Tài chính doanh nghiệp

Bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, HAG nói gì?

Đình Đại 31/08/2024 4:24

Mặc dù kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm, nhưng HAG vẫn bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục do lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn vượt qua tài sản ngắn hạn…

hag.jpg
HAG bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục - Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024 đã soát xét mới công bố, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG), ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 2.796 tỷ đồng giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn được doanh nghiệp cắt giảm hơn 29% so với cùng kỳ, xuống còn hơn 1.781 tỷ đồng, nên lợi nhuận gộp tăng lên hơn 980 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng hơn 56% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt hơn 500 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với tăng hơn 115 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, những biến động chủ yếu đến từ các chỉ tiêu như: Lợi nhuận gộp tăng hơn 352 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh trái cây tăng so với cùng kỳ năm 2023; Lỗ từ hoạt động tài chính giảm gần 121 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do giảm chi phí lãi vay. Đồng thời, lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái cũng giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, lợi nhuận khác giảm hơn 269 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do trong 6 tháng năm 2023 có lãi từ giao dịch mua rẻ Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bolaven. Khoản này không phát sinh trong cùng kỳ năm 2024.

Mặc dù ghi nhận kết quả không doanh tích cực trong nửa đầu năm, tuy nhiên, HAG vẫn bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năm hoạt động liên tục. Theo đó, đơn vị kiểm toán đã nhấn mạnh đến khoản lỗ lũy kế của doanh nghiệp là hơn 957 tỷ đồng, tại ngày 30/06/2024. Cũng tại ngày này, nợ ngắn hạn của HAG đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là hơn 350 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng trái phiếu và đang chưa thanh toán các khoản vay và trái phiếu đến hạn thanh toán. Do đó, đơn vị kiểm toán cho rằng, những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAG.

Giải trình ý kiến ngoại trừ trên của kiểm toán, lãnh đạo HAG cho biết, tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024 đã được soát xét, doanh nghiệp đã lập kế hoạch kinh doanh cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thanh lý tài sản, thu hồi các khoản cho vay từ các đối tác, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền hoạt động tạo ra từ các dự án đang triển khai.

cphag.jpg
Trên thị trường, cổ phiếu HAG đang giao dịch quanh mức giá 10.650 đồng/cổ phiếu, giảm 29% so với hồi đầu tháng 6.

“Tập đoàn vẫn đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan; đồng thời, đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn. Hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2024”, lãnh đạo HAG khẳng định.

Chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức khẳng định, HAG sẽ làm mọi cách để xóa được lỗ lũy kế trong năm nay. Bởi theo ông, lỗ lũy kế đang là rào cản lớn đối với HAG. Nếu xóa được lỗ lũy kế sẽ có nhiều quỹ đầu tư vào HAG.

Ông cũng bày tỏ tiếc nuối khi không gia tăng đàn heo sớm từ năm 2023, khi hiện nay giá heo hơi đang tăng cao. Tuy nhiên, hiện với nguồn lực từ Chứng khoán LPBank thì Công ty đang tăng đàn trở lại. HAG cũng dự kiến sẽ ghi nhận lợi nhuận từ cuối năm nay và nếu đến năm 2025 giá heo tốt, HAG sẽ "ăn trọn".

Dù chậm chân, nhưng với lợi thế về diện tích chuồng trại, tự chủ nguồn thức ăn từ chuối, HAG cũng lên tham vọng không nhỏ cho năm 2024. Hiện tổng diện tích đất Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai (công ty con của HAG) sở hữu lên đến 2.000 ha, cùng với nguồn lực từ Chứng khoán LPBank, HAG cũng đang tính đến kế hoạch IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai.

Về mảng trái cây, trong 6 tháng đầu năm 2024, HAG đã tăng diện tích sầu riêng từ 1.500 ha, lên 1.947 ha, tương ứng tăng thêm 447 ha; trong khi, diện tích chuối vẫn giữ nguyên ở mức 7.000 ha.

Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức cũng từng cho biết, trong năm nay, doanh nghiệp sẽ thu hoạch từ 300 – 400 ha sầu riêng, bao gồm cả ở Việt Nam và Lào, tăng gấp 10 lần diện tích thu hoạch trong năm 2023.

Theo nhận định của ông Đức, với diện tích lên đến 1.200 ha, đến năm 2025 doanh thu từ sầu riêng tại Lào của HAG có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Hiện tại, phần lớn sầu riêng của HAG đều được xuất khẩu sang Trung Quốc, một thị trường đầy tiềm năng, khi nhu cầu tăng cao trong vài năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, HAG nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO