Bị cấm bán căn hộ cho người nước ngoài ở một số vị trí, Dabaco nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Phản hồi về việc UBND tỉnh Bắc Ninh cấm bán căn hộ chung cư cho người nước ngoài ở một số vị trí, lãnh đạo Tập đoàn Dabaco khẳng định "doanh nghiệp sẽ nghiêm chỉnh chấp hành".

Tiến độ thực tế dự án Lotus Central của Tập đoàn Dabaco (Ảnh: DĐDN)

Sau khi đăng bài viết “Thấy gì từ vị trí căn hộ Tập đoàn Dabaco không được phép bán cho người nước ngoài?” ngày 17/3/2020, Báo DĐDN đã nhận được nhiều thông tin phản hồi.

Thông tin trên bắt đầu nóng sau khi UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 707/UBND-TNMT ngày 12/3/2020 hạn chế bán căn hộ chung cư cho cá nhân tổ chức nước ngoài tại 02 dự án nhà ở của Tập đoàn Dabaco.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam (Tập đoàn Dabaco) được bán căn hộ chung cư tại dự án Dabaco Park View cho tổ chức, cá nhân nước ngoài; Cho phép Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh được bán căn hộ chung cư tại Dự án Lotus Central cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Tuy nhiên, đối với 2 dự án trên, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh quy định rõ, số căn hộ chung cư được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tối đa 30% tổng số căn hộ tòa nhà chung cư.

Đồng thời, để đảm bảo an ninh quốc gia, tránh hình thành những khu tập trung "riêng biệt", UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Tập đoàn Dabaco và Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh khi bán cần lựa chọn đối tượng được mua là công dân của nhiều quốc gia với tỷ lệ hợp lý theo từng tầng, ưu tiên công dân của các nước phát triển; Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an phường công tác đảm bảo ANTT và quản lý người nước ngoài trong quá trình quản lý, vận hành tòa nhà.

Đặc biệt, vị trí các căn hộ chung cư của 2 dự án được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trên phải là các căn hộ chung cư không nằm ở phía Đông Bắc, phía Đông Nam và phía Nam của dự án. Được biết, các căn hộ có hướng trên là những căn hộ không có ban công hướng về phía trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phía đường AH1-QL.1.

Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Thế Chinh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dabaco cho biết: "Dabaco không có thắc mắc gì liên quan đến văn bản 707/UBND-TNMT và sẽ nghiêm chỉnh chấp hành". Ông Chinh trao đổi thêm, trước khi ký văn bản, công an tỉnh đã giải thích về việc những vị trí gần tượng đài không thể để người nước ngoài có tầm quan sát, khống chế được vị trí đó.

Đối với thắc mắc của PV về việc khi tiến hành các bước trình tự đầu tư dự án thì doanh nghiệp có được Tỉnh hoặc các cơ quan chức năng thông báo, hướng dẫn về việc dự án nằm trong khu vực an ninh, quốc phòng, ông Chinh cho biết "không có thông báo nào".

Vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh, quốc phòng của các dự án, ông Chinh khẳng định khi thực hiện các dự án này, doanh nghiệp đều phải thỏa thuận với bên quốc phòng về chiều cao, đường bay, thông tin tín hiệu… 

Phản hồi với Báo DĐDN, Luật gia Nguyễn Trọng Nghĩa - Công ty Luật TNHH LSX cho rằng đối với việc xác định khu vực không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở, từ năm 2016, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương căn cứ nội dung Văn bản số 10328/BQP-TM ngày 19/10/2016 của Bộ Quốc phòng và Văn bản số 786/BCA-TCAN ngày 19/4/2017 của Bộ Công an, phối hợp với Công an và Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh thêm về việc danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nằm trong khu vực không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở phải được xác định rõ ràng. Các thông tin này được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng các địa phương để các tổ chức, cá nhân nước ngoài, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở có cơ sở thực hiện theo đúng quy định.

Nhưng trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh chưa thấy thông tin về khu vực, danh mục danh mục dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà.

Ông Nghĩa cho rằng theo những thông tin trên thì không có quy định pháp luật nào để các cơ quan hành chính viện dẫn làm căn cứ pháp lý cho việc ban hành một quyết định hạn chế hành vi chuyển nhượng một phần bất động sản.

Theo luật gia Nghĩa, có cơ sở đặt ra câu hỏi về tính hợp hiến, hợp pháp Văn bản hành chính của UBND tỉnh Bắc Ninh và có hay không việc can thiệp hành chính quá mức vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp?

KỲ III: UBND tỉnh Bắc Ninh lên tiếng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bị cấm bán căn hộ cho người nước ngoài ở một số vị trí, Dabaco nói gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713614617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713614617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10