Bầu cử Tổng thống Mỹ: Làm sao để Biden hoặc Trump giành đủ số phiếu?

Diendandoanhnghiep.vn Bầu cử tổng thống Mỹ luôn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ. Làm thế nào để Biden hoặc Trump có thể giành được 270 phiếu đại cử tri là điều mà dư luận đang quan tâm.

Tổng thống Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Getty)

Tổng thống Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Getty)

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đang bước vào giai đoạn gay cấn nhất trước khi ngày bầu cử chính thức diễn ra ngày 3/11.

Joe Biden hiện đang dẫn đầu khá lớn trong các cuộc thăm dò quốc gia. Nhưng điều này chưa thể khẳng định được điều gì bởi lợi nhuận ở một số tiểu bang quan trọng vẫn phụ thuộc vào Trump. 

Nếu Biden giành chiến thắng đủ lớn trong đủ các trạng thái xoay chuyển, ông ấy có thể sẽ đánh bại bất kỳ nỗ lực nào từ Trump để chất vấn hoặc tranh cãi kết quả. 

Nhưng nếu biên độ của Cử tri đoàn gần hơn nhiều - ví dụ, có thể bị dao động bởi một tiểu bang rất gần nghiêng về phía Trump thì sẽ có những cuộc kiểm phiếu lại, những thách thức pháp lý và tình hình căng thẳng.

Hiện có 14 tiểu bang và hai khu vực quốc hội mà chiến dịch Trump và Biden cần để mắt tới. Có thể chia thành 4 nhóm sau:

Sáu tiểu bang lớn

Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Arizona, Florida và Bắc Carolina là những tiểu bang được xem là có nhiều khả năng xác định kết quả nhất.

Đây là sáu bang quan trọng được các chiến dịch và các nhà phân tích bầu cử chú ý nhất cho đến nay. Theo một báo cáo gần đây, có gần 85% chi tiêu quảng cáo từ các chiến dịch tranh cử Tổng thống và các nhóm bên ngoài đã tập trung vào các bang này.

Các bang này rất quan trọng vì lượng người đều từ trung bình đến lớn và được phân chia khá đồng đều về mặt chính trị. 

Bốn trong số đó - Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida - đã được Barack Obama giành chiến thắng vào năm 2012, Donald Trump giành chiến thắng vào năm 2016.

Nếu các cuộc thăm dò hiện tại đang diễn ra và Biden giành chiến thắng ở tất cả các bang này, rõ ràng ông ấy sẽ thắng cử Tổng thống. Nhưng nếu cuộc đua thắt chặt hoặc nếu Trump vượt trội hơn trong các cuộc thăm dò, tỷ suất lợi nhuận nhỏ ở sáu bang này có thể sẽ xác định người chiến thắng.

Hai khu vực quốc hội

Một vấn đề khác trong hệ thống Đại cử tri đoàn là chỉ có hai bang nhỏ - Maine và Nebraska - đã đưa ra quyết định bất thường là phân bổ một số phiếu đại cử tri của họ cho những người chiến thắng ở mỗi khu vực quốc hội trong bang, thay vì trao tất cả cho người chiến thắng trên toàn bang như 48 tiểu bang khác làm.

Trên thực tế, một trong hai quận của Maine là an toàn cho đảng Dân chủ và hai trong ba quận của Nebraska an toàn cho đảng Cộng hòa. Nhưng quận còn lại ở mỗi tiểu bang - Quận thứ hai của Maine và Quận thứ hai của Nebraska - là để giành lấy.

Maine là vùng nông thôn, và các cử tri da trắng không có bằng đại học chiếm một phần lớn cử tri. Kết quả của nó trong những năm tổng thống luôn giống với kết quả trên toàn tiểu bang của Maine - cho đến năm 2016, khi Trump giành được nó với cách biệt khá lớn là 10 điểm (trong khi thua bang 3). Các cuộc thăm dò gần đây đã cho thấy Biden với vị trí dẫn đầu trong năm nay.

Đối với Nebraska, bao gồm Omaha, Barack Obama thực sự đã giành được phiên bản trước của nó vào năm 2008. Đảng Cộng hòa Nebraska đã phản ứng trong lần phân chia lại tiếp theo bằng cách chuyển một số cử tri Dân chủ ra khỏi quận, vì vậy Đảng Cộng hòa đã giành được nó vào năm 2012 và 2016. Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy Khoảng thời gian này, Biden đang làm tốt ở đó, khi sự phân cực trong giáo dục tiếp tục (cả cử tri da trắng có trình độ đại học và cử tri thiểu số đều chiếm phần lớn cử tri ở quận nội thành này).

Đây là một kịch bản khác mà hai khu vực quốc hội này có thể quyết định tổng thống - nếu Biden thắng Michigan và Pennsylvania, nhưng Trump thắng Florida, Bắc Carolina, Arizona và Wisconsin, với hai khu vực quốc hội quan trọng chưa được quyết định.

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ người ủng hộ

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ người ủng hộ

Các bang Trump phải bảo vệ 

Ngoài sáu bang lớn cốt lõi và hai khu vực quốc hội kỳ lạ, mỗi ứng cử viên đang cố gắng tấn công trong một loạt các bang mà họ nghi ngờ đối thủ của mình được ưu ái nhưng lại hy vọng có sự bất bình.

Đối với Biden, các bang mà ông này đang cố gắng thoát khỏi tay Trump là các bang xoay trục truyền thống như Ohio và Lowa, và các bang gần đây nghiêng về đảng Cộng hòa là Georgia và Texas. Do vậy, đây cũng là các bang mà Trump phải cố gắng bảo vệ.

Ohio và Lowa đã hai lần ủng hộ Obama và có xu hướng nghiêng về đảng Cộng hòa vào năm 2016 (Trump đã thắng họ với hơn 8 điểm). Biden hy vọng sẽ giành chiến thắng trở lại tại hai bang này.

Texas và Georgia đã không bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong nhiều thập kỷ - nhưng tỷ lệ thất bại của đảng Dân chủ ở đó gần đây đã bị thu hẹp (Trump thắng Georgia 5 điểm phần trăm và Texas 9 điểm phần trăm). Hiện nay, trung bình bỏ phiếu cho thấy Biden trong gang tấc trước ở Georgia và suýt trailing ở Texas.

Các bang Biden phải bảo vệ

Cũng có một vài tiểu bang mà Biden vẫn chưa thể coi là đương nhiên. Đáng chú ý nhất là Nevada và Minnesota, nhưng có lẽ tốt nhất ông ấynên để mắt đến New Hampshire và Maine.

Đối Nevada và Minnesota , các cuộc thăm dò thực hiện những hai tiểu bang về càng gần như Wisconsin và Michigan ngay bây giờ. Nhưng vì Nevada có ít phiếu đại cử tri và Minnesota dường như nghiêng về bên trái của Wisconsin láng giềng, họ ít có khả năng là người quyết định trong bài toán của Đại cử tri đoàn - tất nhiên là ngoại trừ một kết quả rất gần.

Clinton đã thắng cả hai bang này lần trước, nhưng họ đã sít sao - bà thắng Nevada 2,4 điểm phần trăm và Minnesota chỉ 1,5 điểm phần trăm.

Trong khi đó, New Hampshire và Maine không có vẻ cạnh tranh trong các cuộc thăm dò gần đây - các cuộc thăm dò cho thấy Biden tăng hai con số ở cả hai bang. Tuy nhiên, họ vẫn đáng được nhắc đến vì họ khá gần nhau vào năm 2016 (Clinton thắng New Hampshire chỉ 0,4 điểm phần trăm và Maine 3).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Tổng thống Mỹ: Làm sao để Biden hoặc Trump giành đủ số phiếu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696864 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696864 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10