Thấy gì từ vị trí căn hộ Tập đoàn Dabaco không được phép bán cho người nước ngoài?

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Bắc Ninh vừa bàn hành văn bản không cho phép bán căn hộ có ban công hướng về trụ sở Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và phía đường AH1-QL.1 cho người nước ngoài tại 02 dự án nhà ở.

Thực tế tại dự án Lotus Central của Dabaco tại Bắc Ninh. Ảnh: DĐDN

Tiến độ thực tế dự án Lotus Central của Tập đoàn Dabaco ngày 16/3/2020. Ảnh: DĐDN

Cụ thể, tại văn bản này Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã cho phép Tập đoàn Dabaco được bán căn hộ chung cư tại dự án Dabaco Park View (Dabaco Huyền Quang) cho tổ chức, cá nhân nước ngoài và cho phép Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh (Công ty con của Tập đoàn Dabaco) được bán căn hộ chung cư tại Dự án Lotus Central cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Điểm đáng chú ý là bên cạnh những quy định vẫn áp dụng đối việc việc bán nhà cho người nước ngoài như được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tối đa 30% tổng số căn hộ tòa nhà chung cư thì UBND tỉnh Bắc Ninh đã bổ sung thêm hạn chế về vị trí căn hộ được bán.

Cụ thể, vị trí các căn hộ chung cư của 2 dự án được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trên phải là các căn hộ chung cư không nằm ở phía Đông Bắc, phía Đông Nam và phía Nam của dự án (các căn hộ không có ban công hướng về phía trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phía đường AH1-QL.1).

Khi quan sát kỹ hơn vị trí và hướng của 02 dự án trên bản đồ vệ tinh, có thể nhận thấy các hướng mà người nước ngoài bị “lock” đều là các hướng mặt tiền, có tầm nhìn đẹp.

Cụ thể, tại dự án Dabaco Huyền Quang, phía Đông Bắc là view nhìn ra công viên, mặt đường Huyền Quang. Đối với dự án Lotus Central, phía Nam view nhìn ra đường Lý Thái Tổ và công viên. Hướng Đông Bắc và Đông Nam nhìn ra vòng xoay ngã 6.

Về khoảng cách từ 2 dự án này đến vị trí đặt trụ sở Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Dabaco Huyền Quang khoảng cách thẳng theo bản đồ vệ tinh chỉ ra khoảng 1,86 km còn khoảng cách đường bộ (ôtô) khoảng 2,2 km.

Đối với dự án Lotus Central thì khoảng cách thẳng là 1,37 km và đường bộ khoảng 1,5 km.

Được biết, đối với việc bán nhà cho người nước ngoài, tại Khoản 1 điều 159 Luật Nhà ở 2014 đã quy định người ngước ngoài mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Cụ thể, tại điểm 1, điều 75, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đã nêu tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực đảm bảo quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với việc xác định khu vực không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở, từ năm 2016, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương căn cứ nội dung Văn bản số 10328/BQP-TM ngày 19/10/2016 của Bộ Quốc phòng và Văn bản số 786/BCA-TCAN ngày 19/4/2017 của Bộ Công an, phối hợp với Công an và Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nằm trong khu vực không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở phải được xác định rõ ràng. Các thông tin này được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng các địa phương để các tổ chức, cá nhân nước ngoài, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở có cơ sở thực hiện theo đúng quy định.

Hiện theo khảo sát của PV trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh (tại địa chỉ www.sxd.bacninh.gov.vn) chưa thấy thông tin về khu vực, danh mục danh mục dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ vị trí căn hộ Tập đoàn Dabaco không được phép bán cho người nước ngoài? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10