ Mỹ đảng Dân chủ Raphael Warnock đã tuyên bố giành chiến thắng trước trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại Georgia. Ảnh: Reuters 

Warnock là đảng viên Dân chủ Georgia đầu tiên được bầu vào Thượng viện trong 20 năm qua. Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng thắng ở Georgia, chiến thắng đầu tiên của một ứng viên tổng thống đảng Dân chủ kể từ những năm 1990.

Nếu chiến thắng của ông Warnock được xác nhận thì ông sẽ trở thành Thượng nghị sĩ da màu đầu tiên đại diện cho bang Georgia tại Thượng viện Mỹ và là ứng viên da màu thứ 11 được bầu vào Thượng viện Mỹ.

Với kết quả này, phe Dân chủ tại Thượng viện cũng sẽ thu hẹp khoảng cách với phe Cộng hòa với tỷ lệ số ghế là 49-50. Như vậy, để giành quyền kiểm soát Thượng viện, phe Cộng hòa sẽ bị đẩy vào tình thế buộc phải thắng trong cuộc đua của thành viên còn lại, Thượng nghị sĩ đương nhiệm David Perdue với ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff.

Trong khi đó, ứng viên đảng Cộng hòa Loeffler từ chối nhận thất bại và nói sẽ đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ được kiểm đếm. “Đáng để chờ cuộc bầu cử này kéo dài sang ngày mai. Tôi sẽ không ngừng làm việc”, bà Loeffler nói. "Chúng tôi có đường tới chiến thắng và chúng tôi đang đi trên đó".

Cuộc đua tại bang Georgia, diễn ra vào ngày 5/1 (giờ địa phương), sẽ quyết định cán cân quyền lực tại quốc hội. Hai nghị sĩ của Đảng Dân chủ là Jon Ossoff (50,15%) và Raphael Warnock (50,57%) được dự kiến giành chiến thắng trước hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đương nhiệm là David Perdue và Kelly Loeffler.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại chưa có kết quả chính thức, song dựa theo các dự đoán trên của các hãng truyền thông Mỹ, đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà sẽ đạt tỉ lệ 50-50 tại Thượng viện. Khi đó, lúc cần thiết trong các cuộc bỏ phiếu, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris có quyền bỏ lá phiếu quyết định đưa đảng Dân chủ thành đa số. Như vậy, đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Với việc Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, đảng Dân chủ sẽ có quyền kiểm soát thống nhất đối với chính phủ, nắm giữ Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện - là lần đầu tiên sau một thập kỷ kể từ năm 2011. Đây được cho một kịch bản có lợi cho ông Joe Biden khi lên làm Tổng thống do dễ dàng hơn trong thực hiện các chính sách lớn với sự ủng hộ của cả hai viện quốc hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Thượng viện Mỹ 2020: Đảng Dân chủ giành chiến thắng đầu tiên ở Georgia tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10