Trên nhiều tuyến đường thuộc địa phận TX. Bỉm Sơn (Thanh Hóa) tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới đang diễn ra một cách ngang nhiên, bất chấp việc tăng cường xử phạt của lực lượng chức năng.
Thời gian gần đây, báo Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục nhận được phản ánh của người dân sống dọc tuyến đường 1A, tuyến đường đi qua các phường Lam Sơn, phường Đông Sơn, phường Ba Đình… thuộc thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, các tuyến đường này vốn nhỏ hẹp nhưng nhiều xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng ngày đêm quần thảo khiến cuộc sống của họ đang bị đảo lộn.
Theo ghi nhận của PV, từ Quốc lộ 1A rẽ phải vào đường Đền Cô Chín thuộc khu 5 phường Bắc Sơn đi qua phường Đông Sơn chỉ trong vòng ít phút có chục chiếc xe trọng tải lớn, nhỏ mang nhãn hiệu logo Công ty Đức Lộc, công ty Yên Thế… chở vật liệu xây dựng đất đá từ khắp nơi đi vào khu vực của nhà máy xi măng Long Sơn, xi măng Bỉm Sơn, nhà máy gạch Lam Sơn, nhà máy gạch Long Thành gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm bủa vây khắp khu vực. Đặc biệt, có một số xe tải không mang logo chở xi măng quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên đường mà không hề có bóng dáng của các cơ quan chức năng nào xử lý.
Theo ông N.V. Đ (SN 1970, trú tại phường Đông Sơn) cho biết: "Xung quanh khu vực này là hai nhà máy xi măng Long Sơn, nhà máy xi măng Bỉm Sơn, nhà máy gạch tuynen... các xe trọng tải lớn ra vào chở nguyên liệu làm xi măng và xe ben vào chở xi măng cả ngày lẫn đêm, chở cao quá thành thùng nhưng không bị xử lý khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mỗi lần xe tải đi qua, trời nắng thì khói bụi mờ mịt, trời mưa thì bắn nước tung tóe lên cửa nhà, thậm chí lên cả người đi đường. Người dân chúng tôi bất đắc dĩ phải dùng đá, khúc gỗ to để 2 bên lề đường để hạn chế vận tốc của các lái xe này".
Tại Quốc lộ 1A đi hướng Ninh Bình, tình trạng xe có dấu hiệu quá tải chở đất từ các mỏ thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều xe hổ vồ 3,4 chân cơi nới thành thùng, chở cao quá thành thùng gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Người dân sống dọc tuyến đường này cho hay, những xe tải này thường chạy tốc độ rất cao, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.
Về vấn đề này, trao đổi với ông Trịnh Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT thị xã Bỉm Sơn cho biết: Thực hiện kế hoạch tăng cường xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa. Thời gian qua, Công an Bỉm Sơn đã xử lý rất quyết liệt, phạt hành chính nặng nhiều trường hợp lái xe vi phạm các lỗi như quá tải, rơi vãi vật liệu… Tuy nhiên, vì lực lượng mỏng nên nhiều lúc không có lực lượng cảnh sát giao thông, tranh thủ buổi trưa, đầu giờ chiều là các lái xe lại vi phạm.
"Chúng tôi xin được tiếp nhận thông tin liên quan tới tình trạng xuất hiện các xe tải chạy qua tuyến đường nói trên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chốt chặn để xử lý những trường hợp cố tình vi phạm", ông Vinh nói.
Được biết, ngày 12/3/2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra chỉ thị số 03/CT-BGTVT yêu cầu tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe. Theo đó Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở: Chủ động, tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Có thể bạn quan tâm
18:33, 26/07/2019
04:01, 17/04/2019
06:50, 09/01/2019
08:54, 02/05/2018
Tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như: cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương; Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn.
Đối với Cục Hàng hải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên ô tô tại các cảng, bến thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, các cảng vụ trực thuộc cần tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với cảng, bến vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên ô tô theo quy định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tập trung kiểm tra kích thước thùng xe theo hồ sơ, tài liệu kỹ thuật. Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, ô tô tải tự đổ vi phạm về kích thước thành thùng xe. Công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe.