Bình Phước cùng doanh nghiệp bàn phương hướng hoạt động "hậu Covid-19"

Diendandoanhnghiep.vn Bình Phước chủ động làm việc với 13 chủ đầu tư KCN trên địa bàn tỉnh đề bàn về kế hoạch thu hút đầu tư, đề xuất phương hướng hoạt động sau dịch Covid-19.

Sáng ngày 16/4, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đã có buổi làm việc với chủ đầu tư của 13 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bình Phước về tình hình hoạt động, thu hút đầu tư trong quý 1 năm 2020; nghe kiến nghị, đề xuất về phương hướng hoạt động sau dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tại buổi gặp mặt với đại diện 13 chủ đầu tư KCN

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tại buổi gặp mặt với đại diện 13 chủ đầu tư KCN

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Phước, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 KCN với diện tích là 4.679 ha, trong đó có 11 KCN đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư. Các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 262 dự án đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký trong nước hơn 6.306 tỷ đồng và dự án đầu tư nước ngoài là 2 tỷ 133 triệu USD.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 29/1 đến ngày 25/3, có 295 lao động nước ngoài quay trở lại Bình Phước làm việc. Các lao động này đều được giám sát y tế, cách ly theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, lao động trong các KCN, khu kinh tế đang được kiểm soát tốt, không có trường hợp nào nghi vấn liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, 17 doanh nghiệp phải cho người lao động tạm thời nghỉ việc hoặc giảm thời gian làm việc, ảnh hưởng đến 3.966 lao động trong các KCN.

Tại buổi làm việc, một số doanh nghiệp kiến nghị tỉnh hỗ trợ chuyển hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang cho thuê đất trả một lần để doanh nghiệp làm căn cứ xác định giá cho thuê đất; Các doanh nghiệp cũng phản ánh những khó khăn trong việc bố trí phương tiện đưa đón công nhân do giãn cách xã hội, đồng thời đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sớm khảo sát, thống kê các đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19 để tham mưu UBND có chính sách hỗ trợ kịp thời theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ. Ngoài ra, doanh nghiệp mong muốn tỉnh tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được đăng ký danh mục dự án trước và xem xét thông tin các dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 để doanh nghiệp chủ động lên phương án đầu tư và mời gọi đầu tư.

Các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đã được lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành trả lời, xem xét giải quyết trên tinh thần đồng hành với doanh nghiệp, cũng như thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, những đề xuất, hiến kế, những kiến nghị chính đáng của các doanh nghiệp và đề nghị các doanh nghiệp thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các chính sách của Trung ương. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết sớm các kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp, tạo niềm tin và sự phấn khởi cho các nhà đầu tư khi đến với Bình Phước. Đồng thời, triển khai các chính sách hỗ trợ cho người lao động nhưng phải đúng đối tượng; quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai đã được quy hoạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí đủ vốn để thực hiện hoàn chỉnh các công trình, hạ tầng giao thông ngoài KCN để doanh nghiệp đấu nối.

Tại buổi làm việc, một số doanh nghiệp kiến nghị tỉnh hỗ trợ chuyển hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang cho thuê đất trả một lần để doanh nghiệp làm căn cứ, xác định giá cho thuê đất

Tại buổi làm việc, một số doanh nghiệp kiến nghị tỉnh hỗ trợ chuyển hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang cho thuê đất trả một lần để doanh nghiệp làm căn cứ, xác định giá cho thuê đất

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thường xuyên chủ trì tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp trong KCN; còn đối với doanh nghiệp ngoài KCN thì trách nhiệm này thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tập trung vào những quốc gia và vùng lãnh thổ nhiều tiềm năng mà Bình Phước có lợi thế về mối quan hệ. “Quyết liệt chống dịch nhưng cũng phải tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội” – ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước cùng doanh nghiệp bàn phương hướng hoạt động "hậu Covid-19" tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713523656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713523656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10