Bill Gates "rửa tay gác kiếm"

Diendandoanhnghiep.vn Vào ngày 13/3 vừa qua, Bill Gates đã chính thức tuyên bố rời khỏi Microsoft sau 45 năm chinh chiến cùng tập đoàn này.

Bill Gates được biết đến với vai trò là người đồng sáng lập Microsoft từ năm 1975 cùng với người bạn thân, Paul Allen, người đã mất vào năm 2018. Ông có một thời gian rất dài đảm nhận vai trò CEO của Microsoft cho đến những năm 2000, sau đó chuyển giao cho Steve Ballmer và hiện tại là Satya Nadella.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft từ năm 1975.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft từ năm 1975.

Có thể nói, bắt đầu từ khoảng thời gian những năm 2000, Bill Gates đã dần rút lui về hậu trường của Microsoft để “buông rèm nhiếp chính”. Tuy nhiên, những đại sự và quyết sách của tập đoàn khổng lồ này vẫn là một tay Bill xử lý và kiểm soát. Ngoài Microsoft, Bill còn là thành viên Hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway, tập đoàn được điều hành bởi người bạn thân Warren Buffett.

Bill Gates sinh ngày 28/10/1955 tại Seattle, thuộc bang Washington (Mỹ). Sinh ra và lớn lên trong gia đình khá giả, với bố là một luật sư có tiếng, mẹ thuộc Ban giám đốc của công ty tài chính First Interstate BancSystem và United Way of America. Bên cạnh đó, ông ngoại của Bill Gates là Chủ tịch của một ngân hàng liên bang. Gates được kỳ vọng sẽ trở thành một luật sư danh tiếng. Năm 13 tuổi, ông vào học trường Lakeside, một trường dự bị cho các học sinh giỏi. Ở nơi này ông kết bạn với Paul Allen, người bạn “thanh mai trúc mã” cùng đam mê máy tính. Sau này trở thành người đồng sáng lập một trong những công ty có vốn hóa thị trường lên đến 1.210 tỷ USD.

Bill tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973. Theo hồ sơ của trường ghi lại, ông đạt được 1.590/1600 điểm ở kỳ thi SAT, một kỳ thi với những bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ và sau đó ghi danh vào Đại học Harvard năm 1973. Khi học ở Harvard, ông đã quen Steve Ballmer, người sau này kế vị chức CEO của Microsoft.

Tại Harvard, Bill gần như không có kế hoạch cụ thể trong học tập. Ông đã giành rất nhiều thời gian bên cạnh các máy tính ở trường và thường xuyên liên lạc với Paul Allen, người sau này cùng Bill tham gia vào Honeywell, một công ty tập đoàn đa quốc gia, có trụ sở tại Charlotte, Bắc Carolina, Hoa Kỳ vào mùa hè năm 1974. Và vào năm sau, chứng kiến sự ra đời của máy tính MITS Altair 8800 trên nền vi xử lý Intel 8080, lúc này Bill và Allen nhận ra đây là cơ hội cho họ sáng lập ra một công ty về phần mềm máy tính. Ông đã nói quyết định này với bố mẹ, được họ ủng hộ tiền bạc để bắt đầu mở công ty. Một “kỳ lân” khởi nghiệp bắt đầu ra đời trong hoàn cảnh như vậy.

Năm 1975, Bill và Allen cùng nhau sáng lập ra một công ty về phần mềm máy tính, gọi tên là Microsoft. Sau này trở thành một công ty tập đoàn có ảnh hưởng nhất trên thê giới.

Năm 1975, Bill và Allen cùng nhau sáng lập ra một công ty về phần mềm máy tính, gọi tên là Microsoft. Sau này trở thành một công ty tập đoàn có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Mặc dù chưa bao giờ tốt nghiệp Đại học nhưng vào năm 2007 ông vẫn được Đại học Harvard trao bằng danh dự. Phát biểu trong một buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên, Gates hài hước nói: "Tôi là một tấm gương xấu, đấy chính là lý do vì sao tôi được mời đến đây. Nếu tôi chia sẻ trong buổi định hướng khi các bạn mới vào trường, chắc một số bạn sẽ không ngồi đây”.

Dù chưa tốt nghiệp Harvard nhưng vào năm 2007 ông vẫn được trường Đại học danh tiếng này trao bằng danh dự.

Dù chưa tốt nghiệp Harvard nhưng vào năm 2007 ông vẫn được trường Đại học danh tiếng này trao bằng danh dự.

Năm 1979, Gates và Allen chuyển trụ sở về Seattle, mở cửa hàng đầu tiên tại vùng ngoại ô Bellevue và sau đó chuyển đến Redmond. Microsoft ra mắt phần mềm Windows vào năm 1985 và niêm yết trên sàn chứng khoán năm 1986. Đến năm 1987, Gates đã trở thành tỷ phú ở tuổi 31 và chỉ cần 10 năm sau, tức là năm 1995, Gates trở thành người giàu nhất thế giới với tổng tài sản trị giá lên tới 12,9 tỷ USD.

Năm 1998, Microsoft bị kiện ra tòa vì tội lạm dụng quyền lực độc quyền trong ngành phần mềm. Một vụ án kéo dài và tốn khá nhiều giấy mực của báo giới. Cho đến năm 2004, phía tòa án đã đưa ra phán quyết, thoả thuận trao cho các nhà sản xuất máy tính nhiều quyền hơn để tích hợp phần mềm không phải của Microsoft trên sản phẩm của họ. Microsoft bị cấm “trả đũa” những ai không chọn phần mềm của mình và không được đòi hỗ trợ riêng biệt phần mềm của chính hãng. Hệ điều hành Windows sẽ được bán dưới một giấy phép chuẩn cho các nhà sản xuất máy tính lớn. Việc thực thi thoả thuận sẽ được 3 uỷ viên công tố theo dõi và báo cáo lên Bộ Tư pháp Mỹ. Hình phạt sẽ kết thúc sau 5 năm và có thể kéo dài thêm 2 năm tuỳ theo phán quyết của toà án.

Tại thời điểm đó, có rất nhiều thông tin trái chiều về Bill Gates và cho đến năm 2000, Gates rời khỏi vị trí CEO Microsoft ở tuổi 45, trao lại “ấn kiếm” cho Steve Ballmer. Đây cũng là năm Gates thành lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Bắt đầu từ khoảng thời gian này, Bill Gates đã dần rút lui khỏi Microsoft. Năm 2008, ông từ giã vai trò Giám đốc thiết kế phần mềm để tập trung xây dựng quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation. Đến năm 2014, ông chính thức rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị, trở thành một cổ đông của công ty. Microsoft dường như không có ý định thay thế vị trí của Bill Gates tại Hội đồng quản trị và tiếp tục tìm đến ông như là một cố vấn công nghệ.

Ngày 13/3 vừa qua, Bill Gates tuyên bố “rửa tay gác kiếm” sau 45 năm chinh chiến cùng Microsoft. Mặc dù vậy, Bill Gates vẫn sẽ là một trong những cổ đông lớn của công ty này với số cổ phần là 1,36%. Và đồng thời, ngài tỷ phú giàu thứ 2 thế giới này cũng không còn là thành viên Hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway, tập đoàn được điều hành bởi người bạn thân Warren Buffett.

Theo nguồn tin chính thống từ Microsoft, Gates muốn dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện tại Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất thế giới, được khởi nguồn với hàng tỷ USD mà ông kiếm được từ Microsoft.

Có thể nói, người đàn ông “nổi tiếng nhất thế giới” đã bước vào bên kia sườn dốc cuộc đời. “Con ngựa già” đã bắt đầu thấm mệt sau 45 năm chinh chiến sa trường. Những bước chân đã không còn phăm phăm như thuở đôi mươi của Gates cũng cần được nghỉ ngơi sau những năm dài rong ruổi.

Những “giai thoại” về Bill Gates có thể tóm gọn trong một số câu chuyện về người đàn ông tỷ phú nhưng thích tự mình rửa bát sau mỗi bữa tối và làm việc “kiệt sức” gần như mỗi ngày. Ít ai biết, Bill có một trí nhớ siêu phàm đến mức có thể nhớ được tất cả biển số xe của nhân viên Microsoft để có thể theo dõi việc nhân viên có đến văn phòng và ra về đúng giờ hay không. Tuy nhiên, sau này ông cũng tâm sự rằng mình đã chịu thua vì số xe của nhân viên đã lên đến hàng trăm, hàng nghìn chứ không giống như thời điểm ban đầu.

Bill Gates từng tâm sự với tờ Telegraph rằng: "Tôi phải thận trọng một chút để không áp đặt tiêu chuẩn làm việc chăm chỉ của mình lên mọi người. Nhưng bạn biết đấy, tôi nhớ biển số xe của mọi người để có thể biết khi nào nhân viên đến và khi nào họ về. Cuối cùng, tôi vẫn phải nới lỏng, vì công ty ngày càng lớn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bill Gates "rửa tay gác kiếm" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714691312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714691312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10