Bình Phước quyết liệt nâng cao Chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2023, Bình Phước đặt mục tiêu phấn đấu tăng Chỉ số PCI từ 5 đến 7 bậc so với năm 2022.

Sự chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo của các cấp chính quyền; sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của Bình Phước.

 Lãnh đạo tỉnh Bình Phước kiểm tra, khảo sát hạ tầng Khu công nghiệp Minh Hưng SIKICO

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước kiểm tra, khảo sát hạ tầng Khu công nghiệp Minh Hưng SIKICO

Năm 2023, Bình Phước đặt mục tiêu phấn đấu tăng Chỉ số PCI từ 5 đến 7 bậc so với năm 2022.

Minh bạch thông tin

Trong những năm qua, UBND tỉnh, Tổ công tác PCI tỉnh Bình Phước đã nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh; cập nhật kịp thời các quy định pháp luật và yêu cầu mới của doanh nghiệp để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động với các giải pháp cụ thể và đôn đốc thực hiện. Từ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, thực chất hơn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cũng như đáp ứng mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo báo cáo của VCCI, năm 2022, chỉ số PCI của Bình Phước tăng mạnh từ 62,17 điểm lên 64,32 điểm, thứ hạng tăng 7 bậc từ vị trí 50/63 lên 43/63 tỉnh, thành. Trong đó, có 6 chỉ số thành phần tăng cả điểm số và xếp hạng, gồm: Chỉ số Gia nhập thị trường tăng 0,81 điểm và tăng 28 bậc, xếp hạng 25; Chỉ số Chi phí thời gian tăng 0,28 điểm và tăng 7 bậc; chỉ số Cạnh tranh bình đẳng tăng 0,06 điểm, tăng 1 bậc; Chỉ số Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh tăng 0,20 điểm, tăng 14 bậc, xếp hạng 13; Chỉ số Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự tăng mạnh 1,30 điểm và tăng 24 bậc... Đối với chỉ số PGI được công bố lần đầu tiên, Bình Phước đạt 14,36 điểm, xếp hạng 41/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, năm 2021 là lần đầu tiên Bình Phước triển khai thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (DDCI). Đây được xem là kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia đóng góp ý kiến nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Năm 2022 chỉ số PCI Bình Phước tăng 7 bậc với 64,32 điểm, đã thể hiện sự hiệu quả của việc thực hiện đánh giá chỉ số DDCI.

Việc đánh giá chỉ số DDCI đã giúp từng cơ quan, đơn vị xác định rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của ngành, đơn vị để từ đó đề ra giải pháp khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cải thiện chỉ số PCI của tỉnh.

Đồng bộ giải pháp

Trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh Bình Phước sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2023, phấn đấu tăng chỉ số PCI từ 5 đến 7 bậc so với năm 2022.

Tổ công tác PCI tỉnh Bình Phước cũng đã phân tích, đánh giá, xác định các nội dung quan trọng cần phải tập trung cải thiện và đề xuất giải pháp khắc phục các điểm nghẽn, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông dòng vốn đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh…

Khẳng định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh của Bình Phước giai đoạn 2021-2025 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Bình Phước tiếp tục quán triệt quan điểm và kiên quyết, kiên trì thực hiện việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát triển là nhiệm vụ xuyên suốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Việc phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân là trách nhiệm của các cấp chính quyền, của công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Đối với các chỉ số thành phần PCI có kết quả thấp trong năm qua thuộc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị nào cần phải nghiêm túc xác định trách nhiệm, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và tổ chức khắc phục, thực hiện hiệu quả hơn trong năm 2023.

Các hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các cấp chính quyền và doanh nghiệp; chủ động tổng hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và phản ánh đến các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét giải quyết kịp thời, hiệu quả…

Bình Phước tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng cường công tác tuyên truyền cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Phước về ý nghĩa của DDCI… nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo, qua đó cải thiện vị trí xếp hạng PCI, PGI.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước quyết liệt nâng cao Chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312781 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312781 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10