“Bẫy giá" du lịch - Không khó để xử lý tới cùng

Diendandoanhnghiep.vn Nạn chặt chém du khách vẫn còn tiếp diễn như điều thông lệ, trở thành những chiếc “bẫy” cho du khách ngay cả những thành phố lớn và những điểm du lịch nổi tiếng.

 >>Người thổi hồn "chất thời đại" trên gốm

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đến gần cũng là dịp nhu cầu du lịch cao hơn. Nhưng tình trạng nâng giá vô tội vạ, bắt chẹt du khách vẫn xuất hiện ở nhiều địa phương ngay cả những địa phương du lịch nổi tiếng tại các tỉnh, thành phố lớn.

Tình trạng chèo kéo du khách mua hàng còn tồn tại ở rất nhiều địa phương

Tình trạng chèo kéo du khách mua hàng còn tồn tại ở rất nhiều địa phương

Những chiêu trò “bẫy giá”

Mới đây nhất, dư luận đang quan tâm sự việc chủ quán chặt chém khách du lịch đĩa thịt lợn 495.000 đồng, đĩa cơm gà 199.000 đồng ở Sa Pa (Lào Cai). Xác minh sự việc này, ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) cho biết, thông tin khách du lịch đến Sa Pa ăn thịt lợn, cơm gà giá quá cao lan truyền trên mạng xã hội gần đây là đúng sự thật. Vụ việc đã được Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản chủ quán về hành vi bán hàng không đúng với giá niêm yết để làm căn cứ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Chủ quán này sẽ bị xử phạt hành chính 7 triệu đồng và yêu cầu ký cam kết không tái phạm.

Nhìn lại những vụ việc tương tự của du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay, chúng ta có thể thấy việc này như một vấn đề rất quen thuộc không chỉ với du khách quốc tế mà ngay cả với du khách nội địa cũng mắc phải những chiêu trò “bẫy” giá tương tự. Dù đã sử dụng bao nhiêu hình thức quảng bá, bao nhiêu biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng tình trạng “chèo kéo” và “chặt chém” du khách vẫn diễn ra và khiến cho không ít du khách một đi không trở lại... Ngoài ra có những trường hợp người bán còn cưỡng ép để mua bán, và hành vi “hét giá trên trời” có thể cấu thành hành vi lừa đảo.

Có thể nói tới một số sự việc tiêu biểu như: Quán Gỗ Coffee ở quận Gò Vấp, TP HCM có cách làm độc, lạ bằng việc tăng giá 100% vào tối mùng 1 Tết 2022 và trên hóa đơn in mức thuế GTGT 100%; Nhà hàng dưới chân đèo Rọ Tượng (xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) “chặt chém”, dọa nạt du khách rất thô bạo; Khu du lịch điện mặt trời An Hảo (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) mùng 1 Tết tăng giá vé vào cửa gấp đôi;…Hay sự việc hồi tháng 7/2022, một nữ du khách quốc tịch Ba Lan đón taxi từ khách sạn Apricot ở Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm đến một khu đô thị tại quận Hai Bà Trưng với giá cước 400.000 đồng.

>>Phát triển du lịch cộng đồng cần tôn trọng văn hoá địa phương

>> Quảng Ninh: Sẵn sàng đón khách Trung Quốc

Một sự việc khác tương tự, ngày 02/11/2022, 6 du khách Quảng Ninh vào quán ngô nướng trên vỉa hè phố Lê Thái Tổ (P.Hàng Bạc, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) để ăn uống. Đơn giá mà 6 du khách này phải thanh toán là khoai nướng có giá 80.000 đồng/củ, trứng nướng giá 20.000 đồng/quả và ngô nướng giá 20.000 đồng/bắp… Sẽ chẳng có điều gì xảy ra nếu mức giá không bị “hét” lên với giá như vậy. Và với muôn vàn hình thức trá hình để “chặt chém” du khách khác đang diễn ra thường xuyên ở một số bộ phận cá thể kinh doanh.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng không nằm ngoài danh sách. Trên nhiều hội nhóm và diễn đàn du lịch quốc tế, chủ đề gánh dừa rong ở các điểm tham quan tại TP.HCM như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, công viên gần Nhà thờ Đức Bà, xung quanh Dinh Thống Nhất luôn thu hút nhiều người bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm phòng tránh một cách sôi nổi. Nhiều du khách vì ấn tượng với khả năng thăng bằng đòn gánh của người bán nên chụp ảnh hoặc gánh thử, trong khi đó chủ gánh hàng rong sẽ chặt dừa và du khách sẽ khó từ chối quả dừa đã chặt ra đó và phải mua với giá gấp ba - bốn lần so với chỗ khác.

Cần có những giải pháp thiết thực và mạnh mẽ hơn nữa vấn nạn

Cần có những giải pháp thiết thực và mạnh mẽ hơn nữa vấn nạn "chặt chém" du khách

Thiết nghĩ, Tết Nguyên Đán Tân Mão 2023 đang đến rất gần, vấn nạn "chặt chém" du khách tuy chỉ là hiện tượng đơn lẻ, xuất phát từ một số cá nhân vì ham mê lợi nhuận và bất chấp làm sai, nhưng nếu không khắc phục kịp thời, hành động này về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, làm xấu đi bộ mặt văn minh của đất nước. Và hơn hết, các cơ quan chức năng phải có hành động quyết liệt hơn nữa, chế tài và các văn bản quy phạm pháp luật cần phải có các hình thức xử phạt mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn hành động này.

Không khó để xử lý tới cùng

Trước tình hình của nạn “chặt chém” khách du lịch, đặc biệt, du lịch Tết đã trở thành xu hướng điều đó dẫn tới nhiều tình trạng tái diễn như nạn kẹt xe, chen chúc, chờ đợi vô lý, tăng giá vẫn diễn ra… Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch đề nghị, các địa phương có khu du lịch phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt đối với những cơ sở cố tình không niêm yết giá công khai để bắt chẹt du khách.

Về các biện pháp xử lý, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng nhận định: “Chính quyền địa phương, cơ quan quản lý phải đưa ra những chương trình xã hội, nhằm tạo ra việc làm mới cho những cộng đồng dân cư yếu thế. Về phía cộng đồng, cần chung tay quan tâm chia sẻ cho họ có cơ hội cải thiện cuộc sống bằng việc làm lương thiện. Ngoài ra, một điểm đến đông khách du lịch cũng tạo điều kiện cho những kẻ lợi dụng làm điều xấu. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cần quản lý chặt chẽ dân cư, tạo ra nền nếp ở địa phương, không để cơ hội cho hành vi xấu nảy sinh".

Dưới góc nhìn của các nhà quản lý doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch HĐTV Lửa Việt Tours) nhấn mạnh: “Cần xử lý đến cùng”. Theo ông, mùa lễ, Tết từng địa phương cập nhật tình hình dịch vụ; khuyến cáo và cảnh báo du khách kịp thời từ trước, không để “nước đến chân, nhảy không kịp”. Tăng cường lực lượng CSGT và dân phòng phân luồng từ xa, điều phối các lộ trình tham quan hợp lý.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Mỹ, cần phải có những giải pháp căn cơ, tăng cường nhân lực quản lý du lịch trong tổ chức khảo sát, kiểm soát, điều tra để nắm tình hình du lịch. Du khách cũng cần phải có kế hoạch du lịch, lựa chọn các đơn vị lữ hành uy tín và nếu như đi du lịch tự túc thì nên chọn những nơi có giá niêm yết minh bạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bẫy giá" du lịch - Không khó để xử lý tới cùng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10