Bến Tre công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 5/12/2023, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, tiếp tục mở rộng tầm nhìn và khát vọng để Bến Tre khai thác tối đa những tiềm năng, thế mạnh, phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ mới.

>> Huy động nguồn lực đầu tư, phát triển Bến Tre về hướng Đông

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức trọng thể.

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức trọng thể nhằm công bố rộng rãi các nội dung của Quy hoạch tỉnh và thông tin, truyền tải định hướng phát triển tỉnh Bến Tre trong giai đoạn tới.

Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399 (ngày 17/11/2023), xếp thứ 22 của cả nước và tỉnh thứ 7 của đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

Theo đó, phạm vi, ranh giới Quy hoạch tỉnh Bến Tre bao gồm toàn bộ phần lãnh thổ đất liền tỉnh Bến Tre và không gian biển được xác định theo Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Mục tiêu đến năm 2030, Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; tập trung phát triển kinh tế biển; công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng mới gắn bảo vệ môi trường, sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu; có đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội nghị.

Mục tiêu cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 10 - 10,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt trên 170 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 2,5%...

Đến năm 2050, Bến Tre là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống có hệ thống đô thị hiện đại, thông minh, môi trường sống xanh, sạch; phấn đấu trở thành đơn vị hành chính đô thị loại I đặc thù, đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh; các trụ cột tăng trưởng có trình độ phát triển cao và trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; xã hội phát triển hài hòa, văn minh, hiện đại; môi trường, trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn và cảnh quan thiên nhiên được gìn giữ; con người phát triển toàn diện, có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, quá trình lập Quy hoạch tỉnh, bên cạnh trí tuệ, công sức của đơn vị tư vấn, tinh thần trách nhiệm của thành viên Hội đồng lập quy hoạch tỉnh, còn có sự hỗ trợ nhiệt tình của các Bộ, ngành Trung ương là thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và các đồng chí lãnh đạo đương nhiệm; đặc biệt là sự hỗ trợ tận tình của Vụ Quản lý quy hoạch - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ trong quá trình rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện trình phê duyệt...

“Quy hoạch tỉnh Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh, nhằm phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; và đặc biệt hướng đến mục tiêu xuyên suốt của Lãnh đạo tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ là Người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc. Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Bến Tre thực hiện đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống” - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, Quy hoạch tỉnh là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định đầu tư, phát triển tại Bến Tre. Từ đó cùng nhau hiện thực hóa mục tiêu, chiến lược phát triển của tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn - Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch tỉnh đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch tỉnh đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bà Hồ Thị Hoàng Yến – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phụ trách Tỉnh ủy Bến Tre cho biết: Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để giới thiệu và khẳng định tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển của Bến Tre trong tương lai; mở ra không gian phát triển mới trên cơ sở phát huy nội lực và tận dụng các hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài. Đây là một bước khởi đầu rất quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Bến Tre, là cơ sở và tiền đề để công bố, thông tin rộng rãi về định hướng phát triển, thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư.

Tại hội nghị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến đã chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp để triển khai có hiệu quả Quy hoạch tỉnh. Theo đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ thời gian hoàn thành và phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ tổ chức đánh giá thực hiện quy hoạch, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Phụ trách Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phụ trách Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hiệu quả và thống nhất giữa Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch cấp cao hơn để phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, liên kết vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đối khí hậu.

Nghiên cứu xây dựng và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh và quy định của pháp luật để huy động và bố trí các nguồn lực thực hiện hiệu quả các mục tiêu, định hướng của quy hoạch. Đẩy mạnh hợp tác công tư, khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam: Trong niềm hân hoan và kỳ vọng phát triển mới, sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chặng đường phát triển bền vững và thịnh vượng thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng, sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chặng đường phát triển bền vững và thịnh vượng thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến cũng chỉ đạo: Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ các Bộ, ngành Trung ương để đẩy mạnh đầu tư các công trình, dự án trọng điểm theo danh mục ưu tiên trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt; phát triển kinh tế phải hài hòa với giải quyết các vấn đề xã hội; tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình thực hiện Quy hoạch. Cũng như trong việc đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp, huy động và bố trí nguồn lực thực hiện hiệu quả các mục tiêu, định hướng của quy hoạch bảo đảm thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 của đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10