Chuyện làm ăn

Bí quyết của nhà sáng lập Netflix

Quân Bảo 18/08/2024 13:26

Một lãnh đạo làm việc chăm chỉ thì không thể đưa công ty đến thành công, mà cần một kỹ năng rất quan trọng…

Marc Randolph, đồng sáng lập công ty phim trực tuyến Netflix, cho rằng, một lãnh đạo chỉ chăm chỉ làm việc thì không thể đưa công ty tới thành công. Theo ông, kỹ năng quan trọng nhất cho một lãnh đạo thành công, một doanh nhân thành đạt là: khả năng ưu tiên những vấn đề cần giải quyết trước.

33325658094_416b48185a_b.jpg
Nhà sáng lập Netflix: "Chăm chỉ sẽ thành công là chuyện hoang đường"

“Tôi nghĩ làm việc chăm chỉ sẽ dẫn đến thành công là chuyện hoang đường”, ông nói. “Nếu tôi có thể thực sự khôn ngoan trong việc chọn ra vấn đề nào cần tập trung, vấn đề nào cần bỏ qua thì tôi sẽ tạo ra được sự khác biệt. Bởi vì hầu hết công việc của 1 CEO đều không tạo ra sự khác biệt, mà chỉ có một số ít việc mới tạo ra sự khác biệt mà thôi”.

Ngày trước, tại Netflix, Randolph thường “tranh luận về từng từ của văn bản” và mọi bức ảnh trên màn hình với mong muốn đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo trước khi khách hàng nhìn thấy nó.

Theo thời gian, cuối cùng ông nhận ra rằng những sự chú tâm “chăm chỉ” đó hóa ra không mang lại lợi ích gì nhiều, và thực tế chỉ ra là ông nên dành sự “chăm chỉ” đó vào các việc khác quan trọng hơn.

Một trong những việc quan trọng đó là cuộc thử nghiệm mô hình đăng ký của Netflix. Khi tập trung vào thử nghiệm mô hình mới này, Netflix nhận thấy khách hàng phản ứng tích cực với trải nghiệm người dùng đơn giản hơn, ít căng thẳng hơn và đã giúp phát triển cơ sở khách hàng của Netflix, đưa Netflix đạt được giá trị thị trường hiện tại là 289,29 tỷ USD.

Trong khi nhiều nhà tuyển dụng việc làm và các tỷ phú đều đánh giá cao giá trị của sự làm việc chăm chỉ thì Randolph lại không phải là người duy nhất cho rằng đôi khi, sự chăm chỉ được đánh giá quá cao.

Làm việc chăm chỉ từng được định nghĩa là đến văn phòng trước và về sau cùng, nhưng điều đó không đảm bảo một người sẽ trở thành CEO giỏi hoặc xây dựng một công ty nhiều tỷ phú. Thêm vào đó, một nghiên cứu của Stanford năm 2014 cho thấy năng suất mỗi giờ giảm mạnh nếu làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần.

Thay vào đó, hãy sử dụng lịch làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều để thiết lập mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đặc biệt nếu họ có thể đưa ra phản hồi về công việc của bạn, Stacie Haller, trưởng cố vấn nghề nghiệp tại ResumeBuilder cho biết.

Randolph lưu ý, có một số trường hợp cần phải làm việc chăm chỉ, làm nhiều giờ, ví dụ như khi bắt đầu sự nghiệp hoặc đang thành lập công ty riêng của mình.

Trong những trường hợp đó thì làm việc chăm chỉ là cần thiết vì những người như vậy chưa đủ khả năng để phân biệt, ưu tiên việc gì cần làm và việc gì nên bỏ qua. Sau một thời gian, người nào có được kỹ năng này sẽ cho thấy sự khác biệt với những người “vẫn chỉ làm việc chăm chỉ”.

Quan điểm của nhà sáng lập Netflix này có vẻ như khá tương đồng với Warren Buffet và sau đó là Bill Gates. Nhà sáng lập Microsoft đã mất rất nhiều năm để nhận ra một kinh nghiệm từ Buffet, đó là “Không cần làm việc mọi lúc mọi nơi để thành công”.

Bill Gates cho biết “bản thân đã mất quá nhiều thời gian để nhận ra rằng mình không cần phải xếp lịch kín đến từng giây để thành công”. Ông cũng đánh giá phương pháp của Buffett là kiểu “hãy làm việc thông minh, thay vì chăm chỉ”. Các tư tưởng lớn gặp nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bí quyết của nhà sáng lập Netflix
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO