Chuyện làm ăn

Bill Gates: “Muốn ‘sống’ được bằng AI phải thật độc đáo”

Quân Bảo 19/09/2024 06:20

Nếu bắt đầu lại từ đầu, ông sẽ lập một công ty “lấy AI làm trọng tâm”, hoặc sẽ đối đầu với những OpenAI, Google, hoặc tìm hẳn một thị trường ngách để đi.

Nhà sáng lập, cựu tổng giám đốc Microsoft cho rằng, hiện nay là một thời cơ rất hiếm có để “phất lên” bằng kinh doanh sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI). “Hiện nay, chỉ cần một ý tưởng về AI cũng có thể huy động được hàng tỷ đô la”, tỷ phú Bill Gates nói với tờ CNBC.

ee.jpg
Bill Gates nhận định về thị trường AI

Nếu huy động đủ vốn, ông sẽ cân nhắc việc xây dựng một công ty AI, cạnh tranh với các công ty lớn như Google, Nvidia hoặc OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, ông nói. Nếu không, ông sẽ cố gắng tìm ra một thị trường ngách - thị trường vừa tận dụng được chức năng của AI vừa có thể phát triển một cách tập trung. Một trong những bài học kinh doanh hàng đầu của Bill Gates là: “Là một công ty nhỏ, để thực sự nổi bật bạn phải làm điều gì đó thật độc đáo”.

“Ngành công nghiệp AI đang trong giai đoạn bùng nổ. Cho đến nay các công ty khởi nghiệp đã nhận được hơn 26 tỷ đô la tiền hỗ trợ đầu tư (theo tài liệu bán hàng Pitchbook) nên có thể đã quá muộn để chen chân vào thị trường AI chính ngạch. Tuy nhiên, AI sẽ đủ sức biến đổi khi phát triển để bất kỳ công ty khởi nghiệp nào cũng có thể cân nhắc chọn cách thức tham gia phù hợp” Gates nói.

Ông lưu ý rằng công ty khởi nghiệp giả định của mình có thể sẽ không thành công như Microsoft. Khi Microsoft ra mắt vào năm 1976, chỉ những “người thực sự đam mê” như Gates và Allen mới hình dung ra rằng một ngày nào đó máy tính sẽ thống trị thế giới. Niềm tin tiên đoán của họ vào công nghệ, kết hợp với khả năng tuyển dụng kỹ sư và phát triển phần mềm, đã giúp họ chiếm lĩnh một thị trường mới nổi.

Gates nói rằng “Tôi may mắn vì niềm tin vào phần mềm khiến tôi trở nên độc đáo”, ông nói thêm: “Chỉ tin vào AI thôi thì không có gì là độc đáo cả. Vì vậy, tôi sẽ phải phát triển một số thứ độc đáo về cách thiết kế các hệ thống AI - điều mà những người khác không có được”.

Gates thừa nhận khó khăn: Nếu ông là một doanh nhân 20 tuổi một lần nữa, ông hy vọng “bộ não trẻ” của mình sẽ hiểu được cách thức các công ty khác tiếp cận AI.

Lời khuyên của ông dành cho các doanh nhân ngày nay rất đơn giản – tận dụng AI để cải tiến doanh nghiệp hoặc đời sống thường ngày, bằng cách tự động hóa các công việc tốn phí hoặc đưa ra các ý tưởng có ứng dụng rộng rãi cao. Giả sử AI giảm bớt được công việc giấy tờ cho bác sĩ, họ sẽ có nhiều thời gian tập trung vào việc tư vấn cho bệnh nhân, Gates nói với CNN vào tháng 1.

“Tôi thường khuyến khích các bạn trẻ tại Microsoft, OpenAI hoặc các bạn trẻ tại bất cứ nơi nào tôi gặp: “Này, tôi còn lâu mới theo kịp các bạn. Bởi vì các bạn còn trẻ, có thể nhìn nhận vấn đề một cách mới mẻ, đó là cơ hội tuyệt vời của các bạn”.

Tầm nhìn của Bill Gates đối với AI dù mới chỉ là ý tưởng, những thật sự hi vọng rằng trong tương lai ông có thể biến ý tưởng này thành một công ty khởi nghiệp mới. Rất có thể một đế chế thứ hai tương tự Microsoft lại thống lĩnh ngành công nghiệp AI trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bill Gates: “Muốn ‘sống’ được bằng AI phải thật độc đáo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO