Kinh tế địa phương

Bến Tre: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Phương Anh 22/09/2024 15:57

Tỉnh Bến Tre đã tập trung đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Du khách tham quan Gió Đước - Coffee & Sinh thái Đường điện gió số 5, xã Thạnh Hải (Thạnh Phú).
Du khách tham quan Gió Đước - Coffee & Sinh thái Đường điện gió số 5, xã Thạnh Hải (Thạnh Phú).

Nằm ở cuối nguồn sông Cửu Long, Bến Tre được hợp thành bởi 3 dải cù lao (Bảo, Minh và An Hóa), có vị trí thuận lợi gần trung tâm TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ. Với 65km đường bờ biển, sản vật phong phú, môi trường sinh thái trong lành... Bến Tre đã trở thành một trong những điểm đến thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh du lịch biển

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre, sản phẩm du lịch phong phú đã giúp tỉnh trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện đối với du khách khi đến với quê hương Đồng Khởi.

Thời gian qua, ngành Du lịch Bến Tre đã tập trung phát triển một số loại hình du lịch chủ yếu như: du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn; tham quan di tích lịch sử - văn hóa; du lịch cộng đồng, du lịch biển kết hợp với tham quan, tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn; du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, du lịch nông nghiệp...

Đặc biệt, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 29/1/2021 của Tỉnh ủy về phát triển tỉnh về hướng Đông, hoạt động du lịch trên địa bàn 3 huyện biển đang dần phát triển, thu hút sự quan tâm của du khách đến tham quan, trải nghiệm...

Theo bà Dung, du lịch biển ở Bến Tre có nhiều tiềm năng phát triển. Trên địa bàn 3 huyện biển có 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 7 di tích cấp quốc gia, 32 di tích cấp tỉnh và 2 di sản văn hóa phi vật thể. Hiện các di tích này đã và đang được khai thác để phát triển nhiều loại hình du lịch, như: du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch biển gắn với tham quan các dự án điện gió và các điểm tâm linh… thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, cao điểm nhất vào các ngày lễ, Tết.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện các dự án góp phần phát triển sản phẩm du lịch về hướng Đông như: Dự án Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu; Khu di tích lịch sử - văn hóa cách mạng bưng Lạc Địa; Dự án Cải tạo, nâng cấp đền thờ đồng chí Huỳnh Tấn Phát trở thành khu lưu niệm; Dự án Trùng tu, tôn tạo di tích kiến trúc nghệ thuật đình Phú Lễ; DA Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển...

Năm 2023, tỉnh đã đón và phục vụ trên 2,2 triệu lượt khách (tăng 72% so với cùng kỳ, vượt 52,3% so với kế hoạch). Tổng thu từ khách du lịch năm 2023 đạt 2.763 tỷ đồng, tăng 77,3% so với cùng kỳ, vượt 67,8% kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2024, Bến Tre đón gần 1,3 triệu lượt du khách, đạt 52,4% kế hoạch năm, tăng 18,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế gần 246 ngàn lượt; tổng thu từ du lịch đạt 1.594 tỷ đồng.

Liên kết phát triển du lịch bền vững

Những năm gần đây, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cơ sở kinh doanh; chủ động hơn trong việc làm mới sản phẩm du lịch hiện có, từng bước hình thành các loại hình, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch mang đặc thù vùng sông nước miệt vườn, tích cực tham gia các hoạt động liên kết, hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài tỉnh.

Từng bước đã xây dựng được hình ảnh con người và du lịch xứ Dừa thân thiện trong lòng du khách. Đăc biệt, chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa Bến Tre với các tỉnh, thành phố trên cả nước, như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL... tiếp tục phát huy hiệu quả, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được quan tâm đẩy mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch để thu hút đầu tư và tạo nhiều cơ hội cho người dân làm du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhất là kết nối, khai thác hệ thống cảng, bến thủy; mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với các dự án quy hoạch phát triển du lịch.

Cùng với việc tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch, Bến Tre sẽ tiến hành xây dựng bộ tài nguyên du lịch của tỉnh để đánh giá tiềm năng du lịch đặc trưng của tỉnh, hình thành, kết nối các tuyến điểm, dịch vụ du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng, tạo sự phong phú, đa dạng cho các chương trình du lịch phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Tỉnh cũng thực hiện tốt công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh. Tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành, đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước để xây dựng sản phẩm, kết nối tuyến du lịch. Triển khai thực hiện thật tốt số hóa trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú tăng cường số hóa trong các hoạt động du lịch để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bến Tre: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO