Bình Phước đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Bình Phước đã và đang tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm lan tỏa những tiềm năng, lợi thế về môi trường đầu tư của Bình Phước đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài các đối tác mới, Bình Phước tiếp tục tập trung thu hút đầu tư từ các khu vực truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan...

>> Bình Phước phát triển giao thông kết nối vùng

 Các đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Bình Phước - Italy tại điểm cầu tỉnh Bình Phươc

Các đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư Bình Phước - Italy tại điểm cầu tỉnh Bình Phước

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có cộng với quyết tâm của chính quyền các cấp, Bình Phước đang vươn mình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tạo sức bật từ lợi thế so sánh

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là cầu nối giữa Đông Nam bộ và Tây nguyên, cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, ở vị trí tiếp giáp với tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, là những trung tâm kinh tế lớn, năng động của cả nước, Bình Phước có nhiều lợi thế trong liên kết vùng, giao thương, tập kết và trung chuyển hàng hóa.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Phước, dưới góc nhìn về đầu tư, có thể thấy Bình Phước có nhiều lợi thế. Trước hết, Bình Phước là tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực miền Đông Nam Bộ, với hơn 6.800km2, đây là lợi thế vô cùng quan trọng về không gian phát triển. Bình Phước có diện tích cây cao su lớn nhất cả nước với hơn 245.000 ha, diện tích cây điều lớn nhất cả nước với hơn 150.000 ha, đây là tiềm năng to lớn để tỉnh phát triển lĩnh vực sản xuất công nghiệp từ các cây trồng chủ lực.

Ngoài ra, Bình Phước có quy mô dân số hơn 1,1 triệu người, đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” với số lượng lao động chiếm hơn 60% dân số. Đây là cơ hội thuận lợi để Bình Phước thu hút nguồn nhân lực và sử dụng lực lượng lao động có tay nghề, có kỹ năng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Hạ tầng giao thông hiện đại đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa, thu hút các nhà đầu tư, tạo liên kết giữa các vùng, miền, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh phát triển. Hiện nay, quốc lộ 14 kết nối Bình Phước với các tỉnh Tây nguyên và Đông Nam bộ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về giao thương mà còn rút ngắn khoảng cách về kinh tế giữa Bình Phước với các tỉnh lân cận. Quốc lộ 13 thông qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã kết nối Bình Phước với các nước bạn Campuchia, Lào, Thái Lan.

Xác định đây là thời điểm tốt nhất để thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI, tỉnh Bình Phước đã có những giải pháp trọng tâm và quyết liệt để kịp thời đón dòng vốn đầu tư.

Đến nay, Bình Phước đã thu hút 1.220 dự án đầu tư trong nước với số vốn 116.908 tỷ đồng, 364 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3,43 tỷ USD.

Đa dạng kênh xúc tiến đầu tư

Một trong những kênh thông tin để thu hút vốn đầu tư hiệu quả, đặc biệt là nguồn vốn FDI, đó là tăng cường xúc tiến đầu tư. Thời gian gần đây, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh đã có sự thay đổi căn bản, đổi mới cách tiếp cận và nâng cao tính chuyên nghiệp theo hướng xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư thông qua các hoạt động tiếp đoàn doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đến khảo sát môi trường đầu tư tại tỉnh; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư; tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài theo hình thức trực tuyến với các đối tác đến từ Đài Loan, Hà Lan, Hàn Quốc... Bình Phước cũng phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư. Tỉnh cũng đa dạng hóa các kênh xúc tiến đầu tư thông qua đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam...

Bên cạnh đó, Bình Phước cũng thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư tập trung vào các công ty, tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, các nước châu Âu… chuyển trọng tâm từ nhấn mạnh số lượng sang coi trọng chất lượng; ưu tiên các nhà đầu tư chiến lược, các dự án có giá trị gia tăng cao... Bình Phước cũng đã ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022-2025, bám sát quy hoạch tỉnh để thu hút đầu tư có hiệu quả.

Tại các hội nghị xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước với nhà đầu tư các nước, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan… lãnh đạo tỉnh mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tập trung đầu tư vào những lĩnh vực mà Bình Phước có lợi thế như: công nghiệp chế biến gỗ, đồ gỗ nội thất; chế biến thực phẩm; chế biến hàng hóa từ mủ cao su; công nghiệp điện tử, sản xuất linh kiện, phụ kiện điện tử; công nghiệp hỗ trợ; đầu tư xây dựng các khu thương mại, dịch vụ; đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục... để phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định: Bình Phước luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bình Phước cam kết cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo thông thoáng, minh bạch, hoàn thiện các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư vào địa phương. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có cộng với quyết tâm của chính quyền các cấp trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Bình Phước, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10