Bổ sung hơn 500 “mắt thần” giám sát thu phí ô tô đậu lòng đường tại TP HCM

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin này vừa được Sở GTVT TP HCM cho biết chiều 19/8.

Tình hình trật tự an toàn giao thông trên 23 tuyến đường cho phép đỗ xe có thu phí đã chuyển biến tích cực.

Theo đó, Sở GTVT TP HCM sẽ triển khai gắn bổ sung hơn 500 camera giám sát (có thể theo dõi trực tuyến) trên 23 tuyến đường được phép đỗ xe có thu phí. Việc này giúp cho các tổ chức có liên quan tăng cường công tác phối hợp, đảm bảo duy trì trật tự, an toàn giao thông trong khu vực.

Hiện tại Sở GTVT là đầu mối tổ chức, tuy nhiên việc triển khai thực hiện chủ yếu do UBND các quận và Viettel TP HCM thực hiện.

Qua đánh giá các khó khăn tồn tại hiện nay Sở GTVT cho rằng chủ yếu xuất phát từ hai yếu tố là lực lượng và biện pháp chế tài. Do đó, Sở đã kiến nghị UBND TP một số giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đồng thời để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên địa bàn các quận 1, 5, 10.

Tính đến ngày 16/9, tổng số tiền thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường gần 400 triệu đồng.

Qua hơn 1 tháng triển khai thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường theo Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐND, Sở GTVT TP HCM cho biết, công tác này đã cho thấy một số mặt tích cực.

Cụ thể, mức thu phí theo quy định mới tăng so với trước đây (5.000 đồng/lượt). Tình hình trật tự an toàn giao thông trên 23 tuyến đường đã có nhiều chuyển biến tích cực, lòng đường, vỉa hè trở nên thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ.

Được biết, mức thu theo quy định mức vào khoảng 20.000 - 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên thay vì 5.000đ/giờ như trước đây. Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ôtô (đến 16 chỗ ngồi) hoặc xe tải (có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn).

Trước đó, giữa năm 2017, Sở GTVT TP HCM đã kiến nghị xây dựng một đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới.

Theo Sở GTVT TP HCM, toàn thành phố hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Trong đó, các quận như 1, 3, 5 đã triển khai thu phí sử dụng lòng đường đậu ôtô theo hình thức phiếu thu, tính theo lượt mệnh giá 5.000 đồng được áp dụng từ năm 2005 đến nay. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số quận vẫn chưa triển khai tổ chức thu phí, dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe trong suốt thời gian dài.

Mục đích của đề án này nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô, sắp xếp lại trật tự lòng lề đường và góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào thí điểm sẽ đảm bảo công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô một cách chính xác; hạn chế tối đa tiêu cực phát sinh trong qua trình thu phí đỗ xe.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bổ sung hơn 500 “mắt thần” giám sát thu phí ô tô đậu lòng đường tại TP HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628169 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628169 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10