Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn xử phạt xe chưa lắp camera giám sát

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia đánh giá kiến nghị này là phù hợp, thời gian "hoãn" thi hành quy định nên được lùi ít nhất 1 năm thay vì 3 - 6 tháng.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, chỉ còn chưa tới 1 tháng nữa là đến hạn chót phải thực hiện Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Theo đó, quy định trước ngày 1/7/2021 quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Bộ GTVT cũng vừa có kiến nghị gửi Chính phủ tạm “hoãn” thời gian xử phạt hành chính với những doanh nghiệp vận tải không lắp camere để giám sát lái xe và hành khách từ 1/7.

Bộ GTVT cũng vừa có kiến nghị gửi Chính phủ tạm “hoãn” thời gian xử phạt hành chính với những doanh nghiệp vận tải không lắp camere để giám sát lái xe và hành khách từ 1/7.

Tuy nhiên, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị lùi thời hạn áp dụng quy định này. Bộ GTVT cũng vừa có kiến nghị gửi Chính phủ tạm “hoãn” thời gian xử phạt hành chính với những doanh nghiệp vận tải không lắp camere để giám sát lái xe và hành khách từ 1/7.

Theo Bộ GTVT, trước đó, một số Sở GTVT, Hiệp hội vận tải ôtô đã có đề nghị cho phép lui thời hạn lắp đặt camera hoặc tạm thời chưa xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm chưa lắp camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải theo quy định. Hiện các đơn vị vận tải đã và đang thực hiện việc lắp đặt camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này cho đến nay gặp nhiều khó khăn dẫn đến không đảm bảo tiến độ xong trước ngày 1/7/2021 như quy định của Nghị định 10.

Nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19 dẫn đến đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh; đặc biệt là vận tải hành khách, hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, có khi bị dừng hoạt động hoặc được phép hoạt động nhưng chỉ được chở lượng khách bằng 50% sức chứa của phương tiện để thực hiện phòng chống dịch, số lượng khách đi giảm sút, điều này dẫn đến doanh thu, sản lượng vận tải giảm sút nghiêm trọng.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép trong thời gian tới chưa xử lý vi phạm hành chính đối với quy định lắp đặt camera lên phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2021 đến 31/12/2021 chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo.

Từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022 chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề này, TS Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, đề xuất “hoãn” thực thi quy định là cần thiết. “Ngay cả có bắt buộc thì doanh nghiệp cũng khó thực hiện trong bối cảnh hiện nay. Thậm chí, có lắp thì cũng không có tác dụng gì khi mà các phương tiện này đa số đang “đắp chiếu”, việc hoãn này cũng là đúng chủ trương của Chính phủ về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp”, TS Phan Đức Hiếu nhận định.

Hàng loạt các doanh nghiệp vận tải đang thoi thóp sống, các xe vận tải để

Hàng loạt các doanh nghiệp vận tải đang thoi thóp sống, các xe vận tải để "đắp chiếu" vì dịch bệnh COVID-19.

Chuyên gia kiến nghị, nếu hoãn thì nên có thời gian đủ dài, ít nhất 1 năm để doanh nghiệp đưa vào kế hoạch phương án kinh doanh, còn chỉ “hoãn” 3 tháng 6 tháng thì dịch có thể chưa qua hoặc vừa qua thì doanh nghiệp chưa thể phục hồi. Theo một nguồn tin, hiện Úc cũng đã hoãn quy định này tới tháng 7/2023.

Bên cạnh đề xuất hoãn xử phạt theo quy định, Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện lắp đặt camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo theo quy định của Nghị định số 10 để góp phần tăng cường theo dõi, giám sát người lái xe bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn xử phạt xe chưa lắp camera giám sát tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643980 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643980 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10