Biến chủng mới B.1.630 tại Mỹ có đáng lo ngại?

CẨM ANH 15/10/2021 15:20

Các nhà khoa học Mỹ công bố đã phát hiện thêm biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tên B.1.630, có chứa đột biến sở hữu khả năng lẩn trốn hệ miễn dịch.

Mỹ công bố phát hiện biến chủng mới B.1.630

Mỹ công bố phát hiện biến chủng mới B.1.630

Cụ thể, Phòng thí nghiệm Giải trình tự và gene siêu vi EVT, thuộc Đại học bang Louisiana, Mỹ, vừa phát hiện biến chủng nCoV mới. Biến chủng được đặt tên là B.1.630. Nó được phát hiện khi các chuyên gia giải trình tự gene 7.000 mẫu bệnh phẩm thu thập ở thành phố Baton Rouge.

Biến chủng B.1.630 được ghi nhận lần đầu tiên ở Mỹ vào đầu tháng 3 và chưa được đặt tên theo chữ cái Hy Lạp như Delta, Alpha vì số lượng mẫu khi đó rất nhỏ. B.1.630 chứa đột biến E484Q, rất giống E484K được tìm thấy ở biến chủng B.1.353, và biến chủng P1. E484Q có khả năng né tránh được một phần sự tấn công của hệ miễn dịch hoặc kháng thể phát sinh do tiêm vaccine.

Hiện tại, số lượng mẫu bệnh phẩm nhiễm biến chủng này tại Mỹ được đánh giá là rất thấp với 79 mẫu. Tuy nhiên theo TS Krista Queen, Giám đốc Phòng thí nghiệm Giải trình tự và gene siêu vi EVT cho biết, “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để kịp thời phát hiện bất kỳ thay đổi nào, nhất là khi nó có dấu hiệu tăng số ca nhiễm”.

Thêm vào đó, vị chuyên gia này cũng cảnh báo bất kỳ biến chủng nào của nCoV chứa đột biến E484Q đều được theo dõi vì có khả năng né tránh miễn dịch. Một số có thể bị tiêu diệt qua phát triển tự nhiên, song, nếu lơ là cảnh báo, nó có thể ngấm ngầm lan nhanh và bùng dịch. Do đó, các biến chủng mới xuất hiện cần được nhanh chóng giải trình để xác định các đột biến nguy hiểm.

Nhóm chuyên gia của Phòng thí nghiệm Giải trình tự và gene siêu vi EVT, virus SARS-CoV-2 dễ bị đột biến hơn các chủng khác do phương pháp sao chép bộ gene của chúng. Virus đột biến bất cứ khi nào có sai sót trong quá trình sao chép. Điều này có thể là kết quả của việc thêm, xóa hoặc thay đổi mã di truyền của nó. Nếu sai lầm đó làm tăng khả năng tồn tại của nó, nhiều bản sao sẽ tồn tại, thậm chí đôi khi áp đảo phiên bản gốc.

Biến chủng Delta vẫn đang là biến chủng nguy hiểm nhất hiện nay

Biến chủng Delta vẫn đang là biến chủng nguy hiểm nhất hiện nay

Mặc dù vậy, có nhiều ý kiến cho rằng, không cần quá lo ngại khi các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện.Trước đó, biến chủng Mu được phát hiện lần đầu tiên ở Colombia có những đột biến đặc biệt, liên quan đến khả năng chống lại miễn dịch, cũng như một đột biến có tên P681H liên quan đến đẩy nhanh tốc độ lây lan cũng gây ra sự lo ngại về một đợt dịch mới. Tuy nhiên, cho đến nay, dữ liệu từ trang theo dõi dịch bệnh outbreak.info cho biết biến thể Mu đã không còn được phát hiện ở Mỹ, hay bất kỳ đâu trên thế giới kể từ ngày 21/9.

Tương tự, biến thể Alpha, hay B.1.1.7 , lần đầu được phát hiện ở Anh, biến thể Alpha được phát hiện lần gần đây nhất ở Mỹ vào ngày 17/9/2021 và lần gần nhất được phát hiện trên thế giới là vào ngày 21/9.

Nhận định về vấn đề này, Tiến sĩ David Fisman và Ashley Tuite, làm việc tại Trường Y tế Công cộng Dalla Lana thuộc Đại học Toronto ở Toronto, Ontario cho biết, mặc dù sự xuất hiện của các biến thể cần quan tâm đã làm chậm tiến trình chống lại đại dịch bằng cách tăng khả năng lây truyền, tăng khả năng thoát miễn dịch và giảm hiệu quả của vaccine, cũng như tăng độc lực của của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, một số biến chủng khác lại giảm dần số lượng và biến mất theo thời gian.

Mặt khác, biến chủng Delta vẫn đang là chủng nguy hiểm nhất cho đến thời điểm hiện tại khi làm tăng nguy cơ tử vong, nhập viện và nhập viện ICU, so với các biến chủng khác.

Điều nguy hiểm nhất của các biến chủng là chứa các đột biến làm gia tăng độc lực virus. Nếu điều này xảy ra sẽ dẫn đến một đại dịch lớn hơn, gây nguy cơ tử vong cao hơn so với COVID-19. Do đó, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta, giảm thiểu nguy cơ tạo ra đột biến của virus.

Virus sẽ không có cơ hội đột biến ở những người miễn dịch với bệnh nhờ tiêm chủng. Do đó, nếu tỷ lệ dân số được tiêm chủng càng cao, thì vi rút sẽ càng có ít cơ hội đột biến thành các dòng biến thể mới có khả năng lây truyền cao hơn hoặc nguy hiểm hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Hiểu thế nào về biến chủng mới R.1?

    Hiểu thế nào về biến chủng mới R.1?

    11:00, 24/09/2021

  • Delta là biến chủng nguy hiểm nhất hiện nay

    Delta là biến chủng nguy hiểm nhất hiện nay

    05:00, 12/09/2021

  • Quan ngại về biến chủng mới Mu

    Quan ngại về biến chủng mới Mu

    11:05, 02/09/2021

  • Xuất hiện thêm nhiều biến chủng đáng lo ngại của virus SARS-COV-2

    Xuất hiện thêm nhiều biến chủng đáng lo ngại của virus SARS-COV-2

    05:30, 01/09/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Biến chủng mới B.1.630 tại Mỹ có đáng lo ngại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO