Bình xăng 70 lít phải đổ hơn 80 lít mới đầy: Điều bất thường nằm ở đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70 lít đến 80 lít mới đầy thì đó là một điều bất thường.

Cuộc thực nghiệm bình xăng dung tích thiết kế 70lít đổ được 81,9 lít.

Cuộc thực nghiệm bình xăng dung tích thiết kế 70lít đổ được 81,9 lít. (Ảnh: Theo Tiền phong)

Kĩ sư Lê Văn Tạch - nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam (TMV) đã cho biết như vậy về việc liên quan tới bình xăng xe ô tô Honda Accord có dung tích 70 lít, nhưng cây xăng lại đổ tới hơn 80 lít đang xôn xao dư luận trong những ngày qua.  

Cụ thể, ngày 10/1 vừa qua, anh Đoàn Đức Thắng (SN 1985, ở Hà Nội) điều khiển xe ô tô hiệu Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Theo anh Thắng, theo thông số kĩ thuật của nhà sản xuất, chiếc ô tô Honda Accord của anh có dung tích bình xăng là 70 lít. Thông thường khi bơm xăng từ lúc bình sắp cạn đến khi đầy thì chưa bao giờ vượt quá 1.350.000 đồng. Tuy nhiên hôm đó, anh Thắng được cây xăng thông báo là phải trả trên 1,6 triệu đồng (20.290 đồng/lít) cho 79,65 lít xăng.

Sau đó, anh Thắng đã khiếu nại với cây xăng nhưng hai bên không đi đến thống nhất trong cách giải quyết. Anh Thắng đem câu chuyện của mình chia sẻ lên mạng xã hội Facebook và đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng mấy ngày qua.

Tuy nhiên, ngày 12/1, cơ quan chức năng cùng các bên liên quan đã tiến hành đo thực nghiệm, thì bình xăng xe Honda Accord này lại chứa được tới 81,9 lít.

Xung quanh thông tin vụ cây xăng ở Hà Nội bị tố gian dối, ngày 12/1, lực lượng chức năng tiến hành thực nghiệm với chiếc ô tô Honda Accord, thiết kế dung tích 70L nhưng bơm tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội lên tới 80L.

Cụ thể, đại diện Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội; đội QLTT số 2 cùng đại diện cây xăng số 1, Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm tiến hành rút toàn bộ nhiên liệu từ bình xăng của chiếc xe Honda Accord ra ngoài.

Sau khi rút xăng ra khỏi bình, đại diện cây xăng cùng lực lượng chức năng tiến hành bơm xăng vào chiếc bình có dung tích 5L đã được kiểm định theo tiêu chuẩn. Sau đó xăng từ bình tiêu chuẩn sẽ được đổ vào bình xăng của chiếc xe Honda Accord.

Kết quả cho thấy, dung tích đổ vào bình xăng chiếc xe Honda Accord được 81L vượt so với thông số kỹ thuật của hãng Honda công bố là 17%.

Nói về kết quả này, anh Đoàn Đức Thắng, chủ xe Honda Accord cho rằng: "Kết quả thực nghiệm hôm nay đầy đủ và đúng tiêu chuẩn. Theo thông số kỹ thuật dung tích bình chứa xăng của xe Honda Accord 2.4 đời 2008 là 65 lít tuy nhiên, qua tiến hành thực nghiệm đổ được 81,9 lít, chênh lệch gần xấp xỉ 17 lít. Đây có thể là khoảng cách mà nhà sản xuất đưa ra để trừ lượng giãn nở của xăng để đảm bảo an toàn".

Kết quả thực nghiệm khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên (Ảnh: Theo Tiền phong)

Kết quả thực nghiệm khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên (Ảnh: Theo Tiền phong)

Tuy nhiên, kĩ sư Lê Văn Tạch - nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và có sai số rất ít.

Phân tích về trường hợp của anh Thắng đưa xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord có dung tích bình xăng gần 70 lít (theo thông số từ nhà sản xuất) nhưng đổ gần 80L mới đầy, ông Lê Văn Tạch cho hay, trong sự việc này có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất là bình xăng này đã không còn nguyên bản, có thể đã bị tráo đổi, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Thứ hai là nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70 lít đến 80 lít mới đầy thì đó là một điều bất thường. Ông Tạch cho biết thêm, đối với khách hàng vào đổ xăng, thông thường trong bình xăng vẫn phải còn một lượng nhất định. Do vậy, rất ít trường hợp có thể đổ nhiều hơn với thông số nhà sản xuất đưa ra.

Điều đáng nói là anh Đoàn Đức Thắng cho biết “Bình xăng của mình còn hoàn toàn nguyên vẹn, chưa can thiệp bất kì một kĩ thuật nào từ lúc xe mới mua cho tới giờ”. Trước đó vào ngày 11/1, đại diện Tổng công ty Honda Việt Nam cũng cho biết: “Với thông tin bình xăng của chiếc Honda Accord 2.4 (đời 2008) là 70 lít thì người sử dụng vẫn có thể đổ thêm được, nhưng chỉ đổ thêm tối đa 1% ở trong điều kiện bình thường. Như vậy, bình xăng 70L thì chỉ đổ thêm được 0,7 lít”.

Như vậy, điều bất thường như kỹ sư Tạch nói vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ và dư luận vẫn chờ thêm sự lên tiếng cụ thể chính thức sau lần thử nghiệm thực tế vào ngày 12/1 vừa qua từ phía hãng Honda!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình xăng 70 lít phải đổ hơn 80 lít mới đầy: Điều bất thường nằm ở đâu? tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121661 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121661 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10