Bí thư tỉnh Hưng Yên: Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hưng Yên cam kết luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tích cực nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh.

>>> Hưng Yên thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản được tổ chức tại tỉnh Hưng Yên chiều 27/9/2023 nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với tỉnh

Chuẩn bị mọi điều kiện “đón” nhà đầu tư

Theo ông Nghĩa, hiện nay Nhật Bản đang là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam với tổng số các dự án đầu tư khoảng 5000 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 70 tỷ USD. Đối với Hưng Yên, tỉnh sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản để có thể kết nối, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa với các đối tác Nhật Bản, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên đề nghị Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO); đại diện lãnh đạo các cơ quan, địa phương của Nhật Bản dành sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ tỉnh Hưng Yên mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Nhật Bản đến nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong thời gian tới.

Hưng Yên kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hai bên phát huy lợi thế, đẩy mạnh kết nối, hợp tác đầu tư góp phần mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn nữa giữa tỉnh Hưng Yên với các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản trên cơ sở kế thừa quan hệ tốt đẹp sẵn có của hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Để tạo động lực phát triển và thu hút các nhà đầu tư, Hưng Yên đã có sự chuẩn bị kĩ càng về phát triển hạ tầng giao thông, lập quy hoạch tỉnh, phát triển đồng đều kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, trong những năm gần đây Hưng Yên đã có sự tiến bộ, thay đổi vượt bậc trong việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Năm 2022, với vị trí thứ 14/63, Hưng Yên nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước.

Ông Nghĩa cam kết, thời gian tới, Hưng Yên sẽ hết sức nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tập trung thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông, xây dựng hạ tầng thiết yếu đến hàng rào các khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, quy hoạch phát triển các khu đô thị, dịch vụ du lịch, giải quyết kịp thời kiến nghị, tháo gỡ khó khăn hướng dẫn thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, đặc biệt là với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư và Công ty TNHH Deloitte Việt Nam

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư và Công ty TNHH Deloitte Việt Nam

Gỡ “vướng” cho các doanh nghiệp

Thông qua các ý kiến đóng góp thể hiện sự quan ngại về môi trường đầu tư tại Hưng Yên của đại diện các nhà đầu tư Nhật Bản, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cho rằng, thông qua hội nghị này, lãnh đạo tỉnh được lắng nghe ý kiến phát biểu, đánh giá của các đại diện doanh nghiệp về môi trường đầu tư kinh doanh, những vấn đề khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua. Tựu chung lại, có 3 vấn đề nổi cộm cần được giải quyết.

Thứ nhất, về tình hình thiếu điện tại Việt Nam. Tình hình cắt điện luân phiên, cắt điện không báo trước thời gian qua đã gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã kịp thời thị sát doanh nghiệp, nhận diện sớm ngay từ ban đầu và đã chỉ đạo Sở Công thương có văn bản kiến nghị Bộ Công thương, Tổng công ty Điện lực miền Bắc để giảm thiểu những tác động về cắt điện không có kế hoạch đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Về việc này, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, rất nghiêm khắc đối với việc đảm bảo năng lượng, đảm bảo điện cho sản xuất của các doanh nghiệp. Do Hưng Yên không có nguồn năng lượng thay thế, bổ sung nên việc này nằm ngoài khả năng của tỉnh. Bằng những nỗ lực, cố gắng bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp, tỉnh Hưng Yên là địa phương có tỷ lệ cắt điện thấp nhất trong thời gian qua”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Qua đây, ông Nghĩa khuyến khích các doanh nghiệp và khu công nghiệp nghiên cứu, triển khai mô hình điện áp mái, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực sản xuất của mình, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển nguồn năng lượng bền vững.

>> Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

>> Hé lộ các ưu tiên trong "Tầm nhìn mới" của Nhật Bản

Thứ hai, về nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là vấn đề được rất nhiều địa phương quan tâm trong bối cảnh nền công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Đáng lưu ý, đối với các doanh nghiệp Nhật Bản thường sử dụng công nghệ cao trong vận hành sản xuất, nên yêu cầu về nhân lực được đào tạo chất lượng cao là cần thiết hơn bao giờ hết.

Ông Nghĩa cho biết, muốn phát triển công nghiệp, muốn thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, không thể không quan tâm đến vấn đề lao động. Do đó, Tỉnh ủy Hưng Yên đã ban hành Nghị quyết về phát triển đào tạo nghề, tập trung vào 2 nhóm vấn đề: hỗ trợ cho người lao động tỉnh Hưng Yên được tham gia đào tạo nghề, có cơ chế chính sách để hỗ trợ cho lực lượng lao động của tỉnh được đào tạo nghề bài bản; tái cấu trúc và nâng cấp các cơ sở đào tạo nghề công lập, thu hút các dự án đầu tư về cơ sở đào tạo nghề để cung cấp các nguồn lao động có chất lượng cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp cho biết nhu cầu cụ thể về lao động của doanh nghiệp, về cơ cấu lao động để chính quyền chủ động kết nối giữa cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Hưng Yên cam kết sẽ không để doanh nghiệp thiếu hụt lao động, ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh”.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan ngại về tình hình thiếu điện và nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam

Nhà đầu tư Nhật Bản quan ngại về tình hình thiếu điện và nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam

Thứ ba, vấn đề nhà ở xã hội. Bí thư Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đến đầu tư cũng như những doanh nghiệp đang đứng chân trên địa bàn mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Song hành với mở rộng, thêm mới các khu công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển nhà ở công nhân gắn với các thiết chế văn hóa để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hưng Yên đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về Đề án Phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động để thực hiện Nghị quyết này. Trong đó, tỉnh xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ bảo đảm giải quyết được khoảng 50% số công nhân, người lao động có nhu cầu về nhà ở tại các khu công nghiệp, khu vực sản xuất tập trung có nhà ở, gồm 17 nghìn căn hộ với tổng diện tích hơn 1 triệu mét vuông; đến năm 2030, 85% công nhân, người lao động có nhu cầu về nhà ở được giải quyết về nhà ở với 45,7 nghìn căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng hơn 2,8 triệu mét vuông.

"Chúng tôi không đánh đổi sự tăng trưởng với biến đổi xã hội và thay đổi môi trường bằng mọi giá, đồng thời phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương năm 2037 và đến năm 2040 trở thành thành phố thông minh, hiện đại, phát huy vai trò của Phố Hiến xưa, phát triển nông nghiệp bền vững, sinh thái, hiệu quả, thông minh, đáng sống và đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa tự tin, trong tương lai Hưng Yên sẽ phát triển thành trung tâm công nghiệp lớn, công nghiệp hiện đại, nông nghiệp bền vững, trở thành điểm đến thu hút nhà đầu tư.

Tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với Công ty TNHH Deloitte Việt Nam; UBND tỉnh Hưng Yên trao giấy chứng nhận đầu tư cho một số doanh nghiệp Nhật Bản mới thành lập dự án đầu tư tại tỉnh; đại diện Công ty TNHH Khu Công nghiệp Thăng Long II trao biên bản ghi nhớ đầu tư cho Công ty cổ phần Acecook Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản tiêu biểu trong hoạt động tại tỉnh Hưng Yên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư tỉnh Hưng Yên: Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290357 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290357 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10