Bibica mất “vị ngọt”

LÊ MỸ 25/08/2021 16:59

Công ty CP Bibica (HNX: BBC) là doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, đang sụt giảm kinh doanh do Covid-19 với kết quả vừa công bố rơi xuống đáy lợi nhuận 9 năm.

Theo BCTC hợp nhất quý 2/2021, Bibica có kết quả kinh doanh quý thấp nhất với lợi nhuận vỏn vẹn 103 triệu đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của Bibica chỉ đạt gần 7,6 tỷ đồng, chỉ tương đương 7,6% kế hoạch năm.

 Doanh thu và lợi nhuận của Bibica.

Doanh thu và lợi nhuận của Bibica.

Cuộc đua xuống đáy

Sở dĩ lợi nhuận quý 2 và cả 6 tháng của Bibica giảm mạnh do doanh thu hoạt động tài chính giảm một nửa so với cùng kỳ, hoạt động khác lỗ 148 triệu đồng thay vì lãi tới gần 78 tỷ đồng trong quý 2/2020.

Sau khi trừ các khoản chi phí thì mới ra khoản lợi nhuận này. Ở phía doanh thu thuần của hoạt động lõi, Bibica vẫn bán hàng tích cực với tăng trưởng đạt tới 38% so với cùng kỳ. Tuy nhiên theo kế hoạch doanh thu 2.000 tỷ đồng thì Công ty cũng chỉ đạt được 26%.

Theo đó, ngoại trừ quý 4/2019 có tăng trưởng doanh thu thuần mạnh nhưng giảm chi phí bán hàng lẫn chi phí quản lý, cho ra lợi nhuận cao, hay quý 2/2020 Bibica ghi nhận gần 102 tỷ đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất Bibica Miền Bắc để đạt lợi nhuận cao, thì nhiều quý liên tiếp của Công ty từ 2019 đến nay đều điều chỉnh thấp dần. Và kết quả quý 2/2021 đã ghi nhận điểm xuống đáy trong một quãng thời gian dài của Công ty.

7,6 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế của Bibica 6 tháng đầu năm nay, chỉ bằng 7,6% kế hoạch năm.

Vì sao suy giảm?

Bibica đã trải qua một cuộc chiến tranh giành quyền sở hữu giữa nhà đầu tư ngoại Lotte Confectionery Co, Ltd (Lotte) và các cổ đông sáng lập cùng Công ty Chứng khoán SSI, cho đến khi thế lực mới dần thiết lập một cục diện thắng thế. Lotte quyết định rút hết vốn tại Bibica vào năm 2020 và đến hiện tại, PAN Food, một doanh nghiệp liên quan SSI, “thừa hưởng” thế cục với sở hữu hơn 50%.

Cổ đông BBC sắp nhận cổ tức 36% từ lợi nhuận chưa phân phối các năm trước (ảnh: BBC)

Cổ đông BBC sắp nhận cổ tức 36% từ lợi nhuận chưa phân phối các năm trước (ảnh: BBC)

PAN chi phối Bibica sẽ là một lợi thế cho chính họ trong nỗ lực mở rộng hệ sinh thái của Công ty Thực phẩm PAN. Tập đoàn PAN cho biết với văn hóa đa dạng, Tập đoàn PAN trao quyền tự chủ cho các công ty thành viên. Bibica vẫn đang nỗ lực và được hỗ trợ để phát triển các hoạt động cốt lõi với mục tiêu của một doanh nghiệp có số má trong ngành bánh kẹo. Tại cuối quý 2/2021, một loạt các khoản mục đầu tư chứng khoán ở công ty cho thấy Bibica cũng đang mở rộng các hoạt động đầu tư tài chính để quản trị dòng tiền và khai thác mọi nguồn lực tài chính, từ đó giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư nghiên cứu phát triển. 

Hiện Bibica vẫn đã và đang là doanh nghiệp được đánh giá cao trong ngành. Với 4 Công ty ở Bình Dương, Hà Nội, Long An, mỗi năm Bibica cung cấp 20.000 tấn bánh kẹo ra thị trường thông qua 160 nhà phân phối, tới 145.000 điểm bán và đi 15 thị trường xuất khẩu. Bibica đặt mục tiêu chiếm 15% thị phần với doanh thu 4.000 tỷ đồng vào năm 2024, đứng số 1 ngành bánh kẹo Việt Nam vào năm 2025.

Trở lại kết quả hiện tại, đặc biệt với những thách thức có thể tiếp tục sẽ phản vào kết quả kinh doanh 2 quý tới, khi đại dịch lần thứ tư bùng phát sẽ khác các đợt dịch trước, phải “test” năng lực Công ty ở cả việc duy trì 4 nhà máy hoạt động, lẫn đảm bảo doanh thu. Bibica cho biết hiện nay công ty đang rất nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất theo hình thức 3 tại chỗ đồng thời quản lý chặt dòng tiền để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực chất, kết quả kinh doanh cốt lõi của BBC có sụt giảm đi là do tình hình khó khăn của toàn bộ nền kinh tế nói chung và ngành bánh kẹo nói riêng do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào so sánh, thì kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 về Doanh thu và EBITDA vẫn tốt hơn so với cùng kỳ 2020 và ngang bằng/thậm chí tốt hơn với cùng kỳ 2019, 2018, 2017 - là thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bibica mất “vị ngọt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO