Bến Tre: Coi chỉ số tiếp cận đất đai là điểm nhấn cải cách

Diendandoanhnghiep.vn Với tinh thần phục vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, hiện đại hóa, nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân.

>> Dấu ấn của Đồng Khởi khởi nghiệp

Ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bến Tre cho biết, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được Sở thực hiện tốt và ngày càng nâng cao hiệu quả.

 Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành TN&MT Bến Tre

Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành TN&MT Bến Tre

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Cùng với việc phát huy vai trò của người đứng đầu trong đôn đốc, cải tiến việc thực hiện nhiệm vụ tại các phòng ban, đơn vị trực thuộc, Sở TN&MT Bến Tre đã thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai các thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả kịp thời, đúng quy định. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được cải thiện.

Trong năm 2021, Sở TN&MT Bến Tre đã cung cấp tổng số 66/101 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Trong đó, có 19/66 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, Sở đã trình UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt 95 Quyết định liên quan đến các công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức...

Sở TN&MT cũng tập trung tham mưu công tác chỉ đạo, đánh giá thực hiện Quy hoạch sử dụng đất thời kì 2021 -2030 cấp huyện; triển khai thực hiện Kế hoạch sử dụng đất 5 năm tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025; trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của các huyện, thành phố; hoàn thành công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019; hoàn thành công tác kiểm kê đất đai năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Theo ông Bùi Minh Tuấn, trong cải cách hành chính, Sở TN&MT Bến Tre đã giải quyết đúng hạn, trước hạn các hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên, môi trường, giao đất, cho thuê đất, đảm bảo chất lượng, tạo sự hài lòng của người dân và tổ chức. Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã từng bước khắc phục những hạn chế, phát huy tối đa nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế, chuyển từ “bị động ứng phó” sang “chủ động giải quyết”.

<p/>Khu công nghiệp Phú Thuận, Bến Tre.

Khu công nghiệp Phú Thuận, Bến Tre.

Dễ dàng trong tiếp cận thông tin đất đai

Tiếp cận đất đai là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thể hiện việc tiếp cận đất đai dễ hay không dễ và tính ổn định trong quá trình sử dụng đất, đây là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá khả năng thu hút đầu tư.

Với 7,36 điểm (tăng 0,34 điểm so với 2019) Bến Tre đứng thứ 6/63 tỉnh thành phố, đây là chỉ số tăng hạng nhiều nhất (19 bậc) so với năm 2019 (hạng 25/63). Điều này cho thấy việc tiếp cận đất đai để triển khai dự án đầu tư được doanh nghiệp đã được cải thiện tích cực. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần tăng điểm chỉ số tiếp cận đất đai là do những năm gần đây Bến Tre đã tiến hành quy hoạch nhiều khu cụm công nghiệp, thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai, không mất quá nhiều thời gian để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

>> Bến Tre: Định hướng phát triển kinh tế hướng đông

>> Bến Tre: Xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương gắn với khoa học công nghệ

Ông Bùi Minh Tuấn cho biết, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại tỉnh Bến Tre có nhiều chuyển biến tích cực, công tác đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai đã đạt được những thành tựu đáng kể; việc quy hoạch, lập kế hoạch, giao đất, cho thuê đất, cũng như hiệu quả sử dụng đất từng bước được nâng cao, nhất là đất nông nghiệp được quản lý, sử dụng hiệu quả; hạn chế thấp nhất tình trạng để đất hoang hóa.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đã được triển khai rộng rãi đến mọi đối tượng, với những nội dung thiết thực, hình thức phù hợp, được các cấp, ngành, địa phương và người dân đánh giá cao.

Đặc biệt, sau khi Luật Đất đai năm 2013 ban hành và có hiệu lực pháp luật, tỉnh Bến Tre đã tổ chức triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương. Đến nay, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành 48 quyết định theo thẩm quyền quy định các nội dung như: quy định về hạn mức giao đất; quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; giá đất; quy định về thu tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa; thủ tục hành chính và các quy định khác có liên quan.

Theo ông Bùi Minh Tuấn, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tham mưu HĐND và UBND tỉnh Bến Tre ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường kịp thời; tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tập trung cải cách hành chính, chú trọng ứng dụng công nghệ số trong cải cách quy trình, thủ tục, kéo giảm hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai về trong phạm vi cho phép. Cùng với đó, Sở cũng tăng cường quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Coi chỉ số tiếp cận đất đai là điểm nhấn cải cách tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713284045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713284045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10