Bộ Quốc phòng Anh: Nga đã "đuối sức" trong chiến sự Nga- Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Quốc phòng Anh đánh giá lực lượng Nga đang có dấu hiệu xuống cấp đáng kể và tinh thần tại nhiều đơn vị vũ trang đi xuống sau 6 tháng tham chiến tại Ukraine.

>> Thỏa thuận ngũ cốc Nga- Ukraine: Giá lương thực khó "hạ nhiệt" ngay

Quân nhân Nga đi tuần tại khu vực miền nam Ukraine ngày 27/6. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Nga tại khu vực miền Nam Ukraine ngày 27/6. Ảnh: RIA Novosti.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nhận định Ukraine đang trong giai đoạn ổn định chiến trường với những đợt di chuyển nhỏ. "Chúng tôi đã tạo ra nhiều trở ngại cho đối phương tại đây. Kiev đang sắp bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến khi bắt đầu chiến dịch phản công mới theo một hướng khác", ông Oleksiy Reznikov cho biết.

Chiến sự Nga- Ukraine trong 6 tháng qua đã chứng kiến nhiều cuộc giao tranh dữ dội tại các thành phố như Kharkhiv, Mykolaiv, Kherson và nhiều nơi khác. Quân đội Ukraine đang chiến đấu với Nga ở phía Đông và bắt đầu tiến hành các cuộc phản công ở phía Nam.

Tại khu vực Donbass, Moscow đã kiểm soát thành phố cuối cùng của Ukraine ở Lugansk vào tháng 7. Ukraine vẫn kiểm soát một khu vực đáng kể ở Donetsk nhưng đang đứng trước sức ép từ nhiều hướng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhận định, việc giảm nhịp độ tấn công trong chiến dịch quân sự ở Ukraine là một quyết định có chủ đích với mong muốn giảm thiểu tối đa thương vong. 

"Trong suốt chiến dịch quân sự đặc biệt này, chúng tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của luật nhân đạo. Các cuộc tấn công được tiến hành bằng những vũ khí có độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Lực lượng Vũ trang Ukraine - các trạm kiểm soát, sân bay, nhà kho, khu vực khai hỏa, các mục tiêu trong tổ hợp công nghiệp - quân sự. Cùng thời điểm, mọi thứ cũng được tiến hành để tránh thương vong cho dân thường. Dĩ nhiên, điều này làm giảm nhịp độ của chiến dịch nhưng chúng tôi thực hiện điều đó một cách có chủ đích", ông Shoigu cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cáo buộc Ukraine sử dụng "chiến thuật tiêu thổ", tự phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng nhằm tạo ra trở ngại ngáng đường đối phương, cũng như triển khai lực lượng tại những khu vực đông dân cư.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Cán cân quyền lực mới sẽ xuất hiện

Lực lượng thân Nga lái xe tăng ở khu vực Donets. Nguồn: reuters

Lực lượng thân Nga lái xe tăng ở khu vực Donetsk. Nguồn: Reuters

Cho đến nay, giới quan sát cho rằng, trải qua 6 tháng, chiến sự Nga- Ukraine đã chuyển sang giai đoạn tiêu hao ở vùng miền Đông Donbass và tỉnh Kherson, nơi hai bên đều đang trong tình thế giằng co và không đạt được lợi thế đáng kể. Trong báo cáo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá lực lượng Nga đang có dấu hiệu xuống cấp đáng kể và tinh thần tại nhiều đơn vị đi xuống sau 6 tháng tham chiến tại Ukraine.

"Sức mạnh ngoại giao của Nga cũng có dấu hiệu suy giảm và triển vọng kinh tế của quốc gia này cũng trở nên ảm đạm hơn. Trong 6 tháng chiến sự ở Ukraine, Nga đã rất tốn kém và gây tổn hại về chiến lược", báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.

Tương tự, Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ cũng cho biết, lực lượng Nga gần như không tiến thêm ở miền Đông và miền Nam Ukraine trong những tuần qua, họ đã chuyển sang thế phòng ngự sau khi Ukraine thể hiện khả năng tiến công sâu vào phía sau chiến tuyến.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Gruzia và Kazakhstan William Courtney, cho biết: “Hiện tại không có dấu hiệu gì cho thấy giao tranh sẽ kết thúc trong tương lai gần. Mặc dù Nga có thể sẽ thực hiện một cuộc tấn công nào đó sắp tới, nhưng điều này sẽ không thay đổi cục diện trên chiến trường".

Ông William Courtney cũng lưu ý thêm, các cuộc tấn công của Nga sẽ tiếp tục diễn ra mặc dù điều này có khả năng thay đổi trong thời gian tới khi thu nhập của các hộ gia đình ở Nga đã giảm đáng kể từ năm 2014 và vẫn đang đà giảm. Kết hợp với các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây, lạm phát ở Nga cũng đang ở mức cao hơn nhiều so với tăng trưởng tiền lương và điều này sẽ làm gia tăng sự bất ổn trong dân chúng. 

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu khi nào Ukraine sẽ tiến hành một cuộc tổng phản công ở miền Nam như họ đã tuyên bố và cuộc tấn công sẽ được diễn ra ở đâu?. Ông Max Hess, một thành viên tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với CNBC rằng trong 6 tháng tới, cả hai bên có thể đạt được những tiến bộ nhất định và không có động lực để quay trở lại bàn đàm phán.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Quốc phòng Anh: Nga đã "đuối sức" trong chiến sự Nga- Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713419233 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713419233 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10