Bến Tre: Đối ngoại phục vụ kinh tế, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với những lợi thế, Bến Tre đã đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế ra cộng đồng quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

>> Bến Tre phát triển bền vững về hướng Đông

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tại Tọa đàm Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre phát biểu tại tọa đàm

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Trúc Sơn đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm các ngành hàng như: các sản phẩm nông sản, thủy sản, các sản phẩm từ dừa, trái cây, nhiều sản phẩm thủy sản như cá tra và nghêu, trái cây và rau quả như dừa xiêm, dừa khô, chôm chôm... đã được khách hàng EU ưa chuộng.

Cùng với những lợi thế đó, với sự quyết tâm, năng động và chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh ra cộng đồng quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn vốn FDI, ODA, NGO và các nguồn lực khác từ bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã  hội của tỉnh được tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 61 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 1,62 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chế biến nông thủy sản, điện tử, công nghiệp phụ trợ, may mặc…; và khoảng 30 chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài đang triển khai với tổng giá trị viện trợ gần 04 triệu USD. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre cũng đang triển khai 4 chương trình, dự án ODA với tổng vốn đầu tư khoảng 150 triệu USD.

Bên cạnh việc thu hút vào tỉnh, Bến Tre cũng có 02 doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 3 triệu USD.

Về xuất nhập khẩu, EU là thị trường có sức mua lớn, nhiều tiềm năng, được tỉnh Bến Tre xác định là một trong những thị trường trọng điểm của các doanh nghiệp địa phương. Tới thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 30 doanh nghiệp có xuất khẩu sang thị trường này.

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bến Tre sang thị trường EU trong 05 năm gần đây (2016-2020) đạt 622,056 triệu USD, tăng bình quân 18,31%/năm. Mặt hàng xuất khẩu chính sang EU là dệt may 258,164 triệu USD, chiếm 41,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU; các sản phẩm từ dừa 183,158 triệu USD chiếm 29,44%; Hàng thủy hải sản 130,507 triệu USD chiếm 20,98%.

Kim ngạch nhập khẩu của Bến Tre từ EU qua 5 năm (2016-2020) đạt 2,335 triệu USD, tăng bình quân 7,42%/năm, chiếm tỷ trọng 12,12% trong tổng kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh. Mặt hàng nhập khẩu chính từ EU là nguyên phụ liệu dệt may và máy móc thiết bị.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre (đứng giữa hàng đầu) gặp gỡ 18 vị Đại sứ Việt Nam tại EU và các quốc gia bên lề buổi tọa đàm.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre (đứng giữa hàng đầu) gặp gỡ 18 vị Đại sứ Việt Nam tại EU và các quốc gia bên lề buổi tọa đàm.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre cũng đề nghị Đại sứ tại các nước EU hỗ trợ các doanh nghiệp Bến Tre tiếp cận, kết nối với các đối tác, nhà nhập khẩu, nhà phân phối để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bến Tre thị trường EU; hỗ trợ Bến Tre đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực chế biến hàng nông thủy sản (trái cây, con tôm, gia súc…), logictics…; cung cấp kịp thời các thông tin về các sự kiện xúc tiến thương mại, cơ hội kinh doanh, nhu cầu nhập khẩu, cũng như những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu của các nước thuộc EU để hỗ trợ cho doanh nghiệp tỉnh Bến Tre đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Đối với các đối tác EU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre cũng giới thiệu tiềm năng, lợi thế và mời gọi đầu tư các lĩnh vực, như: công nghệ khử mặn bằng năng lượng gió, mặt trời để sản xuất nước ngọt cho tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản và sinh hoạt; xây dựng KCN, đô thị KCN trên vùng đất bán ngập, vùng ngập mặn phù hợp với định hướng phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông; công nghệ sản xuất năng lượng tái tạo; công nghệ 4.0 trong lĩnh vực chăn nuôi nhằm kiểm soát tốt chất lượng chăn nuôi, tối ưu hóa hiệu suất, giảm giá thành sản phẩm và đạt hiệu quả kinh tế cao….

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre tham gia ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Bến Tre và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre tham gia ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Bến Tre và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh-Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Bến Tre và Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU.

Theo Bản ghi nhớ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU sẽ giúp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Bến Tre và các đối tác của Bỉ, Luxembourg và EU trên tinh thần cùng có lợi và phù hợp với quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng kênh thông tin hiệu quả giữa Đại sứ quán và chính quyền tỉnh Bến Tre; hỗ trợ mời gọi đầu tư theo danh mục các dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, công nghệ xử lý nước mặn phục vụ nông nghiệp, hàng hải và kinh tế biển... đến Bỉ, Luxembourg và EU; hỗ trợ kết nối giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre với các Hiệp hội Doanh nghiệp của Bỉ, Luxembourg nhằm thúc đẩy quan hệ đầu tư – thương mại - du lịch trên cơ sở cùng có lợi; hỗ trợ các doanh nghiệp Bến Tre (ngành dừa, nông - thủy sản...) tìm kiếm đối tác phù hợp (nhà nhập khẩu uy tín, nhà đầu tư...) và tạo ra các cơ hội giới thiệu, quảng bá Bến Tre…

Trước đó, bên lề tọa đàm, ông Nguyễn Trúc Sơn đã có một số hoạt động đối ngoại địa phương phục vụ kinh tế, tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư và xúc tiến thương mại. Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre đã gặp gỡ, trao đổi với 18 vị Đại sứ Việt Nam tại EU và các nước, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh kinh tế của tỉnh Bến Tre đến các đại sứ nhằm hỗ trợ mời gọi, thu hút sự quan tâm đầu tư của các quốc gia EU. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh,Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cũng đã có cuộc gặp đáng chú ý với ông Marc Stordiau - Chủ tịch Tập đoàn IPEI (Bỉ) và đã trao đổi nhiều thông tin bổ ích về cơ hội hợp tác, đầu tư giữa Tập đoàn với tỉnh Bến Tre.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Đối ngoại phục vụ kinh tế, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713406091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713406091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10