Quảng Trị sẽ có sân bay hơn 5.700 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ GTVT vừa khảo sát địa điểm thực hiện dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh.

Quảng Trị sẽ xây dựng sân bay hơn 5.700 tỷ đồng

Ảnh phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị. (Ảnh: Báo giao thông).

Ông Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án Cảng hàng không sân bay Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030, tại Quyết định số 326/QĐ -TTg ngày 23/2/2018.

Hiện hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị đã hoàn thành lấy ý kiến của Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Tỉnh Quảng Trị hiện chưa có sân bay, thế nên nếu muốn đến đây bằng đường hàng không, hành khách sẽ phải đặt một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về Quảng Trị.

Vì vậy vấn đề này sẽ sớm thay đổi nếu Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030 vừa được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT được phê duyệt. Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400 m, rộng 45 m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu.

Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu...

Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…

Trước đó, trong công văn gửi tới Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính muốn cơ quan quản lý nhà nước về giao thông giao cho địa phương này nghiên cứu cập nhật bổ sung một số nhiệm vụ của hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị, đặc biệt là công tác dự báo nhu cầu vận tải, phân kỳ giai đoạn đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép tỉnh nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP, trước mắt là xây dựng khu bay trình Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Đây là cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án và xác định được lộ trình, thời gian đầu tư phù hợp với quy hoạch đưa vào khai thác cảng hàng không Quảng Trị sau năm 2020.

Theo chuyên gia hàng không Trịnh Như Long, việc phát triển sân bay Quảng Trị phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Sân bay Quảng Trị có cơ hội phát triển hay không tất cả phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm của lãnh đạo địa phương, làm thế nào để nhà đầu tư thấy hấp dẫn muốn đầu tư vào Quảng Trị” - vị này nói.

Quảng Trị có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo, hấp dẫn du khách như làng cổ Bích La, chợ phiên Cam Lộ, bãi biển Cửa Tùng, đảo Cồn Cỏ, địa đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị, thánh địa La Vang, Khe Sanh, Núi Talung, núi Klu, Bản dân tộc Vân Kiều… Theo nhiều đại lý du lịch, vấn đề chỉ là làm thế nào để khách du lịch biết đến những địa điểm này nhiều hơn nữa.

Theo Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha. Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị sẽ có sân bay hơn 5.700 tỷ đồng tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10