Bên Tre: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre tập trung các giải pháp nhằm triển khai kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số Xanh cấp tỉnh đến năm 2025.

 Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre ngày càng được chú trọng để đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp..

Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre ngày càng được chú trọng để đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp...

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai, qua đó cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, sở tài nguyên và môi trường tỉnh Bến Tre đã và đang có nhiều giải pháp thiết thực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường quản lý đất đai...

Việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng nguồn lực từ đất, tạo hành lang pháp lý trong xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng đất.

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI

Ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre cho biết, thời gian qua, công tác tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cũng như việc chuyển mục đích sử dụng đất đã có những bước tiến rõ rệt và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được triển khai trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất của các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch nông thôn mới… và được lấy ý kiến đóng góp của người dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, UBND các huyện, thành phố đã lập Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, đã được thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Đối với Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2030) cấp tỉnh, cơ bản đã hoàn chỉnh, từ đó, đã đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được thực hiện theo đúng quy định, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng đất để triển khai dự án của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chất lượng thẩm định, đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường được quan tâm nâng cao, đẩy nhanh tiến độ đánh giá, thẩm định, cấp phép kịp thời để triển khai các công trình dự án, góp phần thu hút đầu tư cho địa phương.

Với 7,49 điểm (tăng 0,73 điểm so với 2021), năm 2022 chỉ số tiếp cận đất đai của Bến Tre đứng thứ 9/63 tỉnh thành phố. Điều này cho thấy việc tiếp cận đất đai để triển khai dự án đầu tư của doanh nghiệp đã được cải thiện tích cực. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần tăng điểm chỉ số tiếp cận đất đai là do những năm gần đây Bến Tre đã quy hoạch nhiều khu cụm công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng… tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai, không mất quá nhiều thời gian để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính có chuyển biến rõ rệt, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường được kịp thời rà soát, công khai đầy đủ, đúng quy định. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được chú trọng để đem lại sự hài lòng cho cá nhân và tổ chức.

Đối với việc cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường luôn có xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát các thủ tục hành chính về đất đai đã công bố; đặc biệt là các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để sửa đổi theo hướng cải cách, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thực hiện công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, qua đó rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, từng bước triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai đảm bảo phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp, nhằm góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. 9 tháng đầu năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận 66.176 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 59.977 hồ sơ (tỷ lệ 90,63%), 9,37% các hồ sơ còn lại đang được giải quyết.

Theo ông Bùi Minh Tuấn, để nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch Cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Định kỳ tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Sở với doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe và kịp thời tháo giữ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, đầu tư.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tập trung các giải pháp nhằm triển khai kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số Xanh cấp tỉnh đến năm 2025. Trong đó, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Việc cải thiện, nâng cao PGI Bến Tre nhằm thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đầu tư kinh doanh thân thiện môi trường; thu hút đầu tư, phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững trong thời gian tới. Đồng thời, định hướng nhà đầu tư nâng cao năng lực và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn tại tỉnh Bến Tre.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bên Tre: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10