Bình Phước: Chính thức ra mắt quỹ khởi nghiệp từ nguồn ngân sách

Nguyễn Hùng 18/04/2018 15:21

Sáng nay ngày 18/4, UBND tỉnh Bình Phước, Quỹ Đầu tư phát triển Bình Phước tổ chức Lễ ra mắt quỹ khởi nghiệp từ nguồn ngân sách và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hỗ trợ cho dự án… khả thi

Theo đó, quỹ khởi nghiệp sẽ có chức năng và nhiệm vụ  là tổ chức tiếp nhận và huy động, nhận ủy thác vốn của các cá nhân, tổ chức kinh tế, tài chính, tín dụng trong và ngoài nước; quản lý và sử dụng các nguồn vốn theo quy định của pháp luật nhằm cho các cá nhân có ý tưởng thành lập doanh nghiệp và những doanh nghiệp mới thành lập có phương án, dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh vay trên cơ sở bảo toàn vốn. Xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch tài chính hàng năm, cân đối thu chi hoạt động thường xuyên hàng năm và trình hội đồng quản lý quỹ phê duyệt, quyết toán. Bên cạnh đó, việc cân đối thu chi hoạt động thường xuyên hàng năm, trình hội đồng quản lý quỹ ban hành quy chế trích lập, quản lý, sử dụng quỹ dự phòng rủi ro để thực hiện thống nhất. Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ tổ chức hoạt động của Quỹ theo quy định của pháp luật.

Hình toàn cảnh Lễ ra mắt quỹ khởi nghiệp tỉnh Bình Phước

Hình toàn cảnh Lễ ra mắt quỹ khởi nghiệp tỉnh Bình Phước.

Đặc biệt, quỹ khởi nghiệp này còn là nguồn quỹ có vốn do ngân sách nhà nước và nguồn ngoài ngân sách do các doanh nghiệp đóng góp, chịu sự quản lý toàn diện của UBND tỉnh Bình Phước và có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, con dấu và bảng cân đối kế toán riêng,được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật. Và trụ sở hoạt động được đặt tại Quỹ Đầu tư phát triển Bình Phước, đường Lê Duẩn, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Quỹ hoạt động cho vay tín chấp và thế chấp, lãi suất vay chủ yếu để đảm bảo kinh phí hoạt động của Quỹ, không vì mục tiêu lợi nhuận.

Bước đầu, vốn hoạt động của quỹ gồm nguồn vốn điều lệ do ngân sách của tỉnh cấp là 3 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV DVTM Sơn Phát (5 tỷ đồng), Công ty TNHH cây xanh Công Minh (3 tỷ đồng), thời gian cho mượn là 03 năm không tính lãi.

Đối tượng được vay vốn từ quỹ là cá nhân tổ chức, doanh nghiệp được thành lập không quá 1 năm, lần đầu có ý tưởng, phương án khởi nghiệp, phương án sản xuất kinh doanh có tính khả thi cao trên tất cả các lĩnh vực hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được quỹ thẩm định.Để đảm bảo được nhiều đối tượng được thụ hưởng, hạn mức vay cho mỗi đối tượng thụ hưởng không quá 200 triệu đồng.

Cần tuyên truyền để nhân rộng quỹ

Phát biểu tại lễ ra mắt quỹ khởi nghiệp, ông Nguyễn Công Minh – Giám đốc Công ty TNHH cây xanh Công Minh, cần phải nhân rộng mô hình khởi nghiệp và không chỉ khởi nghiệp mà phải tái khởi nghiệp để duy trì hoạt động hiệu quả của quỹ. Với bước đầu là 11 tỷ và hướng tới con số phải là hàng trăm tỷ và điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Với số lượng doanh nghiệp trong tỉnh lên tới 4.800 doanh nghiệp, hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài chưa kể những hộ kinh doanh cá thể. Bên cạnh đó cần phải tuyên truyền tốt để doanh nghiệp thấy được ý nghĩa của quỹ khởi nghiệp, mỗi doanh nghiệp chỉ cần 5 – 10 triệu thì quỹ có thể lên tới hàng trăm tỷ, nghìn tỷ. Do đó, buổi ra mắt quỹ khởi nghiệp hôm nay rất mong sự ủng hộ của các doanh nghiệp tham gia ý kiến, đóng góp để quỹ ngày càng phát triển hơn...

Ông Huỳnh Thành Trung – Tổng Giám đốc Cty Hải Vương phát biểu tại Lễ ra mắt quỹ khởi nghiệp

Ông Huỳnh Thành Trung – Tổng Giám đốc Cty Hải Vương phát biểu tại Lễ ra mắt quỹ khởi nghiệp

Ông Huỳnh Thành Trung – Tổng Giám đốc Cty Hải Vương, cho rằng: cần phải giúp cho thanh niên khởi nghiệp hiểu được ý nghĩa và mục đích của quỹ khởi nghiệp. Đồng thời, quỹ khởi nghiệp phải là “bà đỡ” thực sự hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện được những ý tưởng và dưới sự chỉ đạo hỗ trợ của lãnh đạo quỹ, và quỹ phải là đơn vị với vai trò là thẩm định tiếp nhận hồ sơ về các dự án. Khi các ý tưởng, các dự án hấp dẫn có thể cổ phần, trên cơ sở đó sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia với mục đích là đầu tư để có được sản phẩm tốt từ dự án khởi nghiệp để hình thành trung tâm thu hút quỹ đầu tư. Nếu tổ chức được ý tưởng đó doanh nghiệp sẵn sàng tham gia để tránh được rủi ro cho quỹ, cũng như ngân sách nhà nước.

Lãnh đạo quỹ khởi nghiệp tỉnh Bình Phước

Lãnh đạo quỹ khởi nghiệp tỉnh Bình Phước

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ khởi nghiệp, cho rằng: mục đích của quỹ là tạo điều kiện, khuyến khích khởi nghiệp nên sẽ xem xét tính lãi suất bằng không cho doanh nghiệp; quỹ khởi nghiệp sẽ ra mắt tại tỉnh và mời các huyện, thị xã về dự nhằm tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi trên các kênh thông tin để nhiều người được biết, nhằm phát huy hiệu quả nguồn quỹ khởi nghiệp. Đối tượng khởi nghiệp chủ lực là thanh niên, vì vậy Tỉnh đoàn phải tuyên truyền rộng rãi để thanh niên nông thôn được biết, nhằm phát huy phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Bên cạnh đó, để thực hiện thành công, hiệu quả trong, và đi vào hiện thực, quỹ khởi nghiệp rất cần sự quan tâm hơn nữa của các lãnh đạo tỉnh Bình Phước, đặc biệt là các doanh nghiệp, các mệnh thường quân ủng hộ hõ trợ cho quỹ ngày càng nhiều để quỹ khởi nghiệp có thể hỗ trợ cho nhiêu thanh niên khởi nghiệp thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bình Phước: Chính thức ra mắt quỹ khởi nghiệp từ nguồn ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO