Phát huy tinh thần tiên phong mở đường, mở bến đường Hồ Chí Minh trên biển, phát triển Bến Tre về hướng Đông

THÙY LINH 31/10/2021 01:00

Tỉnh ủy Bến Tre chủ trì phối hợp cùng các đơn vị tổ chức hội thảo khoa học Phát huy tinh thần tiên phong mở đường, mở bến đường Hồ Chí Minh trên biển, phát triển Bến Tre về hướng Đông.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tâm phát biểu khai mạc hội thảo

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội thảo

Đường Hồ Chí Minh trên biển là thiên anh hùng ca bất tử, một “mốc nối” quan trọng trong hệ thống vận tải quân sự chiến lược trong cuộc kháng chiến chống xâm lược của quân và dân ta. Năm 1961, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Xứ ủy, Tỉnh ủy Bến Tre tích cực lựa chọn và huấn luyện cán bộ, chuẩn bị thật kỹ các điều kiện và phương án cho việc mở đường, mở bến đầu tiên ra Bắc báo cáo tình hình với Trung ương và xin chi viện vũ khí bằng tuyến vận tải trên Biển Đông - mở đầu cho những cuộc vượt biển đi vào lịch sử.

Ngày nay, với lợi thế bờ biển dài 65km, Đảng bộ, nhân dân Bến Tre phát huy và kế thừa những giá trị trong kháng chiến, luôn xác định kinh tế biển là một trong những khâu quan trọng, góp phần đưa Bến Tre phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết: Tính chung từ năm 1961 đến tháng 4/1975, đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển 1.355 chuyến tàu vào bến Khu 5, Khu 8 và Khu 9, được 99.827 tấn vũ khí, đạn dược, hàng hoá cùng với hơn 30 ngàn cán bộ, chiến sĩ chi viện cho quân và dân miền Nam đánh Mỹ. Trong đó, Bến - Bến Tre từ tháng 6/1963 đến 30/4/1975 đã tiếp nhận và trung chuyển 28 chuyến tàu với 1.386 tấn vũ khí, đạn dược và hàng hóa an toàn đến các chiến trường.

Với các chiến công này, ngày 22/11/2011, đơn vị A101 (Bến - Bến Tre) được tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Có được những kết quả này là do tinh thần tận tụy, không quản ngại gian khổ, hy sinh của các chiến sĩ “Đoàn tàu không số" cùng sự đóng góp của lực lượng vũ trang và nhân dân các địa phương có điểm đặt bến đã tham gia vận chuyển, giữ gìn, bảo vệ, giữ bí mật tuyệt đối.

Số lượng vũ khí và hàng hóa vận chuyển bằng đường Hồ Chí Minh trên biển có ý nghĩa vô cùng to lớn, không chỉ góp phần cung cấp vũ khí cho đồng bào, chiến sĩ miền Nam trong chiến đấu chống đế quốc Mỹ và tay sai mà còn là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần, khí thế chiến đấu, thể hiện tinh thần đoàn kết sâu nặng của hậu phương miền Bắc đối với tiền tuyến miền Nam, tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tham luận tại hội thảo

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tham luận tại hội thảo.

Hội thảo là dịp để chúng ta đi sâu phân tích tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh và vai trò, vị thế của kinh tế biển trong hiện tại, tương lai, nhất là địa phương Bến Tre với thế mạnh 65km đường bờ biển để xoay trục phát triển về hướng Đông, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và tình hình xâm nhập mặn ngày càng sâu vào đất liền để phát triển bền vững quê hương trong trung và dài hạn", Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Tham luận với chủ đề “Phát triển bền vững kinh tế hướng Đông - tiềm năng và triển vọng”, theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, giải pháp phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông, trước hết là tập trung hoàn thành và triển khai Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối, gắn với định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông, trọng tâm là kinh tế biển, liên kết vùng và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trọng tâm là tập trung triển khai đầu tư, hoàn chỉnh các công trình: Đê bao ngăn mặn nối liền 3 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú - giai đoạn 2; cầu Rạch Miễu 2; đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; tuyến đường bộ ven biển (giai đoạn 1); cầu Bình Thới 2; đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận; đường Bắc Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận và Cụm công nghiệp Phong Nẫm; cầu Ba Lai 3…

Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông từ TP. Hồ Chí Minh qua Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng nhằm mở rộng không gian phát triển mới, tạo động lực đột phá cho phát triển tỉnh Bến Tre, nhất là tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả khai thác tiềm năng kinh tế biển. Tích cực vận động sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương để sớm  trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương lập Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển tỉnh Bến Tre, làm cơ sở xây dựng Đề án thành lập khu kinh tế ven biển nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các công trình trọng điểm, then chốt, có tính lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Đại tá Lê Văn Hùng - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đang đặt ra yêu cầu cao, bức thiết và mang tính cấp bách. Để tạo nền tảng bảo vệ vững chắc Tổ quốc “từ sớm, từ xa, từ lúc nước chưa nguy”, đòi hỏi phải xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện thật sự vững chắc, đi vào chiều sâu. 

Liên quan đến chủ trương, tầm nhìn của Bến Tre phát triển kinh tế về hướng Đông, ông Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh: Mục tiêu của tỉnh đề ra đến năm 2030 là hoàn thành đầu tư tuyến giao thông động lực ven biển khu vực tỉnh Bến Tre kết nối thông suốt liên tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh. Hoàn thiện đầu tư cơ bản phần lớn hạng mục trong hành lang kinh tế biển tỉnh Bến Tre như đường ven biển, hệ thống hạ tầng logistics, khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch lấn biển; khởi động xây dựng cảng nước sâu; triển khai xây dựng khu kinh tế biển. Hình thành trung tâm năng lượng sạch tỉnh Bến Tre, hoàn thành đầu tư các dự án điện ngoài khơi, đưa vào vận hành ít nhất 3.000MW.

Các đại biểu tham quan khu triển lãm tại hội thảo.

Các đại biểu tham quan khu triển lãm tại hội thảo.

Bến Tre cũng thu hút đầu tư phát triển mạnh công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy khu, cụm công nghiệp đạt 70% trở lên, giá trị sản xuất công nghiệp các huyện biển chiếm 50% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; tỷ lệ đô thị hóa khu vực 3 huyện biển đạt 48% trở lên… GRDP bình quân đầu người khu vực biển gấp 1,5 lần bình quân của tỉnh. Phấn đấu đưa Bến Tre trở thành một trong các tỉnh dẫn đầu về kinh tế biển tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong nhóm khá các tỉnh ven biển của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Bến Tre: Hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng bối cảnh mới

    Bến Tre: Hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng bối cảnh mới

    15:39, 15/10/2021

  • Bến Tre: Đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế

    Bến Tre: Đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế

    13:35, 15/10/2021

  • Bến Tre: Sức mạnh đồng thuận

    Bến Tre: Sức mạnh đồng thuận

    11:30, 15/10/2021

  • Bến Tre: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất nhanh nhất

    Bến Tre: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất nhanh nhất

    00:38, 28/09/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát huy tinh thần tiên phong mở đường, mở bến đường Hồ Chí Minh trên biển, phát triển Bến Tre về hướng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO