Biến chủng Omicron ảnh hưởng thế nào đến việc mở lại đường bay quốc tế?

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với sự xuất hiện của siêu biến chủng Omicron khiến tất cả các nước thận trọng hơn trong việc mở lại đường bay quốc tế.

>>>>Thử nghiệm thành công “hộ chiếu vaccine” - Kỳ vọng mở cửa đường bay quốc tế

Trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế để vừa phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện cho người Việt ở nước ngoài về nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu thực tế việc mở các đường bay là nhu cầu khách quan, không chỉ của riêng Việt Nam mà của các nước khác.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu thực tế việc mở các đường bay là nhu cầu khách quan, không chỉ của riêng Việt Nam mà của các nước khác.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu thực tế việc mở các đường bay là nhu cầu khách quan, không chỉ của riêng Việt Nam mà của các nước khác.

"Các quốc gia đều muốn mở đường bay để đi lại, giao thương, du lịch", ông Đông nói. Ông cho biết Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch về nội dung này và báo cáo Thủ tướng hôm 8/11, trong đó đưa ra những quốc gia mà Việt Nam dự kiến liên kết mở đường bay quốc tế, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và 10 quốc gia khác. Kèm theo đó là lộ trình và từng giai đoạn khác nhau dựa trên nhu cầu của từng thị trường.

Nhưng để báo cáo kế hoạch cuối cùng cho Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT nói cần tiếp tục làm việc với các bộ ngành để hoàn thiện. Ông Đông cũng khái quát nhiều điều kiện mở đường bay quốc tế. Trước hết, phải xem xét, căn cứ vào khả năng phòng chống dịch, tỷ lệ tiêm vaccine của người dân và quan trọng là sự đồng thuận của các quốc gia về phương thức kết nối.

"Mở đường bay quốc tế với quốc gia nào phải có sự đồng thuận của quốc gia đó. Các hãng hàng không cũng phải tuân thủ, và các hãng cũng đã sẵn sàng bay", ông Đông cho hay. Ngoài ra, theo ông, hộ chiếu vaccine cũng là công cụ để mở chuyến bay quốc tế.

>>>Thử nghiệm thành công “hộ chiếu vaccine” - Kỳ vọng mở cửa đường bay quốc tế

>>>Đề xuất 3 giai đoạn mở lại đường bay quốc tế

Song Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nêu thực tế gần đây có thêm biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 nên đây cũng là một yếu tố tác động tới việc mở đường bay quốc tế, các nước cũng sẽ xem xét thận trọng hơn.

Theo kế hoạch ban đầu, ông cho biết dự kiến đầu tháng 12 có thể mở một số đường bay nhưng do biến chủng mới cần rà soát và làm việc lại với các quốc gia để báo cáo Thủ tướng quyết định.

họp báo Chính phủ thường kỳ

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều ngày 2/12.

Trước đó, Bộ GTVT đề xuất mở lại đường bay theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ quý I năm 2022, tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam (trừ khi có các yêu cầu của cơ quan thẩm quyền về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế). Thị trường khai thác là Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia.

Giai đoạn 2 triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có "hộ chiếu vắc xin" từ quý II năm 2022.

Giai đoạn 3 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu tùy thuộc vào diễn biến dịch và tỉ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam và thế giới. Thị trường và tần suất khai thác sẽ do các hãng hàng không tự quyết định, triển khai từ quý III năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biến chủng Omicron ảnh hưởng thế nào đến việc mở lại đường bay quốc tế? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563574 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563574 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10