Bổ sung nút giao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vì ảnh hưởng đường dân sinh

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG 03/10/2023 00:06

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu bổ sung nút giao đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đoạn đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

>>Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nghiên cứu, tính toán trên nguyên tắc tiết kiệm!

Bổ sung nút giao…

Theo đó, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Trong đó, đoạn qua xã An Khánh và An Phú Thuận của huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp dài 10km, khởi công từ tháng 1/2021.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu bổ sung nút giao đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đoạn đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nghiên cứu bổ sung nút giao đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đoạn đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Tuy nhiên, quá trình thi công ảnh hưởng đến sản xuất của người dân như: một số đoạn không có đường dân sinh, thiếu điện sinh hoạt, nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Có nơi hệ thống dẫn nước nhỏ, không đủ phục vụ nhu cầu sản xuất. Do đường cao tốc hình thành, chia đôi diện tích đất nên việc đi qua đất canh tác gặp khó khăn.

Trước những phát sinh nêu trên, tháng 5/2023, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có phương án khắc khục, giải quyết khó khăn cho người dân thuận lợi sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Liên quan đến lý do bổ sung nút giao thông cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: trong quá trình thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, nhiều người dân và cử tri đã lên tiếng phản ánh vì ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông, hoạt động sản xuất của bà con nên UBND tỉnh đã ghi nhận vụ việc. Nội dung này đã được tỉnh báo cáo với Chính phủ và mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT…

Cũng theo ông Nghĩa, theo phương án đề xuất, Đồng Tháp đã đề nghị xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh tổng chiều dài trên 7km, quy mô đường nông thôn nền rộng 5m, mặt rộng 3,5m; 12 cống trên tuyến đường gom; xây cầu Xẻo Lò trên đường gom, tải trọng tối thiểu 8 tấn. Tổng kinh phí xây dựng hệ thống đường gom là hơn 113 tỉ đồng.

Đặc biệt, sau khi xem xét về việc đề xuất bổ sung nút giao và đường gom vào dự án, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

“Theo quy trình, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu xác định rõ phạm vi bổ sung nút giao và đường gom dọc tuyến; đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn giao thông khu vực nút giao theo quy định; rà soát các nội dung thay đổi, điều chỉnh khác để tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh bảo đảm quy định của Chính phủ, sau đó Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục tiếp theo, ông Nghĩa nói.

Theo nội dung kiến nghị của cử tri việc thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã ảnh hưởng tới đường dân sinh, đường nước tưới tiêu, các đoạn đường nông thôn bị hư hỏng do xe chở vật liệu gây ra đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp, đã ảnh hưởng tới qúa trình phục vụ sản xuất và đi lại của người dân.

Theo nội dung kiến nghị của cử tri, việc thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã ảnh hưởng tới đường dân sinh, đường nước tưới tiêu, các đoạn đường nông thôn bị hư hỏng do xe chở vật liệu gây ra đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp.

Trao đổi thêm về những phát sinh khi mở đường dân sinh, như: giải phóng mặt bằng, nguồn VLXD thực hiện dự án, ông Nghĩa cho rằng cả 2 vấn đề trên về cơ bản Đồng Tháp đều có thể thực hiện tốt để đáp ứng cho dự án đảm bảo thi công đúng tiến độ.

“Trong công tác gải phóng mặt bằng và cung ứng nguồn VLXD phục vụ cho các dự án đầu tư công trong tỉnh cũng như các dự án trước đó, Đồng Tháp là địa phương nằm trong top dẫn đầu của cả nước về công tác GPMB. Tuy nhiên, để chủ động thì trước mắt Đồng Tháp sẽ làm công tác vận động bà con giao đất cho dự án, đồng thời sắp xếp phương án đền bù, tái định cư cho bà con trong khu vực bị ảnh hưởng của dự án để bà con ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất”, ông Nghĩa chia sẻ.

>>Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Năm 2023 sẽ đưa vào khai thác

… vì thiếu đường dân sinh

Liên quan đến việc bổ sung nút giao thông, đường dân sinh, trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023. Theo nội dung kiến nghị của cử tri việc thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã ảnh hưởng tới đường dân sinh, đường nước tưới tiêu, các đoạn đường nông thôn bị hư hỏng do xe chở vật liệu gây ra đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp.

theo phương án đề xuất, Đồng Tháp đã đề nghị xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh tổng chiều dài trên 7km, quy mô đường nông thôn nền rộng 5m, mặt rộng 3,5m; 12 cống trên tuyến đường gom; xây cầu Xẻo Lò trên đường gom, tải trọng tối thiểu 8 tấn. Tổng kinh phí xây dựng hệ thống đường gom là hơn 113 tỉ đồng.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp: theo phương án đề xuất, Đồng Tháp đã đề nghị xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh tổng chiều dài trên 7km, quy mô đường nông thôn nền rộng 5m, mặt rộng 3,5m; 12 cống trên tuyến đường gom; xây cầu Xẻo Lò trên đường gom, tải trọng tối thiểu 8 tấn. Tổng kinh phí xây dựng hệ thống đường gom là hơn 113 tỉ đồng.

Trước những nội dung trên, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cho cử tri và cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 1170 ngày 17/6/2020 có tổng chiều dài 23km, giai đoạn 1 phân kỳ với quy mô 4 làn xe; việc kết nối tuyến cao tốc với hạ tầng khu vực thông qua các nút giao, cầu vượt và hệ thống đường gom dân sinh. Dự án triển khai thi công từ năm 2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2023.

Đối với hạng mục đường gom, trong bước lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế đã thỏa thuận thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để đưa vào hồ sơ dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật với tổng chiều dài đường gom 21km (trong đó thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp là 10km) để hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc thực hiện dự án đến cuộc sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp khu vực công trình đi qua.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công tiếp tục phát sinh các đoạn tuyến cần bổ sung thiết kế hệ thống đường gom nhằm phù hợp hơn nữa với thực tế. Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định phạm vi cần bổ sung làm cơ sở hoàn chỉnh thủ tục và triển khai thực hiện, đảm bảo kết nối đồng bộ khi hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác.

Theo Bộ GTVT, việc khơi thông hệ thống mương nước, sửa chữa đường giao thông bị hư hỏng khi vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công theo quy định của hợp đồng xây lắp. Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu sửa chữa các hư hỏng phát sinh của đường giao thông phục vụ vận chuyển vật liệu trong thời gian thi công các gói thầu và hoàn trả lại theo hiện trạng ban đầu sau khi dự án hoàn thành.

Đối với hệ thống mương nước bị ảnh hưởng trong quá trình thi công đã được các nhà thầu hoàn thành việc khơi thông trên địa bàn xã An Khánh, chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát, chỉ đạo nhà thầu thực hiện khơi thông hệ thống mương nước (nếu bị ảnh hưởng) trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân, Bộ GTVT nêu.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Quy mô gồm 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m.

Giai đoạn 1, Dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Tổng mức đầu tư Dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

  • Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nghiên cứu, tính toán trên nguyên tắc tiết kiệm!

    19:55, 23/11/2022

  • Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Năm 2023 sẽ đưa vào khai thác

    18:00, 06/02/2022

  • Thủ tướng: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải khánh thành trong năm 2022

    11:00, 04/01/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 16/6: Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

    19:43, 16/06/2020

  • Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ: Lo ngại về độ khả thi trong kết nối tuyến và tính đồng bộ

    11:04, 29/05/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bổ sung nút giao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vì ảnh hưởng đường dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO