BMW sắp tung ra át chủ bài xe điện “superbrain”, một bước đi thể hiện tham vọng cạnh tranh với Tesla và các đối thủ đến từ Trung Quốc.
Đây có thể xem là bước đi táo bạo nhất của nhà sản xuất ô tô đến từ Đức trong cuộc đua điện hóa toàn cầu và kỷ nguyên của ô tô thông minh. Trước thềm Triển lãm ô tô Munich, BMW sẽ giới thiệu mẫu SUV iX3 hoàn toàn mới. Đây là chiếc xe đầu tiên phát triển dựa trên nền tảng một “superbrain” mang tên Neue Klasse - dự án mà BMW đã ấp ủ từ lâu. Không chỉ dừng lại ở đó, trong vòng 2 năm tới, sẽ có thêm 40 mẫu xe và các phiên bản nâng cấp được tung ra, đánh dấu sự thay đổi toàn diện trong cách BMW thiết kế, chế tạo và kinh doanh xe.
Theo BMW, công nghệ mới mang lại sức mạnh tính toán gấp 20 lần hiện tại, giảm đáng kể độ phức tạp hệ thống điện tử. Dòng Neue Klasse có tầm hoạt động tới 800 km, sạc nhanh cho phép bổ sung hơn 350 km chỉ trong 10 phút. Bốn “superbrain” trên xe sẽ quản lý mọi thứ từ giao tiếp nội bộ, màn hình giải trí đến lái tự động.
Phát biểu về sự kiện ra mắt iX3, CEO Oliver Zipse khẳng định với Neue Klasse, BMW đang có những bước tiến dài trong mọi công nghệ chủ chốt và tiến tới trở thành chuẩn mực của ngành.
Vậy thì Neue Klasse, hay superbrain này là gì? Nói một cách đơn giản, đây là một phần mềm trung tâm được ví như bộ não của các xe. Xe truyền thống, xe cơ khí thì trung tâm điều khiển sẽ là các phần cứng, các bộ phận trong xe. Còn các dòng xe công nghệ mới thì được gọi “software-defined vehicle” - xe được điều khiển bằng phần mềm, bằng máy tính trung tâm. Neue Klasse là phần mềm trung tâm, còn iX3 và các mẫu xe kế tiếp của BMW là nhóm xe “chạy bằng phần mềm”.
Loại xe này cho phép các hãng xe nâng cấp, cải thiện hiệu suất xe ngay cả sau khi được bán ra. Đây chính là lợi thế mà Tesla hoặc các đối thủ đến từ Trung Quốc như Xiaomi hoặc Xpeng đã khai thác từ lâu. Và nó cũng chính là thứ mà thế giới gọi là cuộc đua “thông minh hóa ô tô”.
Theo ông Nguyễn Trung Tín, Giám đốc Công nghệ và Phát triển kinh doanh VinCSS, thời nay, ô tô không còn đơn thuần là cỗ máy cơ khí mà đã biến thành những "máy tính di động". Ô tô kết nối liên tục với Wi-Fi, internet và thậm chí là các thiết bị thông minh khác để cung cấp các tiện ích cho người tiêu dùng. Và “thông minh hóa” nổi lên như một động lực then chốt, định hình lại không chỉ trải nghiệm lái xe mà còn cả cấu trúc chuỗi công nghiệp.
Cuộc đua về xe kết nối thông minh và công nghệ lái xe tự động đang tăng tốc với một nhịp độ chóng mặt, biến những khái niệm từng xa vời thành hiện thực ngay trước mắt.
Về mặt công nghệ, sự tiến hóa này được thể hiện rõ nét qua các cấp độ lái xe tự động. Công nghệ L2/L2+ đã trở thành tiêu chuẩn trên các mẫu xe tầm trung và cao cấp, cung cấp các tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), giữ làn đường và chuyển làn tự động. Giới chuyên gia dự đoán rằng, đến năm 2025, các chức năng lái xe tự động cấp độ L3 sẽ được sản xuất hàng loạt tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đức và Nhật Bản, cho phép người lái "buông tay" trong các điều kiện nhất định trên đường cao tốc. Cao hơn nữa, công nghệ L4 được kỳ vọng sẽ thương mại hóa trong các khu vực giới hạn từ năm 2027 đến 2030, đặc biệt trong các dịch vụ Robotaxi hay vận chuyển không người lái tại cảng.
Thông minh hóa ô tô là cuộc chiến mà Tesla và các hãng Trung Quốc đã và đang thâm nhập và cạnh tranh với nhau từ lâu, trong khi các nhà sản xuất Châu Âu, Mỹ và Nhật vẫn còn chậm chân.
Tuy nhiên lần này BMW thể hiện quyết tâm rất lớn, khi đầu tư hơn 10 tỷ euro cho dự án Neue Klasse kể từ khi công bố vào năm 2021.
Ông Stephen Reitman, chuyên gia của Bernstein, nhận định rằng BMW gần như đặt cược toàn bộ vào thành công của Neue Klasse. Nếu triển khai trơn tru, đây có thể bước ngoặt lớn, khiến thế giới thay đổi cách nhìn về khả năng cạnh tranh phần mềm của các hãng xe phương Tây.
Thách thức lớn nhất của BMW vẫn là chi phí. Các hãng xe Trung Quốc sản xuất xe điện rẻ hơn nhiều. BMW không tự sản xuất pin nhưng nghiên cứu sâu về công nghệ tế bào pin, hợp tác với đối tác như CATL (Trung Quốc).
Martin Schuster, Phó chủ tịch phụ trách tế bào pin, cho biết thế hệ pin lithium-ion dạng hình trụ mới giúp giảm tới 50% chi phí sản xuất. Dù chưa đủ để xe điện đạt lợi nhuận như xe xăng, BMW có thể linh hoạt thay đổi định dạng pin nếu công nghệ mới hơn xuất hiện.
Với Neue Klasse và iX3, BMW kỳ vọng khẳng định vị thế trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, đồng thời thu hẹp khoảng cách công nghệ với Tesla.