Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường phải trở thành miền đất của những khát vọng

Diendandoanhnghiep.vn Trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc, Vĩnh Tường sẽ là huyện trọng điểm về nông nghiệp và thương mại, dịch vụ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan, đánh giá, qua trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và qua nghiên cứu Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Tường đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan

 Đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu

Cụ thể, tốc độ tăng giá trị sản xuất hàng năm đạt cao, bình quân 11,32%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Vĩnh Tường là huyện luôn đi đầu về chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi; nhiều vùng sản xuất chuyên canh tiếp tục phát triển mang lại giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, huyện đã thực hiện thành công việc thí điểm của tỉnh về dồn thửa đổi ruộng và đang tiếp tục nhân rộng. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề truyền thống được duy trì, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nói .

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Các hoạt động dịch vụ phát triển sôi động, đa dạng ở tất cả các ngành. 100% số xã của huyện đều được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và là huyện có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất tỉnh (26/112 xã).

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa- xã hội tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục có nhiều điểm sáng, luôn giữ vững vị trí top đầu của tỉnh. Đã hoàn thành tu bổ, tôn tạo nhiều di tích lịch sử từ nguồn xã hội hóa với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. An sinh xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; quốc phòng được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức luôn được Đảng bộ huyện coi trọng. Đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên được nâng cao. Nhiều vấn đề khó, phức tạp, nổi cộm được chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở.

Phong cách lãnh đạo, phương pháp công tác, lề lối làm việc, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở có nhiều đổi mới.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội luôn đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, nỗ lực vì sự phát triển chung của huyện. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 đã đề ra.

“Để đạt được những kết quả trên là do có sự đổi mới, sự khác biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, trong công tác vận đồng quần chúng, huy động sức dân, tạo đồng thuận của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ qua”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định.

 

Phấn đấu đến năm 2030 Vĩnh Tường trở thành đô thị, tiên phong dẫn đầu trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Phấn đấu đến năm 2030 Vĩnh Tường trở thành đô thị, tiên phong dẫn đầu trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thẳng thắn cho rằng, mặc dù vị trí, địa lý của Vĩnh Tường rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, tiếp giáp với thị xã Sơn Tây, thành phố Việt Trì, gần kề với thành phố Vĩnh Yên.

Là địa phương có cả 3 loại hình giao thông, như đường bộ, đường sông và đường sắt kết nối các tuyến giao thông quốc gia; thương hiệu kinh doanh thương mại Thổ Tang nổi tiếng cả nước... nhưng tỷ trọng dịch vụ vẫn chưa xứng với tiềm năng.

Sản xuất nông nghiệp còn nhỏ, lẻ, việc mở rộng diện tích sản xuất tập trung còn chậm. Việc huy động các nguồn lực trong dân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng còn chưa nhiều.

Tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng, sử dụng đất trái phép còn nhiều. Ô nhiễm môi trường trong nông thôn, trong các làng nghề ngày càng trầm trọng. An ninh trật tự ở một số xã còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng còn yếu. Hiệu quả quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu.

Hướng đến phát triển bền vững

Để huyện Vĩnh Tường tiếp tục phát triển bền vững, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu cần phân tích, làm rõ và tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trong tâm như sau.

Thứ nhất, về phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp của Vĩnh Tường phải là sản xuất hàng hóa, là nơi cung cấp các sản phẩm nông nghiệp sạch, có thương hiệu, có giá trị cao cho thị trường Hà Nội, thị trường Vĩnh Yên, thị trường Việt Trì, cho các khu công nghiệp hay cho xuất khẩu. 

Cùng với Chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, Vĩnh Tường phải là huyện tiên phong thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao “tiêu biểu của cả nước”; gắn với quy hoạch, xây dựng đô thị trong nông thôn đạt tiêu chí đô thị loại 5 trong giai đoạn 2021-2025.

Về chiến lược phát triển Vĩnh Tường trở thành đô thị loại 4, huyện cần định hướng rõ không gian đô thị liên kết vùng của các tỉnh phía Bắc, với Thủ đô Hà Nội và các thành phố, thị xã liền kề, các lợi thế của đô thị ven sông. Phấn đấu đến năm 2030 Vĩnh Tường trở thành đô thị, tiên phong dẫn đầu trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Quy hoạch tổng thể toàn huyện Vĩnh Tường theo chiến lược phát triển đô thị. Trọng tâm là quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề và nâng cấp các xã lên thị trấn trên cơ sở quy hoạch phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030.

Lĩnh vực dịch vụ du lịch hiện nay chưa phải là thế mạnh của Vĩnh Tường, nên huyện cần khai thác và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những lợi thế về điều kiện tự nhiên để trở thành địa phương có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, như Vĩnh Thịnh, Đầm Rưng, Đền Ngự Dội, Đền Ngòi, Đình Thổ Tang, Chùa Tùng Vân, Đền Liệt sỹ huyện… và những tên tuổi nổi tiếng gắn liền với Vĩnh Tường như thi sĩ Hồ Xuân Hương, ông Phủ Vĩnh Tường, Đội Cấn, Nguyễn Thái Học…

“Liệu có thể thổi hồn vào để trở thành những sản phẩm, những nơi du lịch hấp dẫn không? Muốn vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải có định hướng, có kế hoạch và một chiến lược rõ ràng”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ.

Một góc tỉnh Vĩnh Phúc.

Một góc tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, Vĩnh Tường vẫn phải tập trung phát triển công nghiệp, phấn đấu thu hút doanh nghiệp đến năm 2025 sẽ lấp đầy 2 khu công nghiệp Đồng Sóc và Chấn Hưng. Song, phải thu hút doanh nghiệp chất lượng cao, công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Quy hoạch, xây dựng và mở rộng các cụm công nghiệp, cụm làng nghề; với nhiệm vụ trọng tâm của huyện là tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ doanh nghiệp; giải quyết các quyền lợi cho người dân khi thu hồi đất, với phương châm “lấy công nghiệp nuôi đô thị”, đáp ứng nguyện vọng xây dựng quê hương Vĩnh Tường giàu đẹp và đổi mới.

Thứ hai, về văn hóa – xã hội, Vĩnh Tường cần tập trung đẩy mạnh phát triển văn hóa, để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, gìn giữ nét đẹp trong tình làng, nghĩa xóm; phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của huyện, làm cơ sở xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; làm phong phú hơn đời sống tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là công tác phòng ngừa các bệnh dịch nguy hiểm ngay từ cơ sở. Tích cực giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho mỗi người dân theo tinh thầnh Nghị quyết số 12 về nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Tỉnh ủy.

Thứ ba, về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Vĩnh Tường tiếp tục xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa 12 gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Coi trọng công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài; vững vàng về tư tưởng chính trị, có tinh thần trách nhiệm, thành thạo về chuyên môn, có năng lực thực tiễn, đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, khắc phục tình trạng hẫng hút về cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở.

Nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng sát dân và sát cơ sở.

Kế thừa, phát huy truyền thống đoàn kết và những thành tựu đã đạt được trong nhiều nhiệm kỳ qua, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan tin tưởng, với sự đổi mới sáng tạo, năng động, quyết tâm cao, khát vọng vươn lên, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Tường nhất định sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn, toàn diện hơn, thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần xây dựng Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc như lời căn dặn của Bác Hồ lúc sinh thời.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường phải trở thành miền đất của những khát vọng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10