Tin xấu đến với AstraZeneca, cổ phiếu lập tức giảm 3%

Diendandoanhnghiep.vn Một cơ quan y tế Mỹ cho biết AstraZeneca có thể đã sử dụng dữ liệu cũ cho kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19, dấy lên nghi ngờ về tỷ lệ hiệu quả thực sự của vắc xin này.

AstraZeneca bị tố sử dụng dữ liệu thử nghiệm cũ.

AstraZeneca bị tố sử dụng dữ liệu thử nghiệm cũ.

Bị tố dùng dữ liệu cũ

Cụ thể, thông báo được đưa ra chỉ một ngày sau khi phát hiện của một cuộc thử nghiệm lớn ở Mỹ cho thấy vắc-xin an toàn và hiệu quả cao, đồng thời đặt ra câu hỏi liệu AstraZeneca có thể được Mỹ cấp phép cho vắc-xin vào tháng tới như kế hoạch hay không.

Ban Giám sát An toàn Dữ liệu (DSMB) “bày tỏ lo ngại rằng AstraZeneca có thể đã bao gồm dữ liệu cũ từ thử nghiệm trước đó, điều này có thể cung cấp một cái nhìn không đầy đủ về hiệu quả của vắc xin, sẽ có sự sai lệch”, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) cho biết trong một tuyên bố (theo AP News từ Washington). 

Ngay sau đó, công ty dược AstraZeneca cho biết có kế hoạch công bố kết quả cập nhật từ nghiên cứu của Mỹ về vắc-xin COVID-19 của họ trong vòng 48 giờ

Nhà sản xuất thuốc của Vương quốc Anh sẽ "tham gia ngay lập tức" với hội đồng độc lập giám sát thử nghiệm để chia sẻ thông tin mới nhất về hiệu quả, AstraZeneca cho biết. Các kết quả trước đó dựa trên dữ liệu thu thập được đến ngày 17/02/2021.

Trước đó, công ty đã tuyên bố rằng vắc-xin được phát hiện có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ với hơn 30.000 tình nguyện viên. Loại thuốc này, được phát triển bởi Đại học Oxford và được xem như một phương tiện tiên phong giúp kiềm chế đại dịch.

NIAID kêu gọi AstraZeneca làm việc với ban giám sát dữ liệu và an toàn để “đảm bảo dữ liệu hiệu quả cập nhật, chính xác nhất được công bố nhanh nhất có thể”.

Cổ phiếu lao dốc

Cổ phiếu AZN trên NASDAQ biến động mạnh sau

Cổ phiếu AZN trên NASDAQ biến động mạnh sau "hung tin"

Chỉ số trên sàn Nasdaq của  AstraZeneca (NASDAQ: AZN) đã giảm hơn 3%, giao dịch ở mức 49.6 USD/cổ phiếu, sau khi cơ quan y tế Mỹ nghi ngờ về kết quả tích cực từ cuộc thử nghiệm quy mô lớn của Mỹ đối với vắc xin COVID-19. Điều này có thể trì hoãn hoặc thậm chí tạm dừng việc triển khai tiềm năng của nó tại Mỹ. Trong khi đó, tại London, cổ phiếu của AstraZeneca giảm tới 1,6%. Hiện cổ phiếu này trên NASDAQ đã hồi phục nhẹ.

Trong quý 4, doanh nghiệp dược này đã báo cáo mức tăng trưởng 20% trong thu nhập đã điều chỉnh lên 1,07 USD/cổ phiếu. Doanh thu tăng 11% lên 7,41 tỷ USD.

Trong 1 tháng qua cổ phiếu AZN đã giảm mạnh từ 54 USD/cp xuống còn 48,27 USD/cp, mức thấp nhất nửa năm qua.

Việc triển khai vắc-xin AstraZeneca đã bị tạm dừng ở một số quốc gia sau khi có báo cáo về việc xuất hiện cục máu đông ở một số người được tiêm chủng. Các chuyên gia y tế đã chỉ trích biện pháp phòng ngừa này, với lý do thiếu dữ liệu, trong khi các nhà phân tích bày tỏ lo ngại về tác động đến việc hấp thu vắc- xin khi vi rút tiếp tục lây lan.

Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha nằm trong số những nước đã tiếp tục sử dụng mũi tiêm sau khi cơ quan quản lý dược phẩm của Châu Âu cho biết cuộc điều tra ban đầu của họ về các tác dụng phụ có thể xảy ra kết luận mũi tiêm là an toàn và hiệu quả, thêm vào đó lợi ích của việc sử dụng vắc-xin vẫn lớn hơn rủi ro.

Cuối năm ngoái, AstraZeneca đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các chuyên gia y tế Mỹ về kết quả và phương pháp được sử dụng trong các thử nghiệm vắc -xin giai đoạn 3 của mình, họ tin rằng loại vắc- xin này sẽ “không bao giờ được cấp phép ở Mỹ”.

Tuy nhiên, cho đến nay, vắc -xin AstraZeneca vẫn có vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế sự lây lan của COVID-19 trên toàn cầu vì nó dễ vận chuyển hơn và rẻ hơn so với các loại vắc xin khác.

Vắc- xin của AstraZeneca đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở hơn 70 quốc gia. Nhiều quốc gia đang dựa rất nhiều vào nó để chấm dứt đại dịch, và một số nguyên thủ các nước đã tiêm vắc- xin này để tăng cường niềm tin vào vắc-xin, bao gồm cả Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tin xấu đến với AstraZeneca, cổ phiếu lập tức giảm 3% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714185869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714185869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10