“Bê bối” cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Bộ GTVT ra “tối hậu thư” với VEC

Hoàng Nguyên 25/03/2020 00:58

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi…

sgsdgsgsgs

 Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 34.500 tỉ xuất hiện ổ gà đầu tuyến (Ảnh: Báo Thanh niên)

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tồn tại trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Qua báo cáo kiểm tra hiện trường đối với dự án Đà Nẵng-Quảng Ngãi của Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), hiện trên tuyến cao tốc này vẫn còn một số tồn tại.

Văn bản nêu rõ: Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra các nội dung tồn tại như hàng rào bảo vệ, hư hỏng mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông. Bên cạnh đó chỉ đạo ban quản lý dự án, đơn vị quản lý bảo trì đường cao tốc, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, nghĩa vụ của mình theo quy định; khẩn trương sửa chữa khắc phục triệt để các tồn tại nêu trên, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, ổn định, bền vững công trình lâu dài và đảm bải an toàn giao thông.

Đối với các vị trí hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường bộ đang khai thác, Bộ GTVT cũng yêu cầu cần được sửa chữa, khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, hoàn tất các thủ tục theo quy định và tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thiện: mái taluy, nút giao thông, đường gom dân sinh, hàng rào đúng theo thiết kế được phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Giao thông Vận tải quyết định đặt thêm trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

    Bộ Giao thông Vận tải quyết định đặt thêm trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

    19:33, 25/02/2020

  • Trả Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về Bộ Giao thông Vận tải?

    Trả Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về Bộ Giao thông Vận tải?

    17:12, 17/02/2020

  • Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bãi bỏ 4 văn bản về Quỹ Bảo trì đường bộ

    Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bãi bỏ 4 văn bản về Quỹ Bảo trì đường bộ

    00:00, 17/09/2019

  • Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thay “trạm thu phí” bằng trạm “thu giá”

    Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thay “trạm thu phí” bằng trạm “thu giá”

    13:19, 20/08/2019

Đối với hệ thống giao thông thông minh (ITS) và các trạm dừng nghỉ trên tuyến, VEC cần khẩn trương xây dựng phương án đầu tư, dự trù kinh phí, nguồn vốn báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

“Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do các tồn tại như: hàng rào bảo vệ, hư hỏng mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông... không được sửa chữa, khắc phục kịp thời gây ra”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cơ quan này cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá chỉ đạo VEC hoàn thành các thủ tục và triển khai thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc sửa chữa khắc phục các tồn tại, hư hỏng mặt đường, các công trình và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km, đi qua TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Tuyến cao tốc chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án do VEC làm chủ đầu tư.

gsdgsdgsdgsg

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km, đi qua TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước

Đây là một dự án cao tốc khá “bê bối” của ngành giao thông khi vừa thông xe 66,5 km, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi đã nảy sinh một số tồn tại về an toàn giao thông nên chưa được thu phí. Đến tháng 11/2019, Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và cho phép VEC thu phí toàn tuyến từ 0h ngày 1/1/2020 để có nguồn thu trả nợ vốn vay và kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nhiều bị can đã bị khởi tố trong vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan”.

Mới đây, ngày 18/2, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03 - Bộ Công an) đã có quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét đối với 5 bị can liên quan đến vụ án này. Trước đó, giữa tháng 11/2019, C03 đã tống đạt quyết định Khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với 4 bị can, là lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và một số nhà thầu về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Bê bối” cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Bộ GTVT ra “tối hậu thư” với VEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO