Bầu Đức: "Tôi sẽ trả hết nợ"

Diendandoanhnghiep.vn "Làm nông nghiệp 10 năm tôi mới mò ra được cây chuối và con heo", bầu Đức bày tỏ trong lần trò chuyện mới đây.

>>> Động lực "vượt nợ" của Bầu Đức

"Ai khi nghe làm nông nghiệp mà đạt được lợi nhuận ngàn tỷ thì không tưởng, nhưng thực tế muốn bao nhiêu cũng được, chỉ sợ một mình mình làm không nổi", bầu Đức trải lòng.

Xây dựng 2 trụ cột chính

Mới đây, tại Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), đã giới thiệu mô hình "heo ăn chuối" từ nguồn chuối loại ra sau khi tuyển chọn để xuất khẩu. Bên cạnh đó, chất thải từ chăn nuôi heo sẽ được sử dụng làm phân bón cho chuối theo mô hình khép kín, tuần hoàn.

Bầu Đức cho biết sau thời gian thử nghiệm, các chuyên gia của HAGL đã tìm ra công thức chế biến thức ăn cho heo với 40% thành phần là chuối, còn lại là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc,… giúp heo hơi của HAGL có giá thành thấp vì thức ăn chăn nuôi chiếm 80% giá thành. Ngoài ra, do chế độ dinh dưỡng khác biệt, chất lượng thịt heo HAGL cũng đặc biệt so với các sản phẩm trên thị trường.

Chuối cho heo con ăn được công nhân sơ chế (Ảnh NLĐ)

Chuối cho heo con ăn được công nhân sơ chế (Ảnh NLĐ)

Theo Chủ tịch HĐQT HAGL, do tiêu chuẩn chuối xuất khẩu khắt khe nên chỉ khoảng 50% chuối đạt, một nửa bị loại với số lượng lên đến 200.000 tấn/năm. Do chuối được chọn xuất khẩu đã "gánh" hết chi phí trồng chuối nên nguồn chuối thải này tạm tính giá trị "0 đồng". Ông đã tính đến việc chế biến một số sản phẩm như chuối sấy, bột chuối nhưng không tìm được nơi tiêu thụ. Do đó, trước khi được sử dụng để làm thức ăn cho heo, chuối này chỉ dùng làm phân bón.

Khi chuyển sang làm thức ăn chăn nuôi, với giá tạm tính 4.000 đồng/kg, mỗi ha chuối có thêm 150 triệu đồng lợi nhuận, còn giá thành heo hơi giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với việc sử dụng cám công nghiệp (khoảng 50.000 đồng/kg).

Hiện HAGL có khoảng 5.000 ha trồng chuối, trong đó tại Việt Nam 2.500 ha; còn mảng nuôi heo bầu Đức đã đầu tư 7 cụm chuồng trại với công suất 400.000 con/năm.

Theo bầu Đức, bên cạnh mô hình làm nông nghiệp hiệu quả này, năm nay HAGL sẽ tăng cường các biện pháp tái cơ cấu tài chính, phấn đấu giảm một nửa nợ phải trả ngân hàng xuống còn 5.000 tỉ đồng so với mức 10.000 tỉ đồng cuối năm 2021.

Năm 2021, dù xuất khẩu nông sản gặp khó khăn nhưng chuối của HAGL vẫn xuất khẩu tốt nhờ chỉ bán chính ngạch bằng đường tàu biển. Ngoài ra, giá chuối tăng từ mức dự toán 9 USD/thùng 13 kg lên 16 USD/thùng như hiện nay cũng giúp tình hình tài chính HAGL cải thiện, mang lại doanh thu 2.230 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 120 tỉ đồng.

"Tôi là người rất có ý thức về nợ nần và sẽ trả hết nợ"

"Làm nông nghiệp 10 năm tôi mới mò ra được cây chuối và con heo", bầu Đức bày tỏ.

Riêng năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu tăng mạnh lên 4.820 tỷ đồng, tương ứng thu về mức LNST cao gấp gần 10 lần lên 1.120 tỷ đồng. Mức lãi này cũng đánh dấu HAGL quay lại mặt bằng thời hoàng kim từ năm 2011 về trước (trừ năm 2014 lãi đột biến từ hoạt động tài chính). Và dĩ nhiên, nguồn thu chủ yếu dù đột biến cũng phần lớn đến từ cây chuối và con heo.

Trong suốt những năm bươn chải của mình, trăn trở lớn nhất bầu Đức tâm sự chính là nợ, và trả nợ sẽ là mục tiêu trọng tâm của HAGL tương lai gần

Trong suốt những năm bươn chải của mình, trăn trở lớn nhất bầu Đức tâm sự chính là nợ, và trả nợ sẽ là mục tiêu trọng tâm của HAGL tương lai gần

Nhìn lại hành trình của chính mình, ông nói: "Thời thế thế thời, không ai nói trước được. Đôi khi nhìn vậy không phải vậy. Và dù mình có đang thành công cũng không nên nói nhiều, vì tương lai chưa biết được thế nào".

Trong suốt những năm bươn chải của mình, trăn trở lớn nhất bầu Đức tâm sự chính là nợ, và trả nợ sẽ là mục tiêu trọng tâm của HAGL tương lai gần. "Tôi là người rất có ý thức về nợ nần và sẽ trả hết nợ. Có thể nói không ai cảm nhận về nợ được như tôi, bởi tôi từng mắc nợ rất nhiều. Và thành công lớn nhất của HAGL có thể nói là giảm dư nợ từ 36.000 tỷ xuống còn khoảng 10.000 tỷ đồng", bầu Đức nhấn mạnh.

Năm nay, theo dự tính, HAGL sẽ bán nốt số cổ phần HNG còn lại. Tạm tính theo mệnh giá thì số tiền thu về tối thiểu là 2.200 tỷ đồng. Phía Thaco cũng bàn bạc sẽ trả 2.200 tỷ nợ HAGL trong năm 2022. Tổng tiền 4.400 tỷ đồng HAGL sẽ dùng để giảm trả nợ.

"Với cổ phiếu HNG, công ty xác định không phải là công ty tài chính nên chủ trương cầm cổ phiếu là không có, HAGL sẽ bán để thu tiền trả nợ. Chưa kể, nếu có đối tác phù hợp HAGL có thể phát hành thêm để tất toán luôn 10.000 tỷ nợ hiện nay", bầu Đức dí dỏm. Nói vui là vậy, nhưng với ông: "Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu Đức: "Tôi sẽ trả hết nợ" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711728102 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711728102 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10