Biến chủng Delta nguy hiểm như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nước tưởng đã thoát khỏi Covid-19 nhờ chiến lược phong tỏa và tiêm chủng diện rộng, nhưng biến chủng Delta từ Ấn Độ đã làm thay đổi tất cả. Vây, biến chủng Delta nguy hiểm như thế nào?

B

Biến chủng Delta được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ.

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ đã cảnh báo về các triệu chứng mới liên quan đến biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở nước này.

Các triệu chứng mới ở bệnh nhân mắc Covid-19 được bác sĩ ở Ấn Độ xác định bao gồm tiêu chảy, mất thính giác và hoại thư (tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng khi một khối lượng đáng kể các mô cơ thể chết).

Delta được cho là biến thể lây nhiễm mạnh nhất kể từ đầu đại dịch cho đến nay. Các quan chức y tế tin rằng, 3 triệu chứng mới ở bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ như tiêu chảy, suy giảm thính giác và các cục máu đông có thể dẫn đến hoại thư, có liên quan đến biến thể Delta.

Tiến sĩ Abdul Ghafer, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Apollo ở thành phố Chennai (Ấn Độ), cho rằng virus SARS-CoV-2 ngày càng trở nên “không thể dự đoán trước”.

“Năm 2020, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã hiểu về kẻ thù (virus SARS-CoV-2), nhưng nó đã thay đổi. Loại virus này đã trở nên rất khó đoán”, ông Ghafer nói.

Tiến sĩ Ghafur cũng cho biết, ông chứng kiến nhiều bệnh nhân có triệu chứng tiêu chảy hơn so với đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Tiến sĩ Manudhane, một bác sĩ tim mạch ở Mumbai, cho biết, một số bệnh nhân gặp trình trạng máu đông nghiêm trọng đến mức dẫn đến hoại thư.  

“Tôi đã khám 3-4 trường hợp như vậy trong cả năm 2020 và bây giờ mỗi tuần tôi khám một bệnh nhân”, ông Manudhane nói.

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Holy Family, New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Holy Family, New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ đang lan rộng ở Anh và dữ liệu về hiệu quả của vaccine chống lại biến thể này sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Tại Việt Nam, chủng Delta lần đầu được phát hiện tại TP HCM từ điểm dịch 2 bệnh nhân ở Công ty TNHH Deloitte Việt Nam (quận 3), ngày 18/5. Lúc đó, mức độ lây lan chưa nhiều như ở Ấn Độ.

Khi phát hiện chuỗi lây nhiễm ở điểm nhóm hội thánh truyền giáo Phục Hưng, có 7 ca đầu tiên đều nhiễm chủng Delta, sau đó các ca bệnh mới phát hiện chủ yếu là người tiếp xúc gần như: trong gia đình, đồng nghiệp, hàng xóm. Lúc này đã thấy được tốc độ lây lan nhanh và sự nguy hiểm của chủng Delta.

Cụ thể như chuỗi lây nhiễm tại Công ty Thiên Tú FN, có đến 71 người nhiễm trong tổng số hơn 300 người, cùng làm việc chung một không gian kín, tức là lây gần 1/4 tổng số người trong công ty. Điều này cho thấy mức độ lây lan của biến chủng Delta rất nhanh.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), cho biết, một số trường hợp chỉ cần tiếp xúc 3 ngày sau đã có triệu chứng, chu kỳ lây nhiễm chỉ 3 ngày đã sang chu kỳ mới. Chủng Anh, có khoảng gần 80% không có triệu chứng, còn lần này 66% có triệu chứng. Chu kỳ lây nhiễm trong 3 ngày cộng với tỉ lệ xuất hiện triệu chứng cao, dẫn đến sự lây lan rất nhanh của chủng Delta.

Ngoài ra, do tỉ trọng của virus nhẹ hơn, lơ lửng trong không gian rất lâu mới rơi xuống bề mặt, khiến tốc độ lây nhiễm của biến chủng Delta nhanh. Biến chủng này cũng làm giảm hiệu quả của vaccine Covid-19.

Điều nguy hiểm của biến chủng này theo các nhà khoa học tại Đại học Hoàng đế London - Anh, đó là biến thể Delta gây ra các triệu chứng khác xa so với các triệu chứng từng thấy ở Covid-19 "cổ điển".

Có 3 triệu chứng chủ yếu thường thấy ở các trường hợp nhiễm Covid-19 "cổ điển" là sốt, ho, mất vị giác hoặc khứu giác. Tuy nhiên, các triệu chứng phổ biến của những người nhiễm bệnh kể từ tháng 5 tới nay lại là đau đầu, đau họng và chảy nước mũi.

"Sở dĩ có sự thay đổi các triệu chứng ở người nhiễm SARS-CoV-2 bởi có sự gia tăng biến thể Delta", giáo sư dịch tễ Tim Spector của Đại học Hoàng đế London khẳng định. 

Ông nói: "Triệu chứng mất vị giác hoặc khứu giác - từng được coi như triệu chứng dễ nhận biết nhất với người mắc Covid-19 nhưng hiện thậm chí không còn nằm trong top 10 triệu chứng phổ biến". 

Đối với những người trẻ, khỏe mạnh khi nhiễm biến thể Delta có thể cảm thấy "giống như bị cảm lạnh", nhưng với những người có bệnh lý nền sẽ rất nguy hiểm. "Nhiều trường hợp nhiễm biến thể Delta đã nghĩ rằng họ vừa bị cảm lạnh theo mùa nên vẫn đi dự tiệc, tập trung nơi đông người, do đó lây lan cho nhiều người khác trong cộng đồng", giáo sư Spector nói thêm.

Gần đây, biến thể Delta đã tấn công miền Đông Nam Trung Quốc. Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc đã nhận thấy nó nguy hiểm hơn nhiều so với khi xuất hiện lần đầu tại nước này vào cuối năm 2019. Họ cũng đã nhận ra rằng biến thể Delta gây ra các triệu chứng khác nhau.

Trong khi đó, ở Ấn Độ, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân nhiễm biến thể Delta có triệu chứng bị mất thính giác, rối loạn dạ dày nghiêm trọng và hình thành các cục máu đông dẫn đến hoại thư, các triệu chứng này thường không thấy ở hầu hết bệnh nhân Covid-19 "cổ điển".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biến chủng Delta nguy hiểm như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714827470 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714827470 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10