Bộ Công an không có chủ trương thu sổ hộ khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm nhấn mạnh tại phiên chất vấn sáng nay (10/8).

Bộ trưởng Công an trả lời về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân (Ảnh: Quốc Chính).

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời về vấn đề sổ hộ khẩu (Ảnh: Quốc Chính).

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/8, Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đăk Nông) phản ánh có trường hợp công an thu hộ khẩu của người dân.

Theo vị Đại biểu này, mặc dù chưa đến thời gian thu hộ khẩu giấy, nhưng theo phản ánh của cử tri, thời gian gần đây khi đến cơ quan công an làm thủ tục liên quan đến hộ khẩu thì đã bị thu hộ khẩu giấy.

Trong khi đó, công dân khi làm thủ tục ở cơ quan nhà nước như nhập học cho con, nộp hồ sơ xin việc vẫn bị yêu cầu mang sổ hộ khẩu giấy gốc đến đối chiếu. Sổ đã bị thu nên phải dùng giải pháp tạm thời là công dân đến cơ quan công an xin xác nhận, hiệu lực trong 6 tháng, rất rắc rối, phức tạp.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, vẫn chưa có sự kết nối liên thông với sổ hộ khẩu trong căn cước công dân với các thủ tục của cơ quan nhà nước.

“Đến cuối năm 2022, bỏ hẳn sổ hộ khẩu giấy mà vẫn chưa kết nối liên thông thông tin hộ khẩu công dân như hiện nay sẽ rất rối, gây khó khăn cho công dân, chi phí bỏ ra của người dân trong việc hoàn thiện thủ tục liên quan đến hộ khẩu là có vấn đề", ông Giang nói.

“Việc này cần có sự vào cuộc của Chính phủ để kết nối thông tin của người dân”. – ông Giang nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm cho biết, hộ khẩu còn giá trị hiệu lực đến ngày 31/12/2022, đây là trường hợp cá biệt và ngành công an không có chủ trương thu hộ khẩu.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ kiểm tra, xác minh vấn đề này và đề nghị đại biểu cung cấp thông tin để xử lý.

>> Sớm chuyển sổ hộ khẩu sang mã số định danh cá nhân

>> Luật Cư trú 2020: Chính thức khai tử sổ hộ khẩu

>> Sổ hộ khẩu chỉ được dùng đến 2022

Kể từ khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực kể từ 1/7/2021 thì đã có những quy định mới liên quan đến sổ hộ khẩu và sổ tạm trú.

theo quy định tại khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú 2020, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về dân cư và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31-12-2022.

Như vậy, có thể thấy hết năm 2022 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, cơ quan quản lý cư trú sẽ quản lý người dân bằng dữ liệu điện tử có trong Cơ sở dữ liệu về dân cư.

Khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng thì công dân có quyền yêu cầu cơ quan quản lý cư trú (Công an) cấp Giấy xác nhận thông tin sử dụng để chứng minh thông tin khi cần dùng đến.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an không có chủ trương thu sổ hộ khẩu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621000 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621000 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10