Bến Tre: Kiến tạo không gian phát triển mới

Diendandoanhnghiep.vn Định hướng phát triển về hướng Đông sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo ra động lực để Tỉnh Bến Tre phát triển nhanh và bền vững.

Đây là chia sẻ của ông Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh Bến Tre với DĐDN.

>> Bến Tre: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng đạt 9,95%

- Thưa ông, phát triển về hướng Đông đã được Bến Tre định hướng ra sao?

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh Bến Tre xác định định hướng phát triển của Bến Tre là hướng Đông. Đây được xem là tư duy mang tính đột phá, dựa trên sự kế thừa những giá trị to lớn trong lịch sử. Đồng thời, nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển của ba huyện ven biển.

Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 29/1/2021 của Tỉnh ủy về phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2045 đã cụ thể hóa từ việc chuyển đổi về tư duy, khát vọng phát triển Bến Tre, với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Theo đó, phát triển Bến Tre về hướng Đông nhằm cải tạo cảnh quan biển, mở ra không gian phát triển mới cho địa phương và của khu vực, thúc đẩy liên kết trong toàn vùng; là động lực tạo sự đột phá trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Phát triển Bến Tre về hướng Đông cũng là để khai thác và sử dụng hiệu quả lợi thế kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, ưu tiên đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng ven biển, kết nối giao thông thông suốt với các huyện trong tỉnh và với các tỉnh trong khu vực; mở rộng không gian phát triển nhằm tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất kinh doanh, trong đó có hoạt động lấn biển; Đẩy mạnh đầu tư, phát triển các lĩnh vực như: năng lượng tái tạo; cảng biển – logistics; phát triển các khu, cụm công nghiệp ven biển; hình thành các khu đô thị, dân cư ven biển; sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp...

>> Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất phương án hướng, tuyến xây dựng cầu Đình Khao

- Lấn biển là một chủ trương lớn trong triển khai chiến lược phát triển về hướng Đông của Tỉnh, thưa ông?

Để đưa chủ trương lấn biển vào quy hoạch tỉnh, UBND Tỉnh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương nghiên cứu lập Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển Tỉnh Bến Tre vào tháng 5/2021. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn về chủ trương nghiên cứu lập Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển Tỉnh Bến Tre.

Theo đó, UBND Tỉnh đã chỉ đạo các ngành đưa nội dung lấn biển vào Quy hoạch Tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cụ thể hóa tổng diện tích khu vực lấn biển 50 ngàn ha, gồm: Khu vực huyện Thạnh Phú 15 ngàn ha, huyện Ba Tri 14 ngàn ha, huyện Bình Đại 21 ngàn ha. Khu kinh tế biển và tuyến đường bộ ven biển là những dự án chiến lược rất quan trọng, mở ra không gian phát triển mới của Tỉnh trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam kiểm tra thực địa Dự án Khu công nghiệp Phú Thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam kiểm tra thực địa Dự án Khu công nghiệp Phú Thuận.

- Ông có thể chia sẻ về một số kết quả trong phát triển kinh tế biển ở Bến Tre?

Với lợi thế bờ biển dài 65km, kinh tế biển của Tỉnh trong thời gian qua đã có bước phát triển tích cực. Lĩnh vực thủy sản phát triển mạnh. Diện tích nuôi tôm biển 41.200ha, trong đó nuôi tôm biển thâm canh, bán thâm canh 11.030ha. Diện tích nuôi tôm công nghệ cao 4.000ha. Sản lượng 70.280 tấn/năm. Khai thác thủy sản được quan tâm đầu tư, với 2.132 tàu đánh bắt xa bờ, sản lượng đạt 210 ngàn tấn/năm. Tỉnh đã đầu tư xây dựng 3 cảng cá tại các huyện biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú.

>> Tỉnh Bến Tre và tỉnh Ehime (Nhật Bản) hợp tác phát triển kinh tế

Du lịch sinh thái vùng ven biển phát triển khá nhanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là 3 huyện ven biển. Năng lượng tái tạo thu hút được nhiều nhà đầu tư với quy hoạch phát triển trên 10.000 MW điện gió, hiện 5 dự án vận hành thương mại với công suất gần 1.000MW. Tỷ lệ đô thị hóa khu vực ba huyện biển cao hơn mặt bằng chung của tỉnh (26/23%). Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên biển và vùng ven biển giữ vững ổn định.

Với mục tiêu “phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần Đồng khởi, ý chí, khát vọng vươn lên của người Bến Tre”, trong giai đoạn mới, Tỉnh Bến Tre sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, đột phá để phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Kiến tạo không gian phát triển mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713937045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713937045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10