Lý Anh Duy Quang tin rằng, chỉ khi dành thời gian chăm sóc tốt cho những người xung quanh, anh mới có thể tạo dựng được khối tài sản vững chắc và bền vững.
Lão Tử, nhà triết gia Trung Hoa cổ đại, cho rằng: “Một nhà lãnh đạo giỏi nhất là khi người khác hầu như không biết anh ta tồn tại, khi nào anh ta hoàn thành công việc hay mục tiêu anh ta đã đạt được, mà sẽ cho rằng, họ mới chính là người hoàn thành những công việc đó”.
Lý Anh Duy Quang, Chủ tịch Ngành Thực phẩm GreenFeed - người kế thừa Tập đoàn GreenFeed ở tuổi 33 là một trong những nhà lãnh đạo như thế. Và anh đang từng bước thành công.
Báo cáo kinh doanh của GreenFeed mới đây ghi nhận tất cả các ngành kinh doanh Feed - Farm - Food tại Việt Nam và thị trường nước ngoài đều đạt chỉ tiêu trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2020 một cách ấn tượng.
Khởi đầu với ngành thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản, tính đến nay, GreenFeed đã sở hữu 9 nhà máy hiện đại tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Lào được trang bị công nghệ sản xuất từ Mỹ và châu Âu, với tổng công suất trên 2 triệu tấn sản phẩm hàng năm.
Các thương hiệu thức ăn đã trở nên thân thuộc với hàng triệu nhà chăn nuôi, và làm nên vị thế của công ty. Hiện GreenFeed là một trong 4 công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại Việt Nam với doanh số trên 500 triệu USD, đứng trong hàng ngũ top 100 công ty thức ăn chăn nuôi toàn cầu (theo tạp chí Feed International).
Mới đây, GreenFeed lọt Top 50 thương hiệu dẫn đầu 2020 của Forbes Việt Nam. Và thuộc Top 3 ngành Sản phẩm nông nghiệp và phụ trợ.
“Chìa khóa thành công là chúng tôi luôn hiểu người tiêu dùng cần gì và phát triển để đáp ứng nhu cầu đó. Chúng tôi là một trong những công ty đầu tiên cung cấp thực phẩm an toàn ra thị trường”, doanh nhân Lý Anh Duy Quang nói.
GreenFeed Việt Nam do người ba của Lý Anh Duy Quang là ông Lý Anh Dũng, hiện là Chủ tịch HĐQT thành lập 16 năm trước. Ông và các cộng sự đã nhìn thấy xu hướng người tiêu dùng trên khắp Việt Nam và Đông Nam Á quan tâm hơn đến thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khoẻ và bền vững với môi trường trước khi thành lập công ty.
Mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch, an toàn, những sản phẩm “thật thà” về chất lượng và nguồn gốc đã được thai nghén từ thời điểm đó.
Tất cả những sản phẩm thực phẩm của GreenFeed trước khi ra mắt thị trường đều sẽ phục vụ trước cho mấy ngàn công nhân viên của Tập đoàn trải nghiệm, đóng góp ý kiến cả năm trước khi tung ra thị trường. Vì với những nhà điều hành GreenFeed thì sản phẩm sử dụng tốt, ăn ngon, đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình thì mới thuyết phục được cả một thị trường đa dạng và thông minh hiện nay.
“Lắng nghe và phát triển để đáp ứng nhu cầu của thị trường là rất quan trọng. Đổi mới liên tục chính là điều cốt lõi trong những năm qua và sắp tới trong phương châm kinh doanh của công ty để theo kịp thế giới”, Duy Quang nói.
Duy Quang tin rằng vai trò của mình là rất lớn vì nó có thể mang lại điều gì đó quan trọng cho xã hội
Lý Anh Duy Quang tin rằng vai trò của mình là rất lớn vì nó có thể mang lại điều gì đó quan trọng cho xã hội.
Công ty đang tung ra các sản phẩm mới, tiện lợi, an toàn để phục vụ nhu cầu của nhiều tầng lớp khách hàng, đặc biệt khi dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến ngành. Tuy nhiên, việc đầu tư nhiều vào công nghệ cao có nguồn gốc từ Mỹ khiến không có trang trại nào của công ty bị ASF tấn công.
Với sự giúp đỡ của các nhà chăn nuôi lợn lớn nhất trên thế giới về di truyền giống, PIC (Pig Improvement Company), hiện có những giống lợn riêng, sở hữu các trang trại, nhà máy giết mổ và công ty vận chuyển.
GreenFeed đang có thế kiềng ba chân vững chắc. Cụ thể: Feed - cung cấp thức ăn chăn nuôi cho lợn, bò, gà và thủy sản; Farm - đưa ra các giải pháp chăn nuôi, tính trạng vượt trội như tỷ lệ giống, tỷ lệ tăng trọng, yêu cầu thức ăn thấp, khả năng chống chịu với môi trường và điều kiện chăn nuôi; Food - thịt tươi sống, các sản phẩm chế biến từ thịt và các sản phẩm giá trị gia tăng.
Và công ty con được Quang đặt nhiều kỳ vọng là công ty thực phẩm Feddy với thương hiệu G Kitchen do có thể kiểm soát được cả quy trình từ giống, nuôi, đến đưa thịt heo mát ra thị trường.
Sinh trưởng trong một gia đình có tư duy kinh doanh, ngay từ khi còn niên thiếu, Duy Quang đã quyết tâm trở thành một doanh nhân.
Năm 2007, Quang cùng với 4 người bạn thời đại học bắt tay vào khởi nghiệp với công ty đầu tiên ở Mỹ, chuyên kinh doanh thiết bị máy tính cũ rất thành công.
Các thiết bị máy tính cũ có thể được mua với giá rẻ tại Best-buy và các trang đấu giá của các công ty khác. Sau khi tân trang cẩn thận, những món đồ đó sau này có thể được bán với giá cao hơn nhiều.
Công ty này hoạt động rất thành công, nhưng sau khi lấy bằng đại học năm 2014, Quang đã để lại cho bạn bè mình làm và trở về gia nhập GreenFeed với vị trí thực tập viên, thấp nhất tại công ty. Anh bắt đầu làm việc tại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để học thậm chí học cách từng công nhân niêm phong các túi hoặc đếm các pallet.
Sau 1 năm thực tập tại nhà máy, Quang chuyển về giữ vị trí thành viên HĐQT GreenFeed và học tập tại văn phòng cùng các anh điều hành. Cho đến năm 2019, khi Quang tốt nghiệp thạc sĩ Trường đại học Hawaii (trường mở ở Việt Nam 10 năm, dành cho các cấp cao của các công ty lớn, có nhóm cựu học sinh mạnh nhất trong kinh doanh tại Việt Nam) chính thức ngồi vào vị trí Chủ tịch ngành thực phẩm.
GreenFeed là ước mơ của nhà sáng lập Lý Anh Dũng và những người cộng sự. Với kinh nghiệm của mình về ngành họ đã xây dựng từ những viên gạch đầu tiên với một mục tiêu có thể tạo được giá trị cho cộng đồng, cho những công nhân viên trong công ty, gia đình của họ và của chính họ.
Bây giờ Lý Anh Duy Quang là lớp kế thừa, cũng mong muốn được đem năng lực, kiến thức của mình để tiếp bước ước mơ của thế hệ đi trước.
“Trọng trách của tôi rất lớn. Tôi vẫn luôn học hỏi từ ba và thế hệ đi trước mỗi ngày, cũng như kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm của mình để tạo ra vị thế rất riêng của GreenFeed trên thị trường trong tương lai”, Duy Quang chia sẻ.
Cùng với việc đóng góp những ý tưởng chủ đạo và những giải pháp sáng tạo cho Ban Giám đốc, Quang còn âm thầm chăm lo chu đáo cho đội ngũ nhân viên và người nhà của họ. Tại GreenFeed, tất cả nhân viên được hoan nghênh đưa ý tưởng trực tiếp đến người quản lý của họ, tuân thủ nhất quán chính sách của Công ty theo chương trình "GreenFeed, chúng ta cùng làm giàu.
Hàng năm, GreenFeed trao học bổng cho con em nông dân theo Chương trình " Tiếp sức nhà nông cho con đến trường". Chương trình này cũng được áp dụng cho các thành viên trong gia đình của nhân viên GreenFeed.
Đặc biệt, Quang còn quan tâm đến việc đầu tư vào các ý tưởng và công ty khởi nghiệp tiềm năng.
9Stays, được thành lập vào năm 2017, là một công ty du lịch với giao diện sáng tạo cho phép các blogger du lịch từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư đóng góp đánh giá và hiểu biết sâu sắc về homestay, ký túc xá và khách sạn trên toàn thế giới. Các trang thiết bị hoàn chỉnh bao gồm các nhu cầu du lịch như sim 3G, bản đồ và tài liệu quảng cáo cảnh quan được yêu cầu bởi chủ nhà trọ và đối tác của 9Stays, để cung cấp một gói du lịch chu đáo cho khách hàng của 9Stays.