Bị lừa vì “mù mờ” thông tin quy hoạch

NGUYỄN GIANG 21/05/2023 12:00

Việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định rõ tại Luật Đất đai, Luật Quy hoạch. Nhưng ở nhiều địa phương, quy định này được triển khai một cách hình thức, thậm chí không thực hiện…

>>Đại biểu Lê Thanh Hoàn: Thiếu thông tin quy hoạch gây "sốt" đất ảo, đầu cơ

Trụ sở UBND xã Thanh Sơn (Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Nguyễn Giang

Trụ sở UBND xã Thanh Sơn (Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Nguyễn Giang

Theo một số liệu thống kê cho thấy, toàn quốc hiện có 53 tỉnh, thành phố đã đăng tải tổng số 1.087 đồ án thực hiện quy hoạch; 10 địa phương chưa thực hiện và 12 địa phương chỉ một đồ án duy nhất được đăng tải. Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Hoàn từng thẳng thắn cho rằng, việc công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân chưa thực sự được coi trọng.

Vị đại biểu này cũng cho rằng, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễu loạn thông tin, sốt ảo đất đai, đầu cơ, thao túng thị trường bất động sản… thậm chí sẽ gây ra tình trạng mất an ninh trật tự do lừa đảo, tranh chấp đất đai tại một số địa phương trong thời gian qua.

Điển hình như tại tỉnh Đồng Nai mới đây, vợ chồng ông Phạm Văn Sỹ đang sinh sống tại thành phố Biên Hòa hiện đang phải đi “gõ cửa” để “cầu cứu” các cơ quan chức năng do mua phải bất động sản thuộc diện bị hồi trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, ông Phạm Văn Sỹ đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình là hơn 3,3  tỷ đồng để nhận chuyển nhượng từ ông Đặng Tất, sinh năm 1947, có địa chỉ tại Ấp 5, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) thửa đất số 42, tờ bản đồ số 118, Giấy CNQSDĐ số AH 206907 do UBND huyện Định Quán cấp ngày 29/11/2007; diện tích 10674 m2.

Đáng chú ý theo thông tin từ nạn nhân, Hợp đồng chuyển nhượng này được cán bộ địa chính xã Thanh Sơn in và ký lăn vân tay giữa hai bên, UBND xã Thanh Sơn đóng dấu giáp lai xác nhận, kèm “lời chứng chứng thực hợp đồng giao dịch” ngày 15/06/2022 do Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn – bà Phạm Thị Hương ký tên, đóng dấu.

Tuy nhiên, sau khi ông Sỹ chuyển tiền giao dịch mới biết, thửa đất này thuộc diện bị thu hồi nên không thể làm thủ tục sang tên cũng như thực hiện các giao dịch khác. Quá “choáng váng” bởi toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình bỗng “không cánh mà bay”, gia đình ông Sỹ liên tục yêu cầu chủ đất hoàn lại tiền nhưng không được chấp nhận. Được biết liên quan đến vụ việc này, mới đây, UBND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đã chuyển đơn thư tố cáo của công dân đến cơ quan Công an huyện Định Quán đề nghị tiếp tục xác minh, làm rõ.

Chưa biết vụ việc sẽ được giải quyết ra sao, chỉ biết rằng mấy tháng nay cả gia đình ông Phạm Văn Sỹ phải “chạy đôn, chạy đáo” gõ cửa các cơ quan chức năng cầu cứu với hi vọng mong manh sẽ đòi được tiền.

“Cũng chỉ tại tôi thiếu hiểu biết pháp luật, mù mờ về thông tin quy hoạch nên mới ra cơ sự này. Cứ nghĩ rằng, chính quyền xã Thanh Sơn chứng thực giấy tờ để mua bán là tôi yên tâm, nào ngờ giờ họ nói…họ chỉ xác nhận đất đai không có tranh chấp”, ông Sỹ ngậm ngùi chia sẻ.

>>Công khai thông tin quy hoạch chặn sốt đất

UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Giang

UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Giang

Chia sẻ với báo chí xung quanh câu chuyện này, luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La cho rằng, qua vụ việc này, bài học rút ra khi giao dịch nhà đất là đừng nên tin hoàn toàn vào thông tin môi giới hay bên bán cung cấp mà người mua hãy tự mình tìm hiểu kỹ. Hầu hết bên bán đều biết các nhược điểm về bất động sản nhưng không cung cấp đầy đủ cho người mua.

Do đó, thay vì trông chờ bên bán không lừa đảo, theo luật sư Nguyễn Đức Biên, người mua nhà đất cần trang bị những kiến thức cần thiết, như thẩm định kỹ thông tin trên giấy chủ quyền về vị trí, phần đất vướng quy hoạch hay kiểm tra thông tin quy hoạch trực tuyến.

Cũng theo vị luật sư, để đảm bảo mua được nhà đất an toàn, người mua còn có thể trực tiếp đến phòng quản lý đô thị các quận huyện để tìm hiểu quy hoạch thửa đất. Trường hợp bên bán hợp tác thì sẽ được cơ quan thẩm quyền cung cấp chứng chỉ quy hoạch thửa đất mới nhất.

“Trong trường hợp như của ông Phạm Văn Sỹ, tôi không hiểu tại sao UBND xã Thanh Sơn lại đi chứng thực vào hợp đồng mua bán, nếu thửa đất thuộc diện phải thu hồi thì nên giải thích để người dân biết để tránh thiệt hại cho họ cũng như tránh kiện tụng, tranh chấp ”, vị luật sư nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Công khai thông tin quy hoạch chặn sốt đất

    Công khai thông tin quy hoạch chặn sốt đất

    01:00, 31/05/2022

  • Meey Land giải bài toán tra cứu thông tin quy hoạch

    Meey Land giải bài toán tra cứu thông tin quy hoạch

    18:10, 29/11/2022

  • Đà Nẵng phản hồi thông tin quy hoạch cảng hàng không tại Quảng Nam

    Đà Nẵng phản hồi thông tin quy hoạch cảng hàng không tại Quảng Nam

    11:44, 12/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bị lừa vì “mù mờ” thông tin quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO