Bế mạc Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội  

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã bế mạc Phiên họp thứ 23.

 Chiều 17.4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã bế mạc Phiên họp thứ 23.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì bế mạc Phiên họp UBTVQH thứ 23.

Trước đó, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Xây dựng, Nhà ở, Quy hoạch đô thị, Kinh doanh bất động sản.

Báo cáo thẩm tra dự án Luật do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày cho thấy, Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với mục tiêu cần sửa đổi, bổ sung các luật nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, hiệu lực của Luật Quy hoạch, đồng thời thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc dùng một luật sửa nhiều luật, nhiều nội dung sửa đổi khác nhau và đa mục tiêu khó có thể bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và chất lượng các quy định trong quá trình sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, trước mắt tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến quy hoạch có 19/77 điều liên quan đến Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị. Đối với các nội dung khác cần phải rà soát, tổng kết, đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Cho ý kiến về dự án Luật này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, những vấn đề như thanh toán phí bảo trì chung cư; xây dựng chung cư cũ; phòng, chống cháy nổ, quản lý, kinh doanh bất động sản, căn hộ… thực tế đang đặt ra nhiều vấn đề nhưng luật pháp hiện hành một phần chưa có quy định phù hợp với thực tiễn mới, một phần có rồi nhưng không hợp lý nữa. Do đó, việc nghiên cứu để sửa đổi Luật là cần thiết. Đánh giá về hồ sơ dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, tổng kết thực tiễn chưa đầy đủ, đánh giá tác động của những chính sách mới chưa thật rõ, chưa thật cụ thể.

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, về phạm vi điều chỉnh, UBTVQH thống nhất chỉ sửa 11 điều của Luật Xây dựng và 8 điều của Luật Quy hoạch đô thị để phù hợp với Luật Quy hoạch theo đúng mục tiêu ban đầu của chương trình xây dựng luật đã dự kiến. Các điều khác của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản liên quan đến nhiều quan điểm, cơ chế, chính sách mới thì cần được tổng kết, đánh giá và được xem xét kỹ lưỡng, toàn diện và sẽ được xem xét tại 2 kỳ họp, nếu Chính phủ rà soát, chuẩn bị tốt thì có thể xem xét tại kỳ họp sau đối với từng luật một.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bế mạc Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội   tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714187403 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714187403 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10