Bến Tre: Mở không gian phát triển về hướng biển để tạo động lực mới

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 16/2, trong chuyến công tác tại Bến Tre, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre.

>> Bến Tre: Kiến tạo không gian phát triển mới

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022. Với tinh thần “Đồng khởi mới”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã tập trung, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện Nghị quyết đạt được một số kết quả quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Bến Tre

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Bến Tre.

Năm 2022, GRDP đạt 7,33%, đây là mức tốt hơn sau nhiều năm, trong đó có 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 80,19%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 là 5.635 tỷ đồng, đạt 106,4% so với dự toán Trung ương, so với địa phương giao đạt 100,2% và bằng 98,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, chủ trương lớn của tỉnh là phát triển về hướng Đông, hướng biển, để khai thác hết tiềm năng lợi thế sẵn có, Bến Tre sẽ có chương trình lấn biển (khoảng 50 nghìn ha), gắn với tuyến đường ven biển. Tỉnh cũng xác định, phấn đấu đến năm 2025 du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 là kinh tế mũi nhọn của tỉnh…

Cùng với duy trì, phát triển các thế mạnh về nông nghiệp, Bến Tre đang nỗ lực hoàn thành các khu, cụm công nghiệp, tập trung phát triển công nghiệp chế biến thuỷ sản, nông sản, dừa… Năng lượng tái tạo cũng là một động lực tăng trưởng mới của tỉnh. Tỉnh có Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất Hydro xanh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi làm việc.

Về hạ tầng, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông (sớm hoàn thành cầu Rạch Miễu 2; tuyến đường ven biển). Phát triển 40 dự án đô thị đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua, theo định hướng là điều tiết phát triển đều ở các huyện, thành phố…

Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre nhanh và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao mức sống của người dân, mở rộng không gian phát triển, tăng cường liên kết vùng, sớm đạt mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực và của cả nước, UBND tỉnh Bến Tre kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ các kiến nghị liên quan tới chỉnh lý hồ sơ địa chính đất lúa, đất rừng, đất quốc phòng… Quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tỉnh, sớm triển khai dự án tuyến đường ven biển; đồng thời, đồng thuận cho tỉnh triển khai hoạt động lấn biển, mở rộng không gian phát triển tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy.

Các thành viên đoàn công tác đã phát biểu đóng góp một số ý kiến cho tỉnh Bến Tre xoay quanh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và các vấn đề tỉnh đề xuất, kiến nghị với Chính phủ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bến Tre, trong thời gian qua mặc dù còn nhiều khó khăn, tỉnh vẫn phấn đấu đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nhất trí với quan điểm của tỉnh là “phải tăng tốc để bù lại những mục tiêu chưa đạt được thời gian qua". Tập trung làm tốt nhiệm vụ đề ra, trên cơ sở bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết 13 về phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phát triển kinh tế phải dựa vào đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển bền vững, lấy nông nghiệp làm trụ đỡ; công nghiệp tập trung vào chế biến sâu các sản phẩm đã quy hoạch, như cây ăn quả, cây dừa,…; tập trung phát triển công nghiệp và tăng năng suất cho con tôm và các sản phẩm khác tỉnh có thế mạnh; khai thác tối đa lợi thế vùng sông nước để phát triển ngành dịch vụ du lịch và các ngành dịch vụ thế mạnh khác. Xây dựng nông thôn mới, hiện đại, tập trung vào giao thông, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp xanh, nông nghiệp thông minh, nông dân văn minh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tỉnh tập trung vào 3 đột phá chiến lược là hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, và đột phá về thể chế; 3 động lực tăng trưởng: Tiêu dùng (tăng tiêu dùng nội địa), đầu tư (đẩy nhanh đầu tư công, thu hút đầu tư tư nhân), xuất khẩu (chế biến sâu các sản phẩm dừa, trái cây, thủy hải sản).

Để phát triển kinh tế biển, Thủ tướng cho rằng Bến Tre cần phải làm quy hoạch, chỉ ra cho được lợi thế và hạn chế để phát huy và khắc phục. Đầu tư phải có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải.

Thủ tướng đề nghị tỉnh làm tốt công tác xây dựng cơ chế, chính sách, tập trung cho các công việc trọng điểm kết nối vùng. Hoàn tất Quy hoạch trong thời gian sớm nhất. Rà soát lại chương trình phục hồi và phát triển kinh tế và các chương trình mục tiêu quốc gia… Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bến Tre rà soát lại với các trường cao đẳng để nâng cấp các trường, đề xuất thành lập trường đại học; nâng cấp các trường nghề. Đột phá về thể chế, cần rà soát lại để đề xuất với Chính phủ.

Tỉnh phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, phát huy vùng đất, con người của địa phương. Linh hoạt, sáng tạo, đoàn kết thống nhất, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp tình hình thực tiễn; tăng cường kết nối vùng, bám sát thực tiễn.

Đồng thời, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng cơ chế, chính sách mở đường cho phát triển. Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình mục tiêu quốc gia, không dàn trải.

Tăng cường hợp tác, liên kết vùng, trọng tâm là tiểu vùng duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang) để mở rộng, tối ưu hóa nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nâng cao khả năng cạnh tranh; chú trọng xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản của Bến Tre. Cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu và theo chuỗi (cây dừa); phát triển các sản phẩm OCOP.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh với lãnh đạo tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Bến Tre.

Tập trung phát triển các ngành công nghiệp chế biến, hỗ trợ nông nghiệp, ngành công nghiệp có lợi thế, tạo tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tập trung phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp để thu hút các dự án công nghiệp; chú trọng các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, thân thiện môi trường. Đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư cho phát triển hạ tầng chiến lược. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng, với định hướng, chiến lược phát triển đúng đắn, cùng với sự tâm huyết, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, Bến Tre sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, tư duy đột phá, “đứng dậy” làm chủ và “vươn lên” mạnh mẽ, làm nên cuộc “Đồng khởi mới” để Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Liên quan đến đề xuất của Bến Tre về việc lấn biển, Thủ tướng Chính phủ đã cho ý kiến, phát triển về hướng Đông là định hướng đúng. Tuy nhiên, việc lấn biển cần cân nhắc, tính toán thận trọng bởi sẽ có những tác động nhất định đến môi trường. Bên cạnh đó, nguồn vốn để lấn biển cũng cần phải tính đến. Thủ tướng đề nghị trước mắt cần tập trung khai thác hết các lợi thế trong đất liền, tự nhiên sẵn có. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành xem xét giải quyết các kiến nghị của tỉnh về quy hoạch điện, giao thông, cầu Rạch Miễu, đường ven biển….

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Mở không gian phát triển về hướng biển để tạo động lực mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10