Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đóng góp lớn cho thương hiệu quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Việc các tổ chức quốc tế đánh giá thương hiệu Việt Nam trị giá 431 tỷ USD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có đóng góp rất lớn.

>>Bộ Công Thương đã hoàn thành khối lượng công việc "đồ sộ" để phát triển doanh nghiệp

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nhấn mạnh tại cuộc làm việc giữa Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chiều 26/9.

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An. Ảnh: Nguyễn Việt

Tại cuộc làm việc, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An ghi nhận những kết quả mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai, thực hiện trong Nghị quyết 09.

Thứ nhất, nhận thức về xây dựng phát huy vai trò của đội ngũ doan nhân trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế được Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy của Bộ tổ chức tốt, đồng bộ, toàn diện tới các đơn vị, không những với những đơn vị của Bộ mà toàn ngành kế hoạch và đầu tư.

“Điều này đã được khẳng định khi chúng tôi đến làm việc với các đảng bộ khác thì cũng thấy điều này. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đặc điểm riêng, đó là Bộ có hệ thống trong cả nước, toàn ngành nên làm rất bài bản, chặt chẽ”, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An cho biết.

Thứ hai, với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Cán sự đảng bộ đã lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược về xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước hàng năm, 5 năm, chiến lược 10 năm, thậm chí tầm nhìn dài hạn đến năm 2045.

Vừa qua, Bộ đã xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia đến năm 2050. Hay việc hoạch định những giải pháp, chủ trương chính sách lớn về đầu tư phát triển chung của cả nước, trong tất cả các  ngành, các địa phương, các vùng, các khu vực… để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, an toàn trong doanh nghiệp.

Từ đó giúp cho doanh nhân đóng góp sức mình cho phát triển chung. Đây là một trong những nhiệm vụ mà Nghị quyết 09 đã nêu. Ví dụ, quy hoạch, kế hoạch hàng năm Bộ làm sau đó báo cáo Chính phủ, Chính phủ trình Quốc hội.

>>Nghị quyết 09 “nuôi dưỡng” khát vọng cho nữ doanh nhân

>>Thay đổi nhận thức về vai trò của doanh nhân

>>Nghị quyết 09: Nam Định chọn con đường và bước đi riêng

>>Nghị quyết 09: Tạo đà cho Nam Định có những con số “ngoạn mục”

cuộc làm việc giữa Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Nguyễn Việt

Cuộc làm việc giữa Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Nguyễn Việt

Kế hoạch 5 năm, 10 năm báo cáo Đại hội Đảng toàn quốc phê duyệt chiến lược 10 năm, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm để sau đó ra Quốc hội ban hành nghị quyết.

Tất cả những việc này do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi thảo, tập hợp để làm. Đặc biệt, Bộ hoàn thiện hệ thống pháp luật một cách đồng bộ, như Luật Doanh nghiệp, Luật Kinh doanh, Luật Đấu thầu, Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hợp tác xã…

Hay các nghị định, thông tư, đặc biệt là công tác cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo của Bộ trong quá trình thực hiện Nghị quyết 09 đã làm rất tốt, bài bản, chặt chẽ, khoa học, thống nhất.

“Trong quá trình triển khai thấy khâu nào trục trặc là sửa đổi, rà soát ngay”, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An bày tỏ.

Thứ ba, tham mưu, chủ động và đạt nhiều kết quả trong việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, tái cấu trúc DNNN, tái cơ cấu đầu tư công trong toàn bộ nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội của Đảng.

Từ đó, hỗ trợ và mở rộng phát triển được đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Nhiều doanh nghiệp trong khu vực nông thôn được phát triển.

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Bộ, số lượng doanh nghiệp tăng lên cho đến thời điểm hiện nay là 878.600 doanh nghiệp, 15,3 nghìn hợp tác xã và 5,2 triệu hộ kinh doanh.

Hiện nay Việt Nam có 7 doanh nhân tỉ phú, 128 thương hiệu quốc gia, 283 sản phẩm đạt thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp không những ở trong nước, mà đi ra khu vực và quốc tế có ảnh hưởng rất lớn.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Nguyễn Việt

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Nguyễn Việt

Đặc biệt, gần đây các tổ chức quốc tế đánh giá thương hiệu Việt Nam trị giá 431 tỷ USD. Điều này có vai trò rất lớn của các bộ ngành, cùng với sự nỗ lực chung của cả nước, thì vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đóng góp rất lớn vào giá trị thương hiệu quốc gia.

“Những kết quả trên cho thấy, việc thực hiện Nghị quyết 09 rất tích cực, trong đó có đóng góp của Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nói.

Thứ tư, công tác đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân, đề cao đạo đức văn hoá kinh doanh, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc, xây dựng quan  hệ lao động tiến bộ, ổn định, hài hoà… được Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo rất bài bản.

Bộ có hệ thốn trường đào tạo cán bộ, Viện Quản lý kinh tế Trung ương, Học Viện kinh tế và chính sách… Đặc biệt, có sự liên kết, đào tạo, tôn vinh khen thưởng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có bản sắc văn hoá, giữ gìn truyền thống văn hoá Việt Nam.

Tạo được môi trường để doanh nghiệp Việt Nam được học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với doanh nghiệp và làm việc với nước ngoài.

Thứ năm, công tác lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, mối quan hệ giữa Ban Cán sự Đảng với Đảng Bộ trong vai trò xây dựng đội ngũ doanh nhân có sự hài hoà, nhịp nhàng, đồng bộ và có hiệu quả trong hoạt động giữa Ban Cán sự Đảng, Đảng uỷ.

Trong làm việc và trong lãnh đạo, Ban Cán sự luôn có sự đổi mới, sáng tạo, đi đầu trong cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đóng góp lớn cho thương hiệu quốc gia tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10