Nhắc đến nhà sản xuất xe hơi Đức BMW, người ta nghĩ ngay đến những tiên phong công nghệ. Giờ đây, BMW sắp mang đến cuộc cách mạng lập kế hoạch sản xuất với công nghệ thực tế ảo.
>>>Profile "khủng" của nhân sự cấp cao BMW sắp đầu quân cho VinFast
Đây được cho là bước đi mới của BMW nhằm đón đầu tương lai công nghệ trong ngành xe hơi toàn cầu.
BMW đã bắt tay với “ông trùm” công nghệ đồ họa Nvidia để thay đổi hoàn toàn cách thức thiết kế và sản xuất xe hơi, cho ra đời những sản phẩm đáp ứng 3 tiêu chuẩn: an toàn, giải trí và tiết kiệm.
Nền tảng lập kế hoạch kỹ thuật số truyền thống yêu cầu phải nhập dữ liệu thủ công, giống như việc “nạp” cho cánh tay robot những tác vụ nhất định trong từng công đoạn. Nhưng với công nghệ thực tế ảo cho phép con người và máy móc “hiểu nhau” và tương tác không hạn chế trong thời gian thực.
Nói cách khác, con người có thể điều khiển máy móc làm bất cứ điều gì mà không cần tác động vật lý lên bảng điều khiển. Để hợp lý hóa quy trình này, nền tảng Omniverse của Nvidia cho phép thu thập dữ liệu trực tiếp từ tất cả các cơ sở dữ liệu liên quan để tạo mô phỏng chung, loại bỏ nhu cầu nhập lại dữ liệu khi cần điều chỉnh.
Với các công cụ kỹ thuật số mới này, các hệ thống sản xuất phức tạp của BMW có thể được lên kế hoạch nhanh chóng và chính xác hơn mà không gặp bất kỳ vấn đề về thời gian, địa lý.
Từ một nhà máy được mô phỏng bởi công nghệ thực tế ảo, nhân viên của BMW ở bất cứ đâu trên toàn cầu cũng có thể truy cập hệ thống cùng nhau thực hiện các thay đổi đối với quy trình hoặc hệ thống sản xuất.
Công nghệ thực tế ảo của BMW và Nvidia phá vỡ giới hạn của lao động truyền thống, một mũi nhọn cực kỳ đáng gờm của thời đại cách mạng công nghệ lần thứ 4. Công nghệ này cho phép tối ưu hóa năng suất lao động, xóa mờ lằn ranh giữa làm việc và nghỉ ngơi.
Công nghệ tân tiến là một chuyện, đằng sau đó góp phần giải thích vì sao BMW có thể duy trì đẳng cấp suốt chiều dài lịch sử từ năm 1916 đến nay. Ví dụ, thuật ngữ “BMW EfficientDynamics” là một đặc trưng công nghệ tối tân mà bất cứ chiếc xe BMW nào được trang bị đều đồng nghĩa với chất lượng.
Dần dà, thương hiệu ô tô Đức chuyển từ cải tiến hình thức, khung gầm, sang tinh chỉnh động cơ, khí thải, vật liệu, môi trường lao động, cách thức sản xuất,… để bắt kịp với những đòi hỏi ngày càng khắt khe của quy chuẩn toàn cầu và người sử dụng.
Tính xu hướng là một đặc điểm giúp BMW ngày càng phát triển, bắt đầu hiểu về chiếc xe trong tương lai và bối cảnh mà nó được cầm lái ngay từ khi đặt nét phác họa bằng tay đầu tiên.
Với BMW, xe không đơn thuần là chiếc hộp công nghệ có thể di chuyển. Nói như nhà thiết kế dòng xe BMW X5, Andres Thogersen: “Trong suy nghĩ của bạn mang một tinh thần và tính cách khát khao mà bạn muốn nhìn thấy nó trên chiếc xe hoàn chỉnh”.
Công nghệ thực tế ảo của BMW “lợi hại” hơn những gì chúng ta nghĩ, đến tận cùng nó phục vụ quá trình tìm kiếm giá trị thặng dư siêu ngạch cho nhà tư bản. Đầu tiên, nó tối ưu hóa khả năng khai thác tiềm năng con người để mang lại năng suất lao động cao nhất.
Khi đạt được hệ số năng suất đủ lớn, nhà sản xuất sẽ giảm giá thành; đồng thời dựa vào công nghệ thực tế ảo để tăng khả năng PR cho sản phẩm. Ví như trước đây các thương hiệu ô tô nhấn mạnh yếu tố bền bỉ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chất lượng khí thải thì nay công nghệ là đường đua chính.
Có thể bạn quan tâm
01:02, 28/05/2023
09:38, 26/05/2023
15:40, 25/05/2023
16:27, 23/02/2022
17:13, 06/12/2021
07:52, 01/09/2021