Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là những trụ cột an sinh

Diendandoanhnghiep.vn Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những trụ cột an sinh được Đảng, Nhà nước đặc biệt chăm lo và cũng được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh khi cho ý kiến của UBTVQH về báo cáo của Chính phủ trong việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và 2 năm (2019-2020) thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, ngày 11/10.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng tình nhiều vấn đề, đặc biệt là kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Quốc hội giao khá tốt. Đơn cử, chỉ tiêu đến năm 2015 đạt ít nhất 75% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 đạt ít nhất 80% dân số tham gia BHYT thì chỉ tiêu này hoàn thành từ năm 2016, trước 4 năm so với quy định. Năm 2020, 90,85% dân số tham gia BHYT, vượt 10,85% so với chỉ tiêu đề ra.

“Điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cấp các ngành. Việc này cho thấy tiến tới bao phủ BHYT toàn dân là mục tiêu khả thi”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, mô hình bác sĩ gia đình “nói nhưng làm chưa được bao nhiêu” nên tới đây cần tổng kết. Bên cạnh đó dư luận quan tâm phạm vi khám chữa bệnh và dùng BHYT chi trả tại bệnh viện tư còn nhiều tâm tư, có nhiều phản ảnh. Việc sử dụng vốn ODA để đầu tư một số trạm y tế cấp xã như thế nào cũng cần báo cáo bổ sung...

Báo cáo về quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và 2 năm (2019-2020) thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau 8 năm thực hiện, 8 chỉ tiêu, nhiệm vụ đã hoàn thành, đạt yêu cầu và 4 chỉ tiêu, nhiệm vụ thành phần chưa hoàn thành hoặc mới chỉ hoàn thành được một phần.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Về thu, chi và cân đối quỹ, năm 2020, tổng thu BHYT là 110.395 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 390 tỷ đồng so với năm trước, trong đó tiền đóng BHYT ước thực hiện là 108.485 tỷ đồng, tăng 301 tỷ đồng.

Tổng chi cho công tác khám chữa BHYT là 99.730 tỷ đồng (chưa bao gồm 3.668 tỷ đồng vượt tổng mức thanh toán năm 2020), trong đó chi BHYT là 98.525 tỷ đồng và chi chăm sóc sức khỏe ban đầu 1.104 tỷ đồng, cao hơn số được phép chi theo quy định hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự kiến chi phí quản lý quỹ năm 2020 là 4.101 tỷ đồng, bằng 3,7% ước thực hiện thu BHYT, giảm so với năm 2019. Số dư quỹ lũy kế dự kiến là 32.991 tỷ đồng, tăng 111,6% so với năm 2020.

Còn theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, cơ quan thẩm tra đánh giá chung các chỉ tiêu đã hoàn thành là các chỉ tiêu được xác định tại các nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội của Quốc hội và Chính phủ cũng như chính quyền địa phương, các chỉ tiêu chưa đạt liên quan đến cơ chế đầu tư, hỗ trợ tài chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ủy ban Xã hội cho rằng, vẫn còn tình trạng ngân sách chậm chuyển kinh phí đóng BHYT cho đối tượng được ngân sách đóng hoặc hỗ trợ tại một số địa phương. Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT từ phía cơ sở khám chữa bệnh, người bệnh và cả cán bộ thực hiện BHYT chưa giải quyết triệt để. Hướng dẫn về xã hội hoá, hợp tác công tư chưa đầy đủ, thiếu chế tài giám sát dẫn đến tình trạng khó quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT từ hình thức này...

Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng, cơ quan thẩm tra đề nghị tổng kết toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 68 làm cơ sở để đưa ra kiến nghị, đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết phù hợp với tình hình mới và sớm trình Quốc hội dự án Luật BHYT (sửa đổi) và Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đồng thời, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các văn bản dưới luật về BHYT để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; đẩy mạnh thực hiện lộ trình chuyển chi thường xuyên từ ngân sách cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT cùng với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, giảm tỷ lệ chi từ tiền túi của người dân cho chăm sóc sức khỏe...

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, UBTVQH ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và bộ ngành liên quan trong phối hợp hiệu quả trong thực hiện chính sách pháp luật về BHYT năm 2019-2020, nhất là cố gắng đạt chỉ tiêu nhiệm vụ được Quốc hội giao theo Nghị quyết 68.

Tuy nhiên còn một số hạn chế, như thu hút số còn lại chưa tham gia BHYT, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, người dân có bảo hiểm chưa thật sự tin tưởng khi đi khám bệnh, giám dịnh BHYT còn vướng mắc... UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ và cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, tiếp thu nội dung góp ý hôm nay và phối hợp với cơ quan thẩm tra hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là những trụ cột an sinh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10