VCCI

Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động

Phan Nam thực hiện 22/08/2025 12:55

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) nhấn mạnh:

Doanh nghiệp là động lực kiến tạo phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.

LTS: Trong bối cảnh thế giới ngày càng bất định, từ biến đổi khí hậu, rủi ro an ninh năng lượng, đến xung đột địa chính trị thì con đường phát triển bền vững không còn là lựa chọn, mà là tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và tăng trưởng.

084a3144.jpg
Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết: Với chủ đề “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới: Biến khát vọng vươn mình thành hành động”, thông điệp chính mà Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025) gửi tới cộng đồng doanh nghiệp là biến khát vọng phát triển thành hành động thực chất, có định hướng và có trách nhiệm. VCSF 2025 sẽ là nơi thể hiện rõ nét quyết tâm đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp với đất nước trên hành trình vươn lên trở thành nền kinh tế phát triển, hiện đại, thịnh vượng và bao trùm.

- Theo ông, làm thế nào để tối ưu hóa nguồn lực quốc gia, hiện thực hóa VSDGs trong một thế giới đầy biến động?

Theo Sustainable Development Report 2025, chỉ 35% mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) toàn cầu đang đạt tiến độ. Việt Nam cần phải tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, cần tận dụng đồng bộ ba nguồn lực: thể chế - tài chính - con người để bắt kịp tiến độ.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần khoảng 45 tỷ USD mỗi năm cho các lĩnh vực liên quan đến SDGs. Trong đó, tài chính xanh và tài chính khí hậu là yếu tố then chốt. Lực lượng lao động cần được đào tạo kỹ năng mới để thích ứng với mô hình sản xuất bền vững, chuyển đổi số, và các tiêu chuẩn toàn cầu như ESG, GRI hay TCFD.

Chúng ta cũng cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về môi trường, carbon, quản trị doanh nghiệp… để đồng bộ với các hiệp định thương mại thế hệ mới.

dsc_2915.jpg
Các đại diện lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu chia sẻ tại phiên Toàn thể VCSF 2024.

Có thể nói, trong một bối cảnh đầy biến động như hiện nay, để hoàn thành được những yêu cầu nêu trên, Việt Nam cần thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ. Và cuộc chuyển đổi, cải cách đó đang diễn ra ngay lúc này. Việc sắp xếp lại các bộ, ngành, tổ chức lại địa giới hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương mới hai cấp đã tạo tiền đề phát triển mới cho đất nước.

Cùng với đó, Bộ Chính trị đã ban hành “bộ tứ nghị quyết trụ cột” đã tạo thêm nhiều động lực mới cho chuyển đổi xanh và SDGs.

- Đâu là thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Thách thức lớn nhất hiện tại không nằm ở “thiếu cam kết”, mà là “thiếu năng lực thực thi”. Các doanh nghiệp Việt Nam, với phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang gặp khó khăn lớn nhất là trong việc tiếp cận vốn xanh.

Theo số liệu từ PwC, tính đến 31/3/2024, dư nợ tín dụng xanh ở Việt Nam đạt gần 640.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,5 % tổng tín dụng toàn hệ thống, và mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Khung phân loại tín dụng xanh từ 2023, nhưng theo báo cáo của IFC, đến năm 2024, chỉ khoảng 5% dư nợ tín dụng tại Việt Nam là tín dụng xanh.

Bên cạnh đó, việc thiếu thông tin và công cụ thực hành ESG, khó khăn về chuyển đổi công nghệ hay nguồn nhân lực phù hợp khi quy trình sản xuất tuần hoàn hay công nghệ tiết kiệm năng lượng còn chi phí cao cũng đặt ra những thách thức không nhỏ.

- VCCI với vai trò của mình sẽ hỗ trợ, đồng hành như thế nào cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc củng cố nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, biến thách thức thành cơ hội cho phát triển bền vững?

Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, VCCI luôn xác định phát triển bền vững không chỉ là một xu thế tất yếu của thời đại mà còn là con đường nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo giá trị lâu dài cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Trong thời gian qua, VCCI, thông qua VBCSD, đã đã chủ động triển khai nhiều sáng kiến chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, trong đó có thể kể đến như: Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững (VCSF); Xây dựng và triển khai bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI)...

Trong thời gian tới, dựa trên “bộ tứ nghị quyết trụ cột”, với vai trò “kiến tạo và đồng hành”, bên cạnh các hoạt động đã và đang triển khai, VCCI và VBSCD sẽ tập trung hơn nữa vào một số trọng tâm sau:

Thứ nhất, phát huy hơn nữa vai trò góp ý tư vấn chính sách và cầu nối giữa doanh nghiệp với Chính phủ, nhằm phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch để thúc đẩy các mô hình kinh doanh tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững theo tinh thần của Nghị quyết 66-NQ/TW.

Thứ hai, đẩy mạnh việc nâng cao năng lực doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo, cung cấp công cụ và giải pháp quản trị bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, trí tuệ nhân tạo để nâng cao năng suất và giảm phát thải theo tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW. VCCI-VBCSD sẽ tiếp tục vận hành và nâng cấp Bộ chỉ số CSI - công cụ đo lường sức khỏe bền vững và ESG phù hợp với thực tiễn Việt Nam, giúp doanh nghiệp tự đánh giá, cải thiện và chứng minh cam kết phát triển bền vững.

Thứ ba, tạo lập hệ sinh thái liên kết giữa doanh nghiệp - đối tác quốc tế - các tổ chức nghiên cứu - các định chế tài chính, giúp doanh nghiệp không chỉ thích ứng mà còn biến thách thức thành cơ hội, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để chủ động tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu xanh theo tinh thần của Nghị quyết 59-NQ/TW. Chúng tôi sẽ tăng cường vai trò của VBCSD như một nền tảng kết nối doanh nghiệp với nhau và với các tổ chức quốc tế, các quỹ đầu tư xanh, các chương trình đào tạo ESG chuyên sâu.

Tôi tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo của Chính phủ, sự đồng hành của VCCI - VBCSD, sự chủ động của doanh nghiệp và sự hợp tác của các đối tác quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể biến khát vọng vươn mình thành hành động thực chất, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam:

Binu Jacob Nestle

Trên hành trình 3 thập kỷ vừa qua, Nestlé Việt Nam đã và đang chuyển dịch từ vai trò “nhà sản xuất” sang “đối tác phát triển”, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn ở các trụ cột môi trường, xã hội và quản trị. Với hướng tiếp cận “tạo giá trị chung”, chúng tôi không chỉ duy trì mục tiêu phát triển kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mà còn triển khai nhiều sáng kiến, chương trình nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng chung của cộng đồng.

Chiến lược Net Zero 2050 của Nestlé được hiện thực hóa qua từng mắt xích trong chuỗi giá trị – từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất đến hành vi tiêu dùng. Chúng tôi cũng đầu tư vào đào tạo nhân lực, hợp tác đa phương và truyền thông thay đổi nhận thức cộng đồng.

Nestlé cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình chuyển đổi xanh, lấy con người làm trung tâm và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ông LESTER TAN - TỔNG GIÁM ĐỐC SABECO

sabeco.jpg

Trong năm qua, chúng tôi đã đạt được những bước tiến quan trọng hướng tới một tương lai bền vững và hiệu quả hơn. Chúng tôi đã mở rộng việc sử dụng năng lượng mặt trời trong hệ thống và cải tiến quy trình sản xuất, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và nước.

Là một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu Việt Nam, chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc quản lý chất thải có trách nhiệm. Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc đảm bảo rằng các vật liệu đóng gói chính đều có thể tái chế, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và tác động tích cực đến môi trường. Đồng thời, chúng tôi cũng duy trì cách tiếp cận có trách nhiệm đối với việc bảo tồn nước trong toàn bộ hoạt động của mình.

Chúng tôi cam kết phát triển SABECO theo định hướng đổi mới, bền vững và gắn kết cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên - Giám Đốc Đối Ngoại và Truyền Thông MONDELEZ KINH ĐÔ:

ngoc lien kinh do

Chuyển đổi xanh trong chiến lược phát triển bền vững của Mondelez Kinh Đô tập trung vào các trọng tâm: trách nhiệm với môi trường, phát triển kinh tế và quản trị doanh nghiệp bền vững.

Trước hết, về môi trường, chúng tôi không ngừng đổi mới để giảm thiểu phát thải carbon, tối ưu sử dụng năng lượng tái tạo và tiên phong đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn, từ nguyên liệu đầu vào, bao bì cho đến cách xử lý chất thải thực phẩm.

Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng vững mạnh, hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế cộng đồng, hỗ trợ kinh tế địa phương và đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh của chúng tôi tạo ra giá trị chung.

Chúng tôi coi việc kiến tạo một môi trường làm việc Đa dạng – Công bằng – Hòa nhập, bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên là nền tảng quản trị bền vững.

Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero Công ty Vinamilk:

le hoang minh vinamilk

Vinamilk bắt đầu thực hiện những mục tiêu xanh hóa sản xuất, hướng đến phát triển bền vững từ những năm 2010. Trong 15 năm qua, việc chuyển đổi năng lượng, áp dụng các giải pháp công nghệ mới, tích hợp dữ liệu, quản trị theo các tiêu chuẩn quốc tế giúp chúng tôi tạo dựng được một hệ sinh thái sản xuất bền vững và thống nhất.

Không đứng ngoài “thời đại của AI”, Vinamilk cũng từng bước ứng dụng AI trong quản lý, dự báo chính xác nhu cầu và tối ưu hóa kế hoạch sản xuất.

Chúng tôi đang triển khai phần mềm quản lý dữ liệu ESG và khí nhà kính xuyên suốt toàn hệ thống, giúp truy xuất dữ liệu kịp thời, dự báo xu hướng và đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật. 173 loại dữ liệu ESG được xây dựng nhằm đảm bảo tính toàn diện và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế như GRI, CDP, CSI, VNSI... Không chỉ giúp chính doanh nghiệp làm phát triển bền vững “chuẩn” hơn, mà việc này sẽ tạo ra thông lệ tốt, thực hành tốt cho toàn ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO