Với quyết tâm giải ngân tối đa số vốn 61,9 ngàn tỷ đồng, 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã giải ngân vốn đầu tư công hơn 25.500 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch, cao hơn đáng kể tỷ lệ giải ngân trung bình cả nước.
Đây là khẳng định của ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại “Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024” diễn ra sáng ngày 3/7. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dự và chủ trì hội nghị.
Theo ông Uông Việt Dũng, ngay từ những ngày đầu năm, Bộ GTVT bám sát các chỉ đạo của TƯ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị chính đáng của nhân dân, cử tri và dư luận báo chí, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, chủ động triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao với tinh thần quyết tâm cao nhất, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm".
"Qua đó, Bộ GTVT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao", ông Uông Việt Dũng nhấn mạnh.
Một trong những kết quả nổi bật nhất của Bộ GTVT là công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm Bộ GTVT đã khởi công 07 dự án đường bộ, 01 dự án đường sắt, trong đó có 02 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau trong năm 2025.
Ông Uông Việt Dũng dẫn chứng, 7 dự án đường bộ được khởi công gồm: Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ; nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B Lạng Sơn; nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. Một dự án đường sắt cũng đã được khởi công là dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
"Tiến độ và chất lượng các dự án trọng điểm cơ bản được đảm bảo, đáp ứng theo yêu cầu của Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng", ông Uông Việt Dũng nhìn nhận.
Đáng chú ý, về đường bộ, một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến hoàn thành vượt tiến độ từ 03 - 06 tháng. Cùng với đó, hiện đã lựa chọn được nhà đầu tư 05/08 trạm dừng nghỉ. Bộ GTVT cũng đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
"Hiện đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km". Ông Uông Việt Dũng cho biết thêm.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, 4 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6 đã kịp thời đưa vào khai thác 19 km còn lại đoạn từ QL46B đến Bãi Vọt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến TP. Vinh và từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000 km.
Ở lĩnh vưc đường sắt, đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ 06 dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025, đã duyệt dự án và đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu đối với 01 dự án ODA và 01 dự án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2022 là dự án cầu đường sắt Cẩm Lý.
Ngoài ra, 02 dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang được tập trung tháo gỡ. Dự kiến tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đưa vào khai thác tháng 7/2024,. Tuyến Bến Thành - Suối Tiên đưa vào khai thác tháng 12/2024.
Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường sắt: Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, Vành đai phía Đông Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, giao nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vũng Áng - Mụ Giạ.
Về hàng không, gói thầu 5.10 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ so với hợp đồng. Dự án nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu hoàn thành trước 03 tháng so với kế hoạch.
Riêng lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa, đại diện Bộ GTVT cho biết các dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải và dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa thi công đảm bảo tiến độ. Hiện đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn và dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.
Cũng theo ông Uông Việt Dũng, với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, định kỳ, Bộ GTVT tải tổng hợp, báo cáo, đề xuất kịp thời các giải pháp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án.
Đặc biệt, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm nguồn cung vật liệu các dự án. Qua đó công tác giải ngân vốn đầu tư công, quyết toán dự án hoàn thành được thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả.
Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện, trình và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Nghị quyết số 273 về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.
Cùng với đó, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kế hoạch công trình giao thông. Đồng thời, Bộ tích cực phối hợp, hỗ trợ hiệu quả các địa phương trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc do các địa phương là cơ quan chủ quản.
Tại hội nghị, Ông Uông Việt Dũng thông tin, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch vốn qua 3 đợt, đã duyệt quyết toán 13/42 dự án với tổng giá trị là 6.275 tỷ đồng. Kết quả giải ngân trong 6 tháng đầu năm là 25.500 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch giao.
“Với quyết tâm giải ngân tối đa số vốn 61,9 ngàn tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nhiều giải pháp, coi đó là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu giải ngân phải thực chất đi đôi với sản lượng thực tế trên công trường, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”, ông Dũng khẳng định.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, 6 tháng đầu năm, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT đã đoàn kết cố gắng bám sát nghị quyết, chỉ thị của TƯ, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đạt được nhiều kết quả tích cực.
Nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài được xử lý, đặc biệt là việc tháo gỡ thủ tục khai thác cát biển; Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có khả năng hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 - 6 tháng, thậm chí có thể là 8 tháng; Hai dự án cuối cùng trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã được khởi công, cụ thể hóa mục tiêu nối thông toàn tuyến vào năm 2025; Bộ GTVT tiếp tục là một trong số bộ, ngành có mức giải ngân vốn đầu tư công cao trong cả nước…
Tuy nhiên, Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng: 6 tháng cuối năm, nhiệm vụ của ngành GTVT còn rất lớn, theo đó, người đứng đầu Bộ GTVT đưa nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT đường bộ, đặc biệt là Nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Nghị định thu phí sử dụng đường cao tốc, Nghị định thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện, hoàn thành trình trước ngày 15/8/2024...
"Việc xây dựng nghị định, thông tư phải bảo đảm có thể triển khai ngay khi Luật có hiệu lực. Cần nhanh chóng triển khai các bước theo quy trình để thực hiện phân cấp quản lý quốc lộ cho các tỉnh, thành ngay sau khi Luật Đường bộ có hiệu lực", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.
Có thể bạn quan tâm
12:04, 09/11/2023
08:25, 27/09/2023
20:56, 05/08/2023