[COVID -19] Bình tĩnh sống...

Diendandoanhnghiep.vn Là một chủ doanh nghiệp, mình cảm nhận hơn hết gánh nặng kinh doanh trên vai của nhiều anh chị doanh nhân lúc này.

Là một chủ doanh nghiệp, mình cảm nhận hơn hết gánh nặng kinh doanh trên vai của nhiều anh chị doanh nhân lúc này. Là một người làm trong mảng nhân sự, mình đau theo nỗi đau trong giọng nói run run từ khách hàng “e ơi, cắt giảm nhiều lắm…”. Chỉ một cái weekend vừa rồi thôi mà có lẽ bao nhiêu người mất ngủ thêm, bao bữa ăn kém ngon, thêm nhiều lo lắng chất chồng.

nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, những công dân nữ cách ly tại 1 doanh trại quân đội còn được các chú, các anh bộ đội tặng hoa để chúc mừng.

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, những công dân nữ cách ly tại một doanh trại quân đội còn được các chú, các anh bộ đội tặng hoa để chúc mừng.

Là một người mẹ, mình rất hiểu cảm giác của bọn trẻ con thèm đến trường, xong rồi lại chưng hửng vì chưa biết ngày được quay lại đi học. Là một người vợ, mình cũng không tránh được những lúc lo lắng cho gia đình “lỡ như… nếu mà…”. Ngay cả mình vốn dĩ rất tích cực cũng không tránh được một vài thoáng qua cảm thấy bất lực trước những gì diễn ra quá nhanh, quá tầm kiểm soát. Nhưng rồi mình nghĩ, dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta ai cũng có quyền chọn một thái độ để đi qua cơn bão này. Và đây là lựa chọn của mình

1. Yêu bản thân hơn một chút: Dậy sớm hơn tập thể dục, tăng cường miễn dịch, chăm rửa tay & uống nước ấm. Cập nhật tin tức vừa đủ, tránh tích trữ vô đầu quá nhiều tin tức gây hoang mang để rồi lại “xả” cái sự hoang mang đó lên người khác, hay tệ hơn là tiếp tay lan truyền sự hoang mang trên mạng xã hội.

2. Cảm thông với người khác hơn một chút: Khi sợ hãi, con người thường hành động theo bản năng hơn là lý trí. Bạn cũng vậy, tôi cũng vậy, người giàu hay người nghèo, người dân hay quan chức cũng vậy. Vì thế, cái gì đã xảy ra rồi thì chả thay đổi được, nên thay vì mất quá nhiều năng lượng vào việc bực tức hay chê bai, nên coi đây là bài học để mỗi người tự hỏi “Nếu là mình, hay người thân của mình, chúng ta sẽ làm gì khác hơn?”

3. Chia sẻ hơn một chút: Không khó để thấy những người bị ảnh hưởng trực tiếp ngay lập tức trong mùa Covid này: Nhà hàng, khách sạn, du lịch, taxi… các dịch vụ giải trí, tiêu dùng cao cấp. Mỗi người trong khả năng có thể, đều có thể giúp san sẻ chút gì đó với ai đó. Như mình hôm qua đi taxi, mình tăng bác tài 1 cái khẩu trang, 1 chai xịt tay cho khách và tip thêm 50,000, dẫu chả là gì so với doanh số triệu mấy một ngày của ảnh, nhưng mình mong rằng chút quan tâm từ một người xa lạ sẽ mang lại niềm vui nho nhỏ trong lúc căng thẳng này.

4. Trách nhiệm hơn một chút: Mình có đọc đâu đó trên mạng mình rất tâm đắc, rằng lúc chiến tranh, đừng lo tích trữ đạn được, mà hãy dành những viên đạn cuối cùng cho các chiến sỹ ngoài tiền tuyến. Vì thế, mình dành phần đóng góp của mình cho những nỗ lực hỗ trợ các y bác sỹ và chiến sỹ bảo vệ vùng dịch.

Bạn nào quan tâm có thể tham gia cùng tụi mình và anh Trần Vũ Hoài theo post này https://www.facebook.com/tan.suu.73/posts/1249708105232942…

5. Linh hoạt và sáng tạo hơn một chút: Bạn làm gì cũng vậy, các kế hoạch sẽ bị thay đổi nhiều hơn, doanh số bấp bênh hơn, câu hỏi lơ lửng “khi nào bình thường” chẳng ai có câu trả lời rõ ràng được sẽ tạo ra những thách thức từ nhỏ tới lớn trong công việc. Dù bạn làm thuê hay làm chủ, bạn đang bị tác động nhiều hay ít, hãy tạo cho mình một tâm thế “cái gì cũng có thể thay đổi” và “cái gì cũng có thể có thể tìm cách giải quyết”.

6. Đầu tư hơn một chút: Công việc của mình liên quan tới rất nhiều doanh nghiệp nên giúp mình cảm nhận hiệu ứng “domino” trong nền kinh tế khá rõ. Tiêu dùng giảm, doanh số giảm, công ty cắt giảm nhân lực / đóng băng chi tiêu, nợ xấu liên lụy ngân hàng, một loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái cung ứng bị ảnh hưởng lao đao theo…cứ thế một vòng loanh quanh.. Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp, bắt buộc phải có những hành động nhanh, mạnh để cầm cự nhưng còn rất nhiều doanh nghiệp gián tiếp, đừng thấy khó khăn là vội cắt chi tiêu ngay. Thay vào đó, đây là lúc có thể đầu tư hơn, nhưng là đầu tư thông minh, VD đầu tư vào công nghệ để nhân viên làm việc từ xa mà vẫn quản lý được, không cần gặp mặt khách hàng vẫn bán được hàng, vv và mây mây. Mình chả phải nhà kinh tế học, nhưng mình đã chứng kiến & có nhiều trải nghiệm “đau đớn” giai đoạn 2008-2010 với những dấu hiệu rất tương tự, khi người người nhà nhà cùng cắt giảm chi tiêu thì nền kinh tế sẽ trì trệ kéo dài và thế là doanh nghiệp nào cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nên “saving for the rainy day” là lúc này đây, đầu tư mạnh hơn vào con người, hệ thống và công nghệ nhé các bạn.

7. Lạc quan hơn một chút: Bỏ qua những ảnh hưởng tai hại, con cúm Covi này không phải là không có những hiệu ứng tốt nhất định. Chưa bao giờ mình thấy người Việt Nam đồng lòng và tin tưởng vào chính phủ như bây giờ. Chưa bao giờ, mình thấy Bộ Y Tế và các cơ quan nhà nước đáng yêu trong mắt người dân như vậy. Hình ảnh Việt Nam trong mắt quốc tế đẹp hơn với nhiều hành động đẹp. Và những “cơn bão” truyền thông về đủ hỉ nộ ái ố quanh Cô Vy cũng đang góp phần mang lại những chuyển biến tích cực trong tâm thế xã hội, về cách mỗi người cần hành xử sao cho ngày càng văn minh & nhân văn hơn .

Thế nên chỉ cần mỗi người một chút thôi, mỗi ngày một chút thôi, không chỉ e Cô Vy, chúng ta “khó khăn nào cũng sẽ vượt qua, kẻ thù nào sẽ cũng chiến thắng”!!!. Mình chọn suy nghĩ và hành động tích cực, mình chúc tất cả bạn bè của mình Stay Strong nhé, đọc nhiều suy nghĩ của các bạn mấy ngày này mình thương lắm. Ngoài kia, trời đang ấm dần lên….

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID -19] Bình tĩnh sống... tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714504226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714504226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10